Vóc dáng Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh

24/04/2019 08:08 Số lượt xem: 8059
Nhìn từ xa, công trình Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh hoàn chỉnh hình khối kiến trúc và khoác lên mình những lớp sơn mới tạo điểm nhấn cho xã Hòa Long (thành phố Bắc Ninh). Khi đến gần, tiếng máy của các tốp thợ đang hoàn thiện hạng mục sân vườn, cảnh quan xung quanh công trình vang rộn rã, thể hiện sự quyết tâm của nhà thầu với mục tiêu hoàn thành công trình trong tháng 5 - 2019.

Phần xây lắp Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh và hạng mục sân vườn cơ bản hoàn thiện.

 


Trong không khí tất bật, anh Nguyễn Nam Giang, cán bộ giám sát dự án (Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh - chủ đầu tư công trình) hồ hởi: “Hiện nay gói thầu chính (phần thi công xây lắp) đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu thi công chỉnh sửa lại phần sơn trong và ngoài toà nhà. Dự kiến cuối tháng 4 - 2019 hoàn thiện việc chỉnh sửa để đến đầu tháng 5 tiến hành tổng vệ sinh toàn bộ công trường và đưa công trình vào sử dụng”. Đáp ứng mục tiêu trên, về tổng thể các hạng mục sân vườn; nội thất tòa nhà được đẩy nhanh và chốt thời điểm hoàn thiện như gói thầu chính vào cuối tháng 4 - 2019. Điển hình, phần sân vườn trồng được 80% số cây xanh theo vị trí quy hoạch; thảm xong 100% đường nội bộ tương ứng với khoảng 4000 m2. Phần đá ốp lát đạt hơn 80% khối lượng, nhà thầu đang tập trung hoàn thành những diện tích cuối cùng và tinh chỉnh những điểm chưa đạt yêu cầu. Về hạng mục nội thất, gói thầu điều hòa, âm thanh - ánh sáng, điện nhẹ và PCCC... cơ bản hoàn thành. Các đơn vị thi công đang hoàn thiện một số chi tiết và tiến hành chạy thử gói thầu điều hòa, âm thanh - ánh sáng; tiến hành hàn chân đế, khung màn hình Led rộng 48 m2 và trải thảm khu vực sân khấu.
Anh Nguyễn Văn Nam, chỉ huy trưởng công trình cho biết: “Trước yêu cầu về tiến độ của chủ đầu tư và kế hoạch thực hiện của các đơn vị thi công liên quan, chúng tôi phấn đấu để kết thúc khối lượng phần việc xây lắp trước dịp nghỉ lễ 30-4. Đơn vị đang huy động 20 công nhân chia thành các tổ thực hiện việc hoàn thiện phần sơn trong và ngoài tòa nhà; chỉnh sửa cửa kính, điện nước... Riêng khu vực sân vườn, các tổ thi công cũng luôn duy trì đủ nhân lực tiến hành trồng cây và dựng đèn cao áp”. Trong quá trình thi công hoàn thiện, một trong những vấn đề luôn được chủ đầu tư quan tâm là việc bảo đảm chất lượng công trình và mặt bằng cho các nhà thầu. Thực tế cho thấy, quá trình thi công trong công trường có 5 - 6 nhà thầu cùng làm nên việc quản lý về chất lượng và bố trí mặt bằng, tránh chồng chéo là rất quan trọng. Giải quyết vấn đề trên, ngoài việc tuân thủ theo các quy định, quy chuẩn của pháp luật về xây dựng, hàng tuần chủ đầu tư họp với các đơn vị liên quan vào thứ 4, thứ 6 để đôn đốc tiến độ và giải quyết ngay những vướng mắc nảy sinh trên công trường. Đặc biệt là việc tháo gỡ, xây dựng cơ chế đầu mối giữa các đơn vị có liên quan đến mặt bằng thi công trong phần nội thất tòa nhà. Qua đó, không xảy ra hiện tượng tranh chấp mặt bằng, hiệu quả công việc, tiến độ tổng thể của công trình được nâng lên rõ rệt.
Để phát huy công năng và tạo cảnh quan toàn dự án, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh cũng đang tích cực triển khai các gói thầu hồ nước và tuyến đường chính vào Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Theo lãnh đạo đơn vị, gói thầu hồ nước cảnh quan đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công và dự toán để trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở lựa chọn và thầu thi công trong quý III - 2019. Ngoài ra, đường vào nhà hát gồm 3 tuyến, dài hơn 1km có mặt cắt từ 22,5m đến 40m hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đang thi công đạt 70% khối lượng đắp nền đường và xử lý đất yếu... Khi hoàn thành, các công trình nhà hát, hồ nước cảnh quan, đường vào sẽ tạo quần thể kiến trúc hoàn chỉnh, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản của Dân ca Quan họ và xây dựng diện mạo mới cho địa phương.
 

Bài, ảnh: Hoàng An