Tuyên truyền góp phần đưa nhanh Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

17/08/2018 09:13 Số lượt xem: 1553
Phát huy vai trò là cơ quan của Đảng bộ tỉnh và tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh, Báo Bắc Ninh luôn bám sát nghị quyết, chủ trương, định hướng của Đảng, theo dõi sát sao hành trình nghị quyết đến với nhân dân để kịp thời tuyên truyền biểu dương, nhân rộng cách làm hay, mô hình mới và những khó khăn, bất cập trên cơ sở đó đề xuất giải pháp khắc phục trong quá trình thực hiện nghị quyết của Đảng.

Cán bộ, đảng viên xã Đại Xuân, huyện Quế Võ đọc Báo Bắc Ninh.
 

Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp tập trung trí tuệ của cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, chỉ rõ yếu kém, khuyết điểm, rút ra bài học kinh nghiệm và xác định phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu của nhiệm kỳ tới. Thực tiễn cho thấy mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đều vì lợi ích của nhân dân, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của cuộc sống, được nhân dân đồng tình đón nhận và các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể triển khai thực hiện với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, hiệu quả.
Nhằm tích cực tuyên truyền góp phần đưa nhanh các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Bắc Ninh có nhiều biện pháp đổi mới trong lãnh, chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức, cách thức thông tin trên báo thường kỳ, báo điện tử, báo hằng tháng và báo Tết, báo Xuân theo hướng ngày càng kịp thời, chất lượng, hiệu quả.
Trước khi diễn ra Đại hội Đảng các các cấp, Báo Bắc Ninh tập trung giới thiệu các văn bản chỉ đạo, hướng  dẫn của Trung ương và của Tỉnh uỷ về tổ chức Đại hội Đảng để cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh nắm được quan điểm, chủ trương, định hướng từ đó xác định trách nhiệm tham gia đóng góp vào sự thành công của Đại hội. Mở chuyên mục và đăng toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh, tạo diễn đàn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trao đổi, đóng góp ý kiến tâm huyết. Trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố và Đại hội Đảng bộ tỉnh, Báo Bắc Ninh xuất bản các số đặc biệt chào mừng, thông báo kết quả và Nghị quyết Đại hội đến cán bộ, nhân dân trong tỉnh.
Trong quá trình chỉ đạo tổ chức nội dung tuyên truyền, Ban Biên tập yêu cầu các phòng phóng viên bám sát chương trình hành động, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nắm chắc tình hình, kết quả triển khai trong thực tiễn từ đó tham mưu, tổ chức thực hiện các chuyên trang, chuyên mục bảo đảm kịp thời và chất lượng. Nội dung tuyên truyền tập trung phản ánh đánh giá kết quả, thuận lợi, khó khăn, bất cập đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu Đại hội. Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền về các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trọng tâm như: Thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ; phát triển nông nghiệp hàng hoá, nông nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng Nông thôn mới; quy hoạch phát triển đô thị, du lịch, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, giáo dục, đào tạo, văn hóa, xã hội, các chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc, bảo đảm an sinh xã hội, xoá đói, giảm nghèo… Nhiều bài viết đi sâu phân tích tồn tại, hạn chế đồng thời đề xuất biện pháp củng cố nâng cao chất lượng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp; khó khăn trong công tác kết nạp đảng viên mới ở nông thôn và thành thị hiện nay, qua đó góp phần tham mưu giúp các cấp uỷ đảng kịp thời ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có kết quả.
Báo Bắc Ninh duy trì hằng tuần các chuyên mục Đảng với dân - Dân với Đảng, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nhiều bài viết về xây dựng Đảng nhằm tuyên truyền kết quả triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; giới thiệu cách làm hay, kinh nghiệm và những vận dụng sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề bức xúc, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương, đơn vị. Bên cạnh phát hiện, biểu dương, nhân rộng những nhân tố mới, cách làm năng động, sáng tạo, Báo Bắc Ninh cũng mạnh dạn phản ánh những yếu kém như tình trạng buông lỏng lãnh đạo, quản lý, mất dân chủ của một số cấp ủy, nhất là ở cơ sở; những sai phạm trong quản lý tài chính, đất đai, giải quyết chế độ chính sách cho người có công… góp phần nâng cao vai trò của tờ báo đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Một trong những giải pháp quan trọng được Báo Bắc Ninh quan tâm là phát huy tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Để xây dựng đội ngũ theo hướng không chỉ thạo nghề mà còn am hiểu kiến thức về xây dựng Đảng, có trình độ lý luận chính trị, có vốn sống thực tiễn phong phú, Báo Bắc Ninh luôn coi trọng công tác phổ biến, quán triệt, học tập Nghị quyết của Đảng; tăng cường cử cán bộ, phóng viên, biên tập viên tham gia các lớp tập huấn tuyên truyền về xây dựng Đảng. Quan tâm công tác phát triển đảng viên mới và tạo điều kiện cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên theo học chương trình đào tạo về lý luận chính trị… Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong tuyên truyền về xây dựng Đảng. Vốn là mảng đề tài “khô, khổ, khó” chỉ do Phòng Phóng viên Xây dựng Đảng-Nội chính đảm nhiệm, đến nay, đội ngũ phóng viên của tất cả các phòng chuyên môn Báo Bắc Ninh đều phát huy tinh thần, trách nhiệm tích cực viết về đề tài xây dựng Đảng. Nhờ đó, tránh được “đường mòn, lối cũ”, có những góc nhìn, cách thể hiện mới phong phú, sinh động, hấp dẫn hơn và có nhiều tác phẩm báo chí xây dựng Đảng chất lượng đạt giải tại các cuộc thi báo chí của Trung ương và địa phương.
Với nỗ lực đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, Báo Bắc Ninh tích cực góp phần cùng các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể làm cho tư tưởng, quan điểm, quyết sách của Đảng thấm sâu vào cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Từ đó thúc đẩy thực hiện những chương trình hành động cụ thể, thiết thực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh. Phát huy kết quả đạt được, tập thể Báo Bắc Ninh tiếp tục nhận thức sâu sắc việc tuyên truyền đưa nhanh Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là quyết tâm chính trị, là vinh dự và trách nhiệm của những người làm báo Đảng.

Bảo Anh