Tuổi trẻ báo Đảng: 15 năm chung một hành trình

23/06/2020 09:38 Số lượt xem: 2836
Những ngày tháng 6 luôn đặc biệt với những người làm Báo. Và càng đặc biệt hơn khi năm nay, những nhà báo trẻ của báo Ðảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội được tham gia Hành trình về nguồn tổ chức tại tỉnh Điện Biên - nơi ghi dấu chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đây là năm thứ 15 hành trình được nối dài, góp phần nhân lên tình yêu quê hương, đất nước, để từ đó đội ngũ những người làm báo Đảng không ngừng nỗ lực, hoàn thành sứ mệnh vẻ vang…

Tự hào truyền thống…

Trở về thời điểm cách đây 15 năm, tại Lạng Sơn, lãnh đạo một số cơ quan báo Đảng cùng chung ý tưởng tạo ra một sân chơi bổ ích cho những người làm báo trẻ trong khu vực. Ngay Tháng Thanh niên năm đó, hành trình về nguồn của tuổi trẻ báo Đảng khu vực trung du miền núi phía Bắc lần thứ nhất được tổ chức tại Bắc Kạn với gần 10 cơ quan báo chí tham gia. Qua từng năm, hành trình ngày càng tạo được sức lan tỏa, bắt đầu từ các tỉnh trung du miền núi phía Bắc rồi nhiều báo ở khu vực đồng bằng sông Hồng cũng trở thành thành viên, tổ chức theo hình thức luân phiên giữa. Những năm gần đây, mỗi cuộc hành trình đều có trên dưới 20 cơ quan báo chí với hàng trăm cán bộ lãnh đạo, đoàn viên thanh niên tham gia, viết tiếp những trang mới của Hành trình về nguồn.

Đúng như tên gọi, mỗi hành trình đều là những chuyến về nguồn đầy ý nghĩa. Từ Bắc Kạn với căn cứ địa ATK Chợ Đồn; Tuyên Quang với di tích lịch sử Tân Trào; đến khu di tích lịch sử Căng và Đồn Nghĩa Lộ, Yên Bái; khu di tích khởi nghĩa Yên Thế, Bắc Giang; thăm quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ ở thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh)… Đây đều là những địa danh gắn với những cuộc đấu tranh hào hùng của dân tộc, những nhà chí sĩ yêu nước, qua đó giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc.

 

Cán bộ, ĐVTN Báo Bắc Ninh thắp nén tâm nhang lên phần mộ Liệt sĩ tại Nghĩa trang A1.

 

Trong mỗi chuyến đi, các nhà báo trẻ còn được trải nghiệm ở nhiều vùng đất với những nét văn hóa khác nhau như đảo Cô Tô, Quảng Ninh; hồ Núi Cốc, Thái Nguyên; khu di tích danh thắng Tây Thiên-Tam Đảo, Vĩnh Phúc; Cổng trời Quản Bạ với những cung đường đèo dốc, núi đá ở Hà Giang; thưởng thức những làn điệu Quan họ và tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Bắc Ninh-Kinh Bắc… Từ đó gieo những cảm xúc đong đầy, để rồi qua từng trang viết, những người làm báo truyền tỏa  niềm tự hào, tình yêu “giang sơn, gấm vóc”, bồi đắp thêm niềm tin về tương lai giàu mạnh của đất nước.

Không chỉ là một diễn đàn giao lưu đơn thuần giữa những người làm báo trẻ, hoạt động an sinh vì cộng đồng luôn được coi là giá trị cốt lõi của mỗi cuộc hành trình hướng về nguồn cội. Đã có nhiều ngôi nhà tình nghĩa mang tên hành trình ở Bắc Giang, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang, Vĩnh Phúc; hàng nghìn suất quà ý nghĩa đến với những hoàn cảnh khó khăn, các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, các em học sinh nghèo vượt khó tại các địa phương; một đường điện trên đảo Cô Tô cũng ghi dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc...

