Tự tin vững bước trên chặng đường mới

05/01/2021 19:49 Số lượt xem: 2110
Tại cuộc gặp mặt nhân 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6-1-1946 - 6-1-2021) do Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức vừa qua, chúng tôi có dịp gặp gỡ các vị đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh qua các thời kỳ. Trong không khí xúc động, bồi hồi, mọi người đều chung niềm vui, niềm phấn khởi, tự hào vì từng có thời gian được đảm nhiệm trọng trách cử tri giao phó tại Quốc hội. Càng tự hào hơn vì Quốc hội hôm nay đang ngày càng phát triển, hiệu lực, hiệu quả hoạt động ngày càng cao hơn.

Cách đây 75 năm, ngày 6-1-1946, lần đầu tiên cử tri nước ta tham gia Tổng tuyển cử, trực tiếp bầu Quốc hội, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất thay mặt nhân dân thực hiện quyền lập hiến, lập pháp, quyền giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội không ngừng đổi mới, nỗ lực nâng cao chất lượng thực hiện các mặt công tác, góp phần xây dựng nhà nước ta vững mạnh, thực hiện tốt sự nghiệp cách mạng trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể.
Kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội nước ta diễn ra trong bối cảnh cả thế giới đang căng mình phòng, chống COVID-19. Việt Nam là một trong những “điểm sáng” về thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với chỉ số tăng trưởng kinh tế dương.  Đồng thời, tiếp nối những thành công về ngoại giao nghị viện, trong năm 2020 Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA và tổ chức Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA-41). Điều đó thể hiện vai trò thành viên chủ động, tích cực, đối tác tin cậy và trách nhiệm của Việt Nam và Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần quan trọng duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ tại cuộc gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên.


Qua các thời kỳ phát triển của Quốc hội, cử tri tỉnh Bắc Ninh đều tích cực, sáng suốt lựa chọn những vị đại biểu đủ phẩm chất, uy tín để đại diện cho mình tại Quốc  hội. Qua 14 khóa, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Bắc trước đây và nay là Bắc Ninh  có 184 vị đại biểu tham gia, tích cực góp phần vào thành công chung của Quốc hội. Cụ Nguyễn Thị Thu, ĐBQH khóa IV năm nay đã 92 tuổi nhưng vẫn rất minh mẫn. Được cháu gái đưa đến từ sớm, cụ vui vẻ trò chuyện cùng mọi người. Cụ bảo rất mừng được dự gặp mặt nhân 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên. Thấy đất nước mình, tỉnh mình ngày càng phát triển, mừng vì mình từng tham gia đóng góp một phần vào sự phát triển ấy.
Là phóng viên chuyên trách theo dõi mảng hoạt động Quốc hội, chúng tôi vinh dự nhiều lần được phỏng vấn các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH), các tầng lớp nhân dân về hoạt động của Quốc hội. Đa số các vị ĐBQH và người dân được hỏi đều đánh giá Quốc hội ngày càng có sự đổi mới trong hoạt động, không khí sinh hoạt nghị trường ngày một sôi nổi, thẳng thắn hơn. Qua đó, tâm tư, nguyện vọng của cử tri được truyền đạt đến Nhà nước đầy đủ hơn, kịp thời hơn. Vai trò, ý thức trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong xem xét, trả lời, giải quyết ý kiến cử tri được nâng lên. Chất lượng công tác xây dựng luật, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước được nâng lên rõ rệt.
Ông Ngô Đình Loan, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khóa X bồi hồi nhớ lại những ngày đầu tái lập tỉnh theo Nghị quyết của Quốc hội. Với vai trò Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, ông bám sát các Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội từng năm và cả giai đoạn để cùng tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra các chủ trương, đường lối lãnh đạo thực hiện phát triển kinh tế -xã hội, bảm đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh nhà phù hợp, hiệu quả. Ông cho rằng sự phát triển nhanh chóng của Bắc Ninh những năm qua là minh chứng rõ nét nhất khẳng định chủ trương đúng đắn của Quốc hội khi thông qua Nghị quyết về tái lập tỉnh Bắc Ninh từ năm 1997. Qua hơn 20 năm tái lập tỉnh đã có bước phát triển vượt trội, diện mạo ngày càng khang trang, hiện đại, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Dù giữ trọng trách trong bộ máy Đảng, Nhà nước với bộn bề công việc nhưng Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh. Không chỉ tham gia tích cực, hiệu quả các hoạt động tại Kỳ họp Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm luôn thực hiện đầy đủ trách nhiệm tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội để báo cáo về hoạt động của Quốc hội và lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Trong không khí xúc động được gặp mặt các thế hệ ĐBQH và đại diện cấp ủy, chính quyền tỉnh, Đại tướng Tô Lâm tâm sự rằng rất tự hào được cử tri tỉnh Bắc Ninh bầu làm ĐBQH. Đại tướng khẳng định: “Các đại biểu luôn đoàn kết, thống nhất cao trong hoạt động. Bài học về sự đoàn kết, thống nhất cần được tiếp tục phát huy trong nhiệm kỳ tới để Đoàn ĐBQH tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, sự quan tâm phối hợp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và sự quan tâm, ủng hộ tích cực của cử tri, nhân dân toàn tỉnh là yếu tố quan trọng để các vị đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Quốc hội vững mạnh, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất”.
Chung vui cùng các ĐBQH, đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định những đóng góp quan trọng của các ĐBQH tỉnh nhà trong thực hiện vai trò cầu nối giữa cử tri với các cơ quan nhà nước, giữa địa phương với trung ương, từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh, của đất nước. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục nêu cao vai trò đại biểu của nhân dân, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường mối liên hệ gắn bó với cử tri và thực tiễn của tỉnh, là cầu nối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước với nhân dân; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền trong triển khai nhiệm vụ, đóng góp nhiều hơn nữa trong kết quả hoạt động của Quốc hội và sự phát triển của đất nước, của tỉnh. Qua đó, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt mục tiêu phấn đấu xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại.
Ra đời ngay sau khi chính quyền cách mạng non trẻ vừa mới thành lập, Quốc hội nước ta là thành quả của cách mạng, cũng là yêu cầu tất yếu nhằm củng cố vững chắc chính quyền cách mạng. Đến nay, qua 75 năm xây dựng và phát triển, những thành tựu đạt được là vô cùng to lớn và đáng tự hào. Nhìn lại chặng đường đã qua, mỗi người dân Việt Nam nói chung, mỗi ĐBQH nói riêng thêm tự hào để quyết tâm bước tiếp trên chặng đường mới, chặng đường “Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất” như Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đã xác định. Qua đó, góp phần tiếp tục xây dựng đất nước ta ngày càng cường thịnh hơn như mong muốn của Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời.

Ghi chép của Thanh Hương