Vận hành thành phố thông minh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân

11/12/2019 20:10 Số lượt xem: 2809
Ngày 11-12, tại Trung tâm Điều hành Thành phố Thông minh (Sở Thông tin và Truyền thông), UBND tỉnh tổ chức tập huấn sử dụng các tiện ích điều hành thành phố thông minh. 

Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tham dự buổi tập huấn.
Phát biểu khai mạc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính Nhà nước, đề nghị các đại biểu tham dự nghiêm túc tiếp thu những kiến thức được trang bị để sử dụng thành thạo phần mềm công nghệ được trang bị, nhằm tiếp tục hiện thực hóa việc chỉ đạo, điều hành của chính quyền theo mô hình thành phố thông minh (TPTM). Vận hành, sử dụng hiệu quả các tiện ích điều hành thành phố thông minh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự tập huấn sử dụng các tiện ích điều hành thành phố thông minh.


Trong quá trình thực hiện Đề án xây dựng, triển khai mô hình TPTM tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn đến 2030 (theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm xây dựng mô hình TPTM tỉnh Bắc Ninh), Bắc Ninh gặt hái được những thành công đáng khích lệ. Những nỗ lực ứng dụng các thành quả của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang từng bước giúp Bắc Ninh giải quyết hiệu quả hơn các thách thức chính hiện nay như dân số tăng cao, quản trị đô thị (bao gồm công tác dự báo, quy hoạch và điều hành của thành phố), nâng cao chất lượng phục vụ người dân về y tế, giáo dục, giao thông, môi trường, hành chính công... 
Mục tiêu của việc xây dựng TPTM tại Bắc Ninh là tạo hệ thống tiện ích cho mọi đối tượng trong xã hội. Trong đó người dân được tiếp cận chủ động các thông tin của tỉnh và tương tác với chính quyền, nhận được nhiều ưu đãi; với các doanh nghiệp và nhà đầu tư có thể tìm kiếm thông tin, cơ hội kinh doanh, được hướng dẫn tuân thủ pháp luật và sử dụng các dịch vụ công tiện lợi; với du khách là sự thuận tiện trong tiếp cận thông tin, tra cứu về điểm đến, các danh lam thắng cảnh, tham khảo thông tin và đặt các dịch vụ tại địa phương ngay trên thiết bị di động; đối với các nhà quản lý là được cung cấp thông tin chính xác và thông suốt, giúp nắm bắt từ tổng quan tới chi tiết các vấn đề của địa phương, từ đó nâng cao hiệu quả trong hoạch định chính sách, quản lý, điều hành trên mọi phương diện.
Đối với lãnh đạo và đội ngũ cán bộ các cấp, các sở, ngành, ứng dụng điều hành thông minh trên nền tảng di động gồm các chức năng: báo cáo, chỉ đạo điều hành và tương tác nội bộ, chương trình họp, quản lý văn bản, lịch làm việc, điều hành mật nội bộ, theo dõi phân tích báo chí và mạng xã hội, ý kiến người dân, hành chính công, an ninh mạng… Đây sẽ là công cụ hữu hiệu để phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tương tác trong nội bộ các cơ quan của toàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang, đề nghị Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC (đơn vị phối hợp, hỗ trợ tỉnh xây dựng thành phố thông minh) tiếp tục bố trí các chuyên gia có kinh nghiệm, năng lực, trách nhiệm tổ chức hướng dẫn các đơn vị của Bắc Ninh triển khai bảo đảm hiệu quả đề án xây dựng TPTM. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ sử dụng các ứng dụng trong chỉ đạo điều hành, đặc biệt là thực hiện họp không giấy tờ. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý việc xây dựng các hệ thống thông tin của các ngành cần triển khai một cách tổng thể, đồng bộ và bảo đảm vận hành, cập nhật, tích hợp và chia sẻ dữ liệu với các hệ thống dùng chung của tỉnh. Giao Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh để làm căn cứ cho việc xây dựng TPTM. Tiếp tục nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng thông tin, tốc độ truyền dẫn; đảm bảo an toàn thông tin, an ninh thông tin, năng lực ứng cứu, xử lý sự cố; ưu tiên các nhiệm vụ có tính chất tổng thể; hoàn thiện các ứng dụng, đồng thời thí điểm các dịch vụ và ứng dụng mới. Hàng tháng, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tần suất cập nhật dữ liệu trên các phần mềm của các sở, ban, ngành đã kết nối với trung tâm dữ liệu của tỉnh; đánh giá hiệu quả sử dụng các dự án công nghệ thông tin thông qua việc thay đổi dữ liệu trên phần mềm. 

Đức Quý