Viết tiếp chiến công

Phát huy truyền thống tốt đẹp của cuộc hành trình, năm 2020, Hành trình về nguồn được tổ chức tại mảnh đất Điện Biên anh hùng với chuỗi hoạt động đầy ý nghĩa. Điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn là Nghĩa trang A1, nơi quy tụ 644 ngôi mộ là những cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh anh dũng trong chiến dịch Điện Biên Phủ - hầu hết đều chưa xác định được danh tính.

Gần 150 đại biểu là cán bộ, đoàn viên, thanh niên các cơ quan: Báo Đầu Tư, Báo Vĩnh Phúc, Báo Bắc Ninh, Báo Hà Giang, Báo Hà Nội Mới, Báo Tuyên Quang, Báo Thái Nguyên, Báo Lai Châu, Báo Cao Bằng, Báo Hòa Bình, Báo Bắc Kạn, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, Báo Kinh tế Đô thị, Báo Phú Thọ…  thành kính dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ. Trong không khí trang nghiêm, cán bộ lãnh đạo, đoàn viên thanh niên báo Đảng nguyện phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, thi đua học tập, rèn luyện lao động sản xuất, phát huy trí tuệ, tính sáng tạo của tuổi trẻ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xung kích tình nguyện, đóng góp công sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu về kinh tế-xã hội, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

 

Các đại biểu trao tặng Nhà nhân ái cho hộ nghèo tại bản Xôm, xã Nà Tẩu, thành phố Điện Biên.

 

Rời Nghĩa trang A1, Đoàn tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Dưới sự chung tay góp sức của tuổi trẻ báo Đảng cùng sự ủng hộ của một số doanh nghiệp, Đoàn tổ chức khánh thành và bàn giao Nhà nhân ái cho gia đình 2 chị em Quảng Thị Kiên và Quảng Thị Tâm - hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại bản Xôm, xã Nà Tẩu, thành phố Điện Biên; khánh thành phòng học tại điểm trường mầm non Bản Pọng, xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng và trao 200 suất học bổng “Vì trẻ em Việt Nam” cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Mường Ảng.

Trong suốt cuộc hành trình, chúng tôi luôn cảm nhận được tình cảm của các em học sinh, người dân cũng như chính quyền địa phương. Bạn Hồ Thủy Tiên, Phó Bí thư Chi đoàn Báo Kinh tế-Đô thị chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia chương trình tình nguyện rất ý nghĩa trên mảnh đất Điện Biên. Thông qua những hoạt động của chương trình, tôi được trau dồi thêm nhiều kiến thức bổ ích về phong tục, tập quán của đồng bào vùng Tây Bắc và thấu hiểu hơn về những nỗi khó khăn vất vả của người dân nơi đây. Ðây cũng là dịp để những nhà báo trẻ như chúng tôi có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ. Từ đó nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng của đoàn viên, thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước”.

Kết thúc hành trình, Đoàn được tham quan, tìm hiểu quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt chiến trường Ðiện Biên Phủ với các địa danh lịch sử như: Sở Chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, đồi A1, hầm Ðờ-cát… Qua các địa danh lịch sử giúp mỗi người làm báo hiểu thêm về truyền thống đấu tranh anh dũng của cha ông, từ đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, hun đúc tình yêu quê hương, đất nước; xác định rõ hơn vai trò, vị trí, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong sự nghiệp làm báo.

Hành trình về nguồn năm 2020 khép lại với nhiều cảm xúc lắng đọng. Mỗi cuộc hành trình là dịp để đoàn viên, thanh niên báo Đảng nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa góp sức xây dựng cơ quan ngày càng vững mạnh. Tin tưởng rằng, từ những kết quả và kinh nghiệm đã được duy trì nhiều năm qua, thời gian tới các đơn vị đăng cai sẽ tiếp nối sáng tạo, xây dựng nhiều hoạt động thiết thực, hấp dẫn, để mỗi hành trình về nguồn ghi dấu ấn đậm nét hơn trong lòng tuổi trẻ báo Ðảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội…

Ghi chép của Việt Anh-Nguyễn Quân