Về đơn của một số người dân thôn Liễn Thượng, xã Đại Xuân (Quế Võ)

16/07/2019 09:32 Số lượt xem: 2725
Một số người dân thôn Liễn Thượng, xã Đại Xuân (Quế Võ) do ông Công Lý đứng đơn gửi đơn lên Báo Bắc Ninh tố cáo ông Phạm Đình Tư hiện đang cư trú tại thôn Liễn Thượng (xã Đại Xuân) ngang nhiên lấn chiếm hàng nghìn m2 đất chân đê sông Cầu, khu vực chợ Nội Doi, tự ý xây dựng công trình kiên cố trên chân đê và hành lang an toàn lưới điện cao thế khiến dư luận bức xúc.


Phóng viên Báo Bắc Ninh làm việc với UBND xã Đại Xuân về kiến nghị của công dân được biết: UBND xã Đại Xuân có Công văn số 54/Cv-UBND ngày 31-5-2019 yêu cầu Công an xã xác minh công dân Công Lý đang cư trú, sinh sống và làm ăn tại thôn Liễn Thượng (xã Đại Xuân), đồng thời xác minh nguồn gốc đất của hộ ông Phạm Đình Tư.
 Qua xác minh, UBND xã Đại Xuân có Báo cáo số 28/BC-UBND ngày 7-6-2019 về việc giải quyết đơn tố cáo của công dân thôn Liễn Thượng như sau: 
Căn cứ vào tài liệu, hồ sơ sổ sách đang quản lý tại UBND xã Đại Xuân và thôn Liễn Thượng; căn cứ vào tài liệu tham khảo và qua nắm bắt tình hình thực tế, UBND xã Đại Xuân xác định: 
Thứ nhất: Tại thôn Liễn Thượng không có công dân nào tên là Công Lý đang cư trú, làm ăn, sinh sống, do vậy không có căn cứ để trả lời đơn tố cáo của công dân theo quy định. 
Thứ hai, xác minh nguồn gốc đất của hộ ông Phạm Đình Tư như sau: Đối với hồ sơ UBND xã đang quản lý: Bản đồ xanh đo vẽ năm 1978 có thể hiện gia đình ông Phạm Đình Tư được đo vẽ 2 thửa đất số 1065, diện tích 140m2; thửa đất số 1066, diện tích 240m2 và 1 thửa ao, diện tích 263m2. Kèm theo bản đồ là số mục kê lập ngày 6-6-1979.
Bản đồ địa chính chính quy được đo vẽ năm 2002, theo hồ sơ kỹ thuật thửa đất thì thửa đất gia đình ông Phạm Đình Tư đang sử dụng được tách làm 2 thửa cho 2 con trai ông Tư sử dụng: Trong đó, thửa thứ nhất đứng tên Phạm Đình Lâm thửa số 361, tờ bản đồ địa chính số 21, diện tích 242m2; thửa thứ hai đứng tên Phạm Xuân Thao thửa số 363, tờ bản đồ địa chính số 21, diện tích 82m2.
Thứ ba, về sổ sách quản lý của thôn Liễn Thượng thể hiện như sau: Sổ quản lý đất đai của thôn được đo vẽ tay và lập năm 1988 có thể hiện gia đình ông Phạm Đình Tư có diện tích đất ở là 255m2 và diện tích ao 400m2. Sổ quản lý đất đai của thôn được đo, vẽ tay và lập năm 2000 thể hiện gia đình anh Phạm Xuân Thao (con trai ông Tư) ở bên cạnh phía Bắc thửa đất của ông Phạm Đình Tư . Tuy nhiên không thể hiện diện tích tổng thể và các chiều, cạnh có sự thay đổi so với số đo năm 1988.
Thứ tư, về thực tiễn qua làm việc với thôn Liễn Thượng, ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Chi bộ thôn và ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng thôn cho biết: Từ năm 1996 đến nay, thôn vẫn quản lý sổ sách đo vẽ tay được lập năm 1988 và năm 2000 hiện vẫn đang khai thác sử dụng (không có sự thay đổi nào khác). Gia đình ông Phạm Đình Tư vẫn ở thửa đất đó từ trước tới nay. Năm 1995, ông Tư xây dựng ngôi nhà 2 tầng trên thửa đất đó và chỉ tu sửa, xây mới trên nền nhà cũ. Năm 2018, thực hiện dự án mở rộng đường tỉnh 279, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện bồi thường cho gia đình anh Phạm Đình Lâm 6,2m2, Phạm Xuân Thao 17,3m2. Phương án bồi thường công khai, niêm yết họp dân, không ai có ý kiến gì.
Về vấn đề đất của ông Phạm Đình Tư đang thuộc diện giải tỏa vi phạm hành lang đê, vi phạm hành lang lưới điện như trong đơn đề cập, qua tìm hiểu người dân và lãnh đạo thôn Liễn Thượng đều cho rằng sự việc giải tỏa được thực hiện từ trước năm 1980, nhưng ông Tư vẫn ở đó tới nay và địa phương cũng không có tài liệu, căn cứ pháp lý nào chứng minh việc giải tỏa đất của hộ ông Tư. 
UBND xã cũng phối hợp với Hạt quản lý đê Quế Võ (Chi cục Thuỷ lợi tỉnh) xác định thửa đất của ông Phạm Đình Tư, hiện đã chia cho 2 con cách tim đường gom chân đê phía đồng là 7m, do vậy không vi phạm quy định của Luật Đê điều hiện hành.
Về vi phạm hành lang an toàn lưới điện, cơ quan quản lý vận hành và khai thác Điện lực Quế Võ xác định chỉ có gia đình anh Phạm Xuân Thao vi phạm độ cao của công trình nhà ở và cửa hàng. UBND xã phối hợp với Điện lực Quế Võ yêu cầu anh Thao dừng thi công và khắc phục vi phạm theo yêu cầu của ngành Điện để bảo đảm an toàn lưới điện, cũng như an toàn cho gia đình anh Thao.

Nguồn: BBN