Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội giám sát tại tỉnh Bắc Ninh

14/03/2019 17:20 Số lượt xem: 4332
Sáng 14-3, Đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh tiếp thu ý kiến Đoàn giám sát.

 

 

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Thị Hằng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Những năm qua, tỉnh Bắc Ninh có chính sách mạnh mẽ trong thu hút đầu tư nước ngoài. Vì vậy, lượng người nước ngoài đến lao động, cư trú tại tỉnh ngày một tăng. Tỉnh tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện đầy đủ và cụ thể hóa các chính sách, pháp luật về quản lý người nước ngoài tại Việt Nam. Công tác quản lý người nước ngoài tại tỉnh đạt hiệu quả tích cực. Công tác khai báo tạm trú, tạm vắng, cấp thẻ lao động cho người nước ngoài được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, đúng quy định.

Nhìn chung chính sách, pháp luật về quản lý người nước ngoài về cơ bản đã đầy đủ, chặt chẽ, rõ ràng và đồng bộ, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Tỉnh Bắc Ninh kiến nghị: Quốc hội bổ sung vào Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2015 điều khoản quy định cụ thể về quyền, trách nhiệm của cơ sở lưu trú, hộ dân cho người nước ngoài thuê nhà, nhất là trong việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài; phân cấp thẩm quyền xử phạt cho Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh và Giám đốc Công an tỉnh; Chính phủ chỉ đạo xây dựng Đề án áp dụng công nghệ thông tin để kết nối dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị và từng địa phương trong công tác quản lý người nước ngoài…

Các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả Bắc Ninh đạt được trong việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý Nhà nước đối với người nước ngoài, đồng thời trao đổi các vấn đề liên quan đến kinh nghiệm thu hút doanh nghiệp FDI; tác động của người nước ngoài đến sự phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội của địa phương; ý thức chấp hành chính sách, pháp luật Việt Nam của người nước ngoài;  đời sống văn hóa, tinh thần, nhất là nhà ở cho người nước ngoài đang lao động, sinh sống trên địa bàn tỉnh…

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đánh giá báo cáo của tỉnh rất sát nội dung đoàn giám sát quan tâm và đưa ra nhiều giải pháp giúp đoàn công tác có cơ sở nghiên cứu, phân tích, hoàn thiện Báo cáo giám sát chuyên đề trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung, ban hành chính sách phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh tiếp thu những ý kiến đóng góp chân thành của đoàn công tác và khẳng định Bắc Ninh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách, pháp luật trong công tác quản lý người nước ngoài; mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Quốc hội, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương để Bắc Ninh tiếp tục là điểm sáng của cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng ngày, Đoàn giám sát tại một số doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hương