Vang mãi bản hùng ca

09/10/2019 09:10 Số lượt xem: 2229
Ngày 7-11-1949, đội “Quân báo thiếu niên” chính thức được thành lập tại lăng Lòng Chảo - nơi yên nghỉ của vua Lý Thái Tổ gồm 15 thiếu niên dũng cảm, hăng hái hoạt động để bí mật theo dõi tình hình địch, giao liên, lấy vũ khí của địch, cung cấp thông tin cho du kích, giải cứu cán bộ của ta bị địch bắt và vận động lính ngụy trở về với nhân dân. Liên tục trong 5 năm sau đó, đội Quân báo thiếu niên kết nạp thêm hàng chục đội viên mới thay thế cho những đội viên đến tuổi trưởng thành tham gia vào du kích và bộ đội địa phương.

Năm 1952, để phù hợp với tình hình nhiệm vụ mới, lãnh đạo xã quyết định đổi tên đội Quân báo thiếu niên thành Đội Thiếu niên du kích Đình Bảng. Lúc này, các đội viên vẫn hoạt động bí mật theo từng nhóm, theo các nhiệm vụ ở từng khu vực địch đóng trong làng nhưng nhiệm vụ và địa bàn hoạt động rộng hơn, cụ thể hơn. Các đội trưởng của Đội thiếu niên du kích Đình Bảng lần lượt là Nguyễn Tiến Do, Ngô Văn Lược, Nguyễn Thạc Hoàn, Nguyễn Thạc Tam đã cùng các đội viên thực thi và hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng, lập công xuất sắc. 
Trong 5 năm hoạt động (từ khi thành lập đến ngày 8-8-1954, quê hương Đình Bảng được giải phóng), Đội Thiếu niên du kích Đình Bảng đã cùng cha anh bí mật đánh giặc, lập công xuất sắc, lấy được của địch nhiều đạn dược, 13 khẩu súng các loại, một máy thông tin bộ đàm, hàng trăm hòm ắc qui, 10 gánh dây điện, 250m vải bạt, 300 lít dầu mỡ, hàng trăm quả lựu đạn để chuyển lên cho bộ đội địa phương lấy vũ khí đánh giặc. Ngoài ra, các đội viên còn khôn khéo lọt vào trận địa của giặc phá hủy nhiều vũ khí, đại bác, súng cối của địch và rải hàng nghìn truyền đơn tuyên truyền kháng chiến.
Đặc biệt, Đội đã 8 lần giải thoát cho 42 cán bộ, chiến sĩ thoát khỏi nhà giam của địch, vận động được 115 lính ngụy bỏ hàng ngũ giặc trở về với cách mạng. Các đội viên còn phối hợp với du kích cài bẫy mìn ngay trong sào huyệt của địch, làm chết và bị thương hàng chục tên địch, bắt sống một tên lính lê dương… Có lần đi trinh sát, đồng chí Nguyễn Văn Long, quân báo của huyện bị hi sinh, các thiếu niên trong Đội đã quyết tâm bám trận địa trong đêm, bò ra gỡ súng và hai băng đạn tiểu liên cùng nhiều tài liệu trong người liệt sĩ, bí mật khiêng xác anh về mai táng. Đội cũng đặc biệt giải thoát cho đồng chí Tỉnh đội Trưởng tỉnh Bắc Ninh và đồng chí Chủ tịch huyện Từ Sơn thoát khỏi tay giặc. Hầu hết các đội viên đều linh hoạt tham gia theo dõi tình hình đi lại hoạt động của địch, lấy vũ khí, cắt dây điện thoại, phá hoại thông tin của địch, làm công tác địch vận, lấy dầu mỡ, quân trang của địch cung cấp cho du kích. 
Nối tiếp nhau hoạt động trong 5 năm với tổng số 61 người, các đội viên Đội Thiếu niên du kích Đình Bảng đều trưởng thành là đoàn viên, có 25 người là đảng viên, 32 người được tặng Huân chương, Huy chương các loại. Một số đội viên trưởng thành là du kích, bộ đội chiến đấu dũng cảm, hi sinh là liệt sĩ. Có những đội viên khi bị địch bắt tra tấn dã man nhưng vẫn kiên cường, bất khuất không đầu hàng địch, dũng cảm trốn chạy trở về với Đội tiếp tục hoạt động… Trải qua các thời kỳ, tập thể Đội Thiếu niên du kích Đình Bảng nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước.

AHLĐ, NGND Nguyễn Đức Thìn, Cựu đội viên Đội thiếu niên du kích Đình Bảng