Vằng vặc những mùa trăng thu...

13/09/2019 07:53 Số lượt xem: 2870
Đêm thu, ngồi ngắm những bé con ba bốn tuổi tung tăng chạy chơi rồi reo lên phấn khích khi ngửa mặt nhìn bầu trời trong vắt thấy ông trăng lấp ló trên đỉnh những tòa chung cư cao vút, bỗng ký ức tuổi thơ xa lắc với những mùa trăng rộn ràng, thùng thình tiếng trống lại ùa về trong tâm thức một bà mẹ 8X như tôi.

Những ngày cận kề Trung thu xưa cũ, tiếng trống tập duyệt nghi thức đội cứ thôi thúc, giục giã. Trời vừa nhá nhem, chị em tôi lại hối thúc bố mẹ ăn cơm sớm để còn kịp ra sân kho, sân đình tập nghi thức Đội. Thanh âm “tùng rinh rinh, tùng tùng rinh rinh” như choán hết tâm trí lũ trẻ trong xóm, trong làng. Đứa nào cũng mong ngóng đến tối để được tập duyệt Đội, tập mốt hai mốt và được xem các anh chị phụ trách nhảy sạp, múa hát, hòa vào không khí vui tươi, rộn ràng… 
Để chuẩn bị cho chị em tôi một đêm trăng thật diệu kỳ, mẹ tôi năm nào cũng phải đi chợ phiên từ đầu tháng Tám, tìm mua bằng được đèn ông sao óng ánh, phỗng đất, tiến sĩ giấy... Ngoài đồ chơi truyền thống thì một mâm cỗ trung thu giản dị với các thức quà dân dã như: Chuối tiêu, bưởi, na, ổi, lựu, bánh rợm, bánh khoai, bánh nướng, bánh dẻo... bao giờ cũng được mẹ chăm chút cẩn thận, tỉ mỉ như một nghi thức quan trọng và thiêng liêng lắm! Dù mâm cỗ không có các con vật hoa quả được khắc tỉa cầu kì, đẹp mắt nhưng vẫn đủ để tạo nên những cảm xúc háo hức kỳ diệu khi chúng tôi chờ đợi phút giây trông trăng phá cỗ, rước đèn. Thuở ấy, mỗi mùa trăng thu về, trẻ con chúng tôi như được sống trong những đêm cổ tích thực sự, khác biệt hẳn với ngày thường.

Những mâm cỗ trung thu giản dị và ý nghĩa.


Nhớ về quá khứ và mỉm cười nghĩ đến hiện tại. Khi nắng thu quện thơm lừng trong sắc vàng óng của những thức quả bưởi, hồng, ổ... cùng những dãy phố dài quầy bán bánh trung thu, nhiều gia đình, các ông bố, bà mẹ bắt đầu nghĩ đến và dành tặng cho những thiên thần bé bỏng của mình mùa trăng ngọt ngào mà chúng mong chờ. Có thể tổ chức cho các con một bữa tiệc trung thu linh đình, đưa chúng đi xem các chương trình biểu diễn nghệ thuật, xiếc, múa lân sư tử hoặc đơn giản là tặng những món quà nhỏ nhỏ xinh xinh như mặt nạ giấy bồi, đèn ông sao hay chú siêu nhân, bộ xếp hình lego, gấu bông, công chúa... Dù là gì thì tình yêu thương dành cho những đứa con bé bỏng của họ hẳn cũng bao la như nhau. 
Thật cảm kích khi biết rằng, có không ít phụ huynh tuy gia đình chưa thật dư dật vẫn dành dụm tiền bạc, thời gian đưa con đi thăm tặng quà các bạn nhỏ kém may mắn ở trại trẻ mồ côi, nơi vùng lũ, miền núi xa xôi... Tôi tin, những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong tình yêu thương và sự dạy dỗ ấy khi lớn lên chắc chắn là người nhân ái, bao dung và biết sống...
Trăng thu vằng vặc, mặc cho những biến tướng mà người lớn nhiều suy tư vẫn thường liên tưởng. Riêng trẻ con, thời nào cũng phấn khích, háo hức và sung sướng khi được gặp chú Cuội với chị Hằng Nga. Từ thành thị đến nông thôn, từ nơi đô hội phồn hoa đến những xóm làng hẻo lánh, mọi trẻ em dù là được ôm ấp trong ngập tràn tình mẹ cha đến những mảnh đời bất hạnh thiếu hơi ấm gia đình đều được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị quan tâm tặng quà, tổ chức tiệc trung thu và vui đùa rộn ràng cùng những chú sư tử dưới ánh trăng rằm lung linh nhiệm màu... Quan trọng là mọi trẻ em vẫn được hít thở bầu không khí dịu dàng, thanh bình của những mùa trăng lộng lẫy yêu thương. 

Trần Thảo