Ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành lưới điện

22/08/2018 08:40 Số lượt xem: 2763
 Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động quản lý, vận hành và sản xuất kinh doanh góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan, tổ chức trong việc sử dụng điện đang được Công ty Điện lực Bắc Ninh đẩy mạnh triển khai.

Hệ thống phần mềm SCADA triển khai ứng dụng tại Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Bắc Ninh.

 

Xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn, hướng tới xây dựng hệ thống lưới điện thông minh trong toàn tỉnh, thời gian qua Công ty Điện lực Bắc Ninh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, vận hành lưới điện. Trong lĩnh vực quản lý với các phần mềm được áp dụng như: Quản trị nhân sự, tài chính kế toán, văn phòng điện tử… đã thay thế phương pháp quản trị điều hành truyền thống, giúp tính toán chính xác, kịp thời báo cáo mọi vấn đề cần thiết trong công tác quản trị doanh nghiệp. Ngành Điện áp dụng các phần mềm quản lý kỹ thuật, tin học hoá việc quản lý sơ đồ lưới điện, quản lý các thông số của các thiết bị trên lưới điện, tính toán chính xác tổn thất kỹ thuật trên lưới điện…
Việc phát triển mạng lưới cáp quang (viễn thông dùng riêng - VTDR) được chú trọng xây dựng. Lưới điện phát triển tới đâu cáp quang phát triển tới đó, hệ thống VTDR kết nối các đơn vị trong ngành để triển khai các ứng dụng quản lý điều hành và kết nối các thiết bị điều khiển thông minh trên lưới điện với trung tâm điều khiển xa. Từ đó các thông số vận hành trên lưới điện như: Dòng diện, công suất, điện áp, điện năng… được thu thập kịp thời, tính toán chính xác và đưa ra phương thức vận hành tối ưu nhất. Ứng dụng CNTT giúp tự động hoá công tác vận hành lưới điện, dần xoá bỏ chế độ có người trực tại các TBA, đưa chế độ điều khiển tự động thông báo, điều khiển xa vào vận hành, điển hình là TBA 110kV Yên Phong 5 phục vụ Khu tổ hợp Samsung.
Trong năm 2017, ngoài các phần mềm dùng chung của ngành (ERP, CMIS, NPCUS, Eoffice, quản lý đầu tư xây dựng, chấm nợ Online, MRIS, AMIONE, AMISS, GIS, CRM, Itront, SMS,...) Công ty Điện lực Bắc Ninh phát triển các phần mềm riêng như: In danh sách chốt chỉ số, phúc tra chỉ số công tơ, nhật trình quản lý các đội công tác trên lưới và nhiều phần mềm mới được đưa vào ứng dụng (lấy số liệu đo xa, lưu bảng kê điện tử, Eoffice 3.0, quản trị thực hiện công việc trên lưới điện Online). Công ty tiếp nhận và triển khai đồng loạt tới các đơn vị trực thuộc phần mềm ERP, lưu điện tử bảng kê, Eoffice 3.0... Đến cuối năm 2017 có 38.377 công tơ đo bằng công nghệ GPRS, RF, PLC và 57.578 công tơ đo bằng Smart phone và 313.190 công tơ đo bằng MTB.
Hệ thống phần mềm SCADA tại trung tâm điều khiển làm nhiệm vụ thu thập, xử lý và hiển thị dữ liệu từ các trạm biến áp 110kV, các thiết bị trên lưới điện phân phối, các trung tâm chia sẻ dữ liệu khác, phục vụ cho công tác giám sát vận hành hệ thống điện. Hệ thống này bảo đảm khi xảy ra sự cố bất kỳ một thiết bị phần cứng nào như Host (Server), Operator Workstation thì không làm gián đoạn quá trình vận hành cũng như mở rộng hệ thống khi cần thiết. Từ khi đưa hệ thống SCADA vào vận hành, các thông số lưới điện được tự động truyền về Phòng Điều độ của Công ty để phục vụ chỉ huy vận hành lưới điện trong mọi tình huống, khoanh vùng được sự cố, từ đó giảm thời gian mất điện của khách hàng, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chỉ số độ tin cậy cung cấp điện.
Trong lĩnh vực kinh doanh, chăm sóc khách hàng, ngành Điện xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý thông tin, chăm sóc khách hàng thông qua Website, hệ thống tin nhắn SMS, hệ thống tổng đài… Việc đa dạng hoá nhiều kênh thông tin không chỉ giải đáp kịp thời mọi thắc mắc, mà còn giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ về điện. Những đột phá trong việc ứng dụng CNTT của Công ty nhận được tín hiệu phản hồi tích cực từ khách hàng.

 

Hệ thống máy chủ quản lý dữ liệu kết nối mạng LAN toàn tỉnh và các phần mềm dùng chung tại Công ty Điện lực Bắc Ninh.
 


Anh Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng Phòng CNTT, Công ty Điện lực Bắc Ninh chia sẻ: Hiện tại thế giới đang bước vào thời đại công nghiệp 4.0, việc áp dụng CNTT trong ngành Điện tuy đạt nhiều kết quả tích cực song vẫn còn nhiều khó khăn. Đó là, trình độ CNTT của nhiều cán bộ còn thấp, hệ thống trang thiết bị đến nay có nhiều phần cũ lạc hậu, nhiều khách hàng sinh sống tại vùng nông thôn ít có điều kiện tiếp cận CNTT và môi trường mạng Internet, nên việc triển khai các ứng dụng CNTT tương tác đến khách hàng chiếm thị phần nhỏ, khó phát huy tối đa hiệu quả của công nghệ mới đến tất cả khách hàng… Để đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng CNTT trong ngành Điện, Công ty điện lực Bắc Ninh xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển, ứng dụng CNTT trong sản xuất kinh doanh và vận hành lưới điện trong từng giai đoạn (gần nhất là kế hoạch phát triển và ứng dụng CNTT giai đoạn 2016 - 2020 tầm nhìn đến 2025). Trong đó vạch rõ chi tiết, các mục tiêu, kế hoạch đầu tư cho phát triển CNTT. Từ đó cụ thể hóa kế hoạch cho từng năm, phát riển các ứng dụng cấp thiết cho từng lĩnh vực, kế hoạch đầu tư mới, cải tạo hạ tầng VTDR, trang thiết bị và phần mềm tin học…

Thái Uyên