Tưng bừng lễ hội rước pháo Đồng Kỵ

09/02/2019 09:13 Số lượt xem: 1947
Ngày 8-2 (tức mùng 4 Tết), nhân dân phường Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn) tưng bừng khai hội rước pháo truyền thống Xuân Kỷ Hợi 2019.

Hai quả pháo dài 6m được rước từ nhà truyền thống về đình làng

 

Lễ hội rước pháo Đồng Kỵ năm nay gồm 2 phần chính: Lễ rước pháo và nghi thức dô ông Đám. Hai quả đại pháo dài 6m và tràng pháo được người dân Đồng Kỵ chạm trổ tinh xảo với biểu tượng tứ linh được rước từ nhà truyền thống đi quanh đường trục chính của làng rồi về công đồng tại sân đình trong sự chứng kiến háo hức của hàng nghìn người dân và du khách thập phương.

 

Hàng trăm người tham gia đám rước pháo

 

Lễ hội rước pháo làng Đồng Kỵ nức tiếng khắp cả nước vì còn duy trì nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc. Tương truyền, vào thời Hùng Vương thứ 6, tướng Thiên Cương có công cùng với Thánh Gióng đánh đuổi giặc Ân nên khi trở về, dân làng mở hội khao quân. Trong hội khao quân có đốt pháo mừng và từ đó trở đi tập tục này vẫn được dân làng Đồng Kỵ duy trì cho đến ngày nay.

 

Rước ông đám là phần sôi động nhất của lễ hội

 

Phần vui nhất của lễ hội là nghi thức rước quan đám của 4 giáp trong làng diễn ra vào đúng giờ Ngọ. Năm nay, 4 quan đám là 4 người đàn ông sinh năm 1969, mặc trang phục đỏ đều là người có uy tín trong làng, đức độ, gia đình êm ấm, văn hóa được thanh niên cởi trần, đeo thắt lưng đỏ rước quanh sân đình. Quan trọng nhất khi rước ông đám là không được phép để quan đám ngã, luôn giữ trên cao. Giáp nào giữ được ông đám trên cao lâu nhất sẽ giành chiến thắng trong khi đó người trảy hội cố gắng sờ tay vào quan đám để lấy may…

 

Hội Đồng Kỵ là một trong những lễ hội thu hút nhiều du khách nước ngoài

 

Phần hội sôi động với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao như: Hát Dân ca Quan họ trên thuyền, giải vật cổ truyền, thi cầu lông, bóng chuyền hơi, cờ tướng, triển lãm sinh vật cảnh cùng nhiều trò chơi dân gian đặc sắc như chọi gà, tổ tôm điếm…

Ông Dương Đức Sinh, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Kỵ cho biết: Ngoài huy động 100% lực lượng công an phường, BTC lễ hội còn đề nghị tăng cường lực lượng công an thị xã để túc trực bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự cho lễ hội diễn ra an toàn, lành mạnh, vui tươi.

Tin, ảnh: Cẩm-Hường