TYM Bắc Ninh đồng hành cùng phụ nữ nghèo

15/02/2019 08:28 Số lượt xem: 698
Thành lập từ năm 1992, Tổ chức tài chính vi mô TNHH Một thành viên Tình Thương (TYM) có 26 năm đồng hành với phụ nữ nghèo, cận nghèo ở khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại Bắc Ninh, qua hơn 10 năm triển khai hoạt động, TYM khẳng định uy tín của mình thông qua việc phối hợp với các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đổi mới hoạt động góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt ưu tiên phụ nữ nghèo, yếu thế.

Với phương châm tạo điều kiện tốt nhất cho phụ nữ nghèo, thu nhập thấp được tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình, TYM Bắc Ninh luôn chú trọng phát triển hội viên tham gia. Toàn tỉnh hiện có 3 văn phòng chi nhánh và 2 phòng giao dịch hoạt động trên 5 huyện, thành phố, nâng tổng số 261 cụm tại 244 thôn/59 xã, phường có TYM. Đến nay, số thành viên toàn chi nhánh là 9.362 người tham gia, tăng hơn 390 người so với năm 2017.
Những năm qua, TYM chi nhánh Bắc Ninh luôn đáp ứng được nhu cầu của hội viên, thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa các cấp Hội Phụ nữ, thực hiện các nghiệp vụ của TYM theo quy định của pháp luật như: Tư vấn hướng dẫn cho thành viên về sản phẩm vốn, phương thức triển khai sản phẩm, dịch vụ, hồ sơ vay vốn, tiếp nhận hồ sơ vay vốn, giải ngân và thu hồi đối với những hợp đồng tín dụng của chi nhánh, phòng giao dịch đã ký với thành viên; thu tiết kiệm, chi trả gốc lãi tiết kiệm và các khoản chi khác cho thành viên và khách hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và TYM. Cải tiến sản phẩm, dịch vụ thông qua chính sách phù hợp, tiếp tục cung cấp tín dụng cho đối tượng là những phụ nữ yếu thế.
Để giúp chị em dễ tiếp cận vốn vay, TYM triển khai đến tận thôn, xóm; không thu lệ phí hồ sơ, thủ tục; quy trình nhanh gọn, kịp thời đáp ứng nhu cầu của thành viên; vốn vay không cần tài sản thế chấp; mức vốn nhỏ, tăng dần qua các năm; vốn vay được lặp lại nhiều lần; hoàn trả dần theo tuần/tháng.
Năm 2018, TYM nâng mức vốn lên 50 triệu đồng, cải tiến sản phẩm vốn đầu tư với mức vay 51-100 triệu đồng không cần tài sản thế chấp. Tính đến hết năm 2018, toàn chi nhánh giải ngân tổng số vốn gần 200 tỷ đồng cho 8.471 lượt vay, tăng hơn 210 lượt  (tương ứng tăng hơn 30 tỷ đồng so với năm 2017). Hầu hết các gia đình thành viên đều sử dụng vốn có hiệu quả, trong đó, 80% thành viên vay vốn phục vụ cho hoạt động kinh doanh, buôn bán, dịch vụ và sản xuất nông nghiệp chăn nuôi.
Điển hình như chị Lê Thị Quyên (cụm 14 thôn Đông, xã Tam Giang) tham gia TYM từ năm 2013. Bằng những đồng vốn vay từ TYM và đức tính cần cù chịu khó, gia đình chị đã nhận thầu khu đất 2ha để nuôi 500 con gà thịt và hơn 2000 con vịt đẻ trứng, trồng lúa và cây ăn quả. Hằng năm sau khi trừ chi phí gia đình chị thu được trên 150 triệu đồng … Các gia đình chị Ngô Thị Thành (cụm 42 Thị Cầu), Trần Thị Huyền (cụm 36 Thị Cầu), Nguyễn Thị Trang (cụm 35 Thị Cầu), chị Hoàng Thị Hương (cụm 38 khu 5, phường Thị Cầu), dù hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nhưng các chị đã phát huy nguồn vốn vay để mở bán hàng ăn cải thiện cuộc sống; chị Phạm Thị May, chị Nguyễn Thị Yến (cụm số 48 khu 5 phường Đáp Cầu) trồng rau và chăn nuôi lợn; chị Nguyễn Thị Sáu (cụm số 89 Lạc Vệ, Tiên Du) tăng thu nhập bằng nghề thủ công mây tre đan. Cụm 47 thị trấn Chờ có chị Nguyễn Thị Luyến với dự án khâu bao tải, chị Nguyễn Thị Thanh kinh doanh hàng tạp hóa. Chị Nguyễn Thị Nội (cụm 34 thôn Ngô Nội xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong) vay vốn đầu tư bán hàng ăn và làm bánh tẻ, mỗi năm cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng…
Bên cạnh tín dụng, tiết kiệm là một trong những hoạt động quan trọng của tổ chức, giúp đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và tạo nguồn vốn. Tập thể cán bộ chi nhánh tích cực tuyên truyền vận động thành viên khách hàng tham gia, tạo thói quen tiết kiệm, đồng thời xây dựng nguồn vốn tự có cho gia đình họ. Ngoài ra các thành viên có khoản tiền nhàn rỗi còn gửi vào tiết kiệm có kỳ hạn và tuyên truyền vận động các chị em phụ nữ chưa tham gia TYM gửi tiết kiệm.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Uyên, Giám đốc TYM chi nhánh Bắc Ninh chia sẻ: Một trong những khác biệt của TYM với các tổ chức tín dụng khác là hoạt động hỗ trợ phát triển cộng đồng với ý nghĩa nhân văn và thiết thực được triển khai ngay từ khi thành lập. Hoạt động này không chỉ nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của chị em thành viên TYM mà còn được  lãnh đạo chính quyền địa phương và Hội Phụ nữ các cấp đánh giá cao. TYM Bắc Ninh đã hỗ trợ xây dựng 4 Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, các hoạt động cộng đồng như: Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho thành viên, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, trao tặng học bổng cho con thành viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà đối tượng gia đình chính sách, người có công… luôn được TYM chi nhánh Bắc Ninh duy trì thực hiện hiệu quả.
Thời gian tới, TYM chi nhánh Bắc Ninh tiếp tục hỗ trợ phụ nữ nghèo, yếu thế và thành viên có hoàn cảnh khó khăn, chú trọng phát triển thành viên, thu hút thêm chị em từ địa bàn hiện có và địa bàn mới. Bên cạnh đó, TYM tiếp tục tổ chức các chương trình hỗ trợ cộng đồng, nâng cao năng lực và kiến thức cho thành viên, hỗ trợ thành viên phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thu Huyền