Vận tải hành khách gắn với phòng, chống dịch

12/05/2021 21:36 Số lượt xem: 1372
Tình hình dịch COVID-19 trên phạm vi toàn tỉnh cũng như trong cả nước vẫn đang có diễn biến phức tạp.  Để góp phần phòng, chống dịch có hiệu quả, lĩnh vực vận tải hành khách đang tập trung triển khai nhiều biện pháp thiết thực, cụ thể.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, bắt đầu từ ngày 8-5, các tuyến xe buýt nội tỉnh, tuyến xe buýt kế cận có điểm đầu (điểm cuối) thuộc địa bàn tỉnh; các tuyến vận tải hành khách cố định có điểm đầu (điểm cuối) qua các bến xe khách trên địa bàn tỉnh đã tạm dừng hoạt động nhằm hạn chế việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Là đơn vị đang khai thác 2 tuyến xe buýt nội tỉnh gồm: Bắc Ninh- Minh Tân, Bắc Ninh- Đại Lai và tuyến xe buýt liên tỉnh Mỹ Đình- Quế Võ có điểm cuối tại thị trấn Phố Mới, Công ty CP Xe khách Hà Nội (Tân Long Bus) hiện đã dừng toàn bộ hoạt động các tuyến. Đang khai thác 17 tuyến vận tải khách cố định đi các tỉnh, thành phố trong cả nước, song theo sự chỉ đạo của Sở GTVT tỉnh, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Đại Thu (huyện Yên Phong) cũng tạm dừng 100% số xe đang khai thác từ ngày 8-5. Ông Nguyễn Văn Đại, Giám đốc Công ty cho biết khi dừng khai thác các tuyến vận tải hành khách, doanh thu và các hoạt động của đơn vị chịu ảnh hưởng khá nặng nề, song tập thể lãnh đạo, nhân viên Công ty xác định sự an toàn trong dịch bệnh được đặt lên hàng đầu nên chủ động chấp hành các quy định. Mong muốn được các cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ đơn vị vận tải về các nội dung liên quan đến cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giảm phí; miễn, giảm, giãn thuế và các chính sách cho người lao động… Kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ xem xét đổi vé hoặc kéo dài thời gian hoạt động đối với các trường hợp đã mua trước vé tháng, quý nhưng phương tiện phải ngừng hoạt động.

 

Lái xe taxi Mai Linh Bắc Ninh trang bị khẩu trang cho khách trước khi lên xe.

 

Dù vẫn được hoạt động tại các địa phương chưa thiết lập vùng cách ly y tế, song tất cả các hãng taxi trên địa bàn tỉnh cũng đang thực hiện nghiêm túc quy định mỗi xe chuyên chở tối đa 1 khách/hàng ghế và các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, quản lý, kiểm soát chặt chẽ thông tin hành khách đi trên phương tiện để cung cấp kịp thời cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu và thực hiện khai báo y tế theo quy định. Ghi nhận tại hãng Taxi Mai Linh Bắc Ninh, hàng ngày, lãnh đạo Công ty đều quán triệt toàn bộ lái xe thực hiện và khuyến cáo hành khách đi xe thực hiện nghiêm túc quy định 5K của ngành Y tế cũng như các quy định trong phòng chống dịch từ các cơ quan chức năng. Công ty yêu cầu tất cả lái xe đeo khẩu trang đúng cách, trang bị dung dịch rửa tay, dung dịch khử khuẩn trên phương tiện và đề nghị khách hàng thực hiện nghiêm việc sát khuẩn trước khi lên xe, đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển. Kiên quyết từ chối vận chuyển nếu hành khách không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch. Yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động trong đơn vị cài đặt ứng dụng truy vết Bluezone và phải thường xuyên bật Bluetooth để ứng dụng hoạt động hiệu quả, nhằm cảnh báo sớm nguy cơ tiếp xúc với người nhiễm, người nghi nhiễm giúp cơ quan chức năng phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.
Đồng chí Nguyễn Minh Hiếu, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết: khi dịch bệnh bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh, Sở kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh, ban hành các văn bản gửi và yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan, doanh nghiệp vận tải nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT, của tỉnh. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tổ chức và phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch tại các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách; cử cán bộ Thanh tra Giao thông tham gia 4 chốt liên ngành cấp tỉnh kiểm soát dịch COVID-19 tại các vị trí tiếp giáp với địa bàn huyện Thuận Thành…
Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, ngành Giao thông - Vận tải và các đơn vị vận tải khách đã và đang nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị phòng, chống dịch COVID-19 nghiêm túc, hiệu quả.

Yến Ngọc