Từ Sơn phát huy hiệu quả hoạt động nữ công

08/11/2018 08:53 Số lượt xem: 864
Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, công tác nữ công ở các tổ chức công đoàn cơ sở trong toàn thị xã Từ Sơn đã có nhiều khởi sắc, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của CNVCLĐ nữ. Đồng thời phát huy năng lực, trí tuệ của chị em trong thực hiện mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp xây dựng cơ quan, công đoàn ngày càng vững mạnh

Ban nữ công quần chúng được thành lập sau các kỳ Đại hội công đoàn ở các cấp. Gần đây nhất là sau Đại hội Công đoàn thị xã khóa IX, nhiệm kỳ 2017-2022, LĐLĐ thị xã đã ra Nghị quyết về việc thành lập Ban nữ công quần chúng LĐLĐ thị xã gồm 9 đồng chí. Đồng thời chủ động tham mưu cho BTV tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, tập huấn chuyên đề cho đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công cơ sở, tổ chức các buổi tọa đàm, nói cuyện chuyên đề về Văn hóa ứng xử nơi công sở, về phòng chống BLGĐ, về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phối hợp với LĐLĐ tỉnh triển khai cho vay 121 triệu đồng từ quỹ vay vốn “Vì nữ CNLĐ nghèo” để hỗ trợ các chị em có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình. Thường xuyên phổ biến kiến thức về giới, bình đẳng giới, phòng chống BLGĐ. Trang bị các kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, nuôi dạy con tốt, thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Ngoài ra, Ban nữ công cũng thường xuyên động viên khuyến khích nữ CNVCLĐ học tập nâng cao trình độ về mọi mặt.
Với mục tiêu tăng cường hiệu quả công tác nữ công ở cơ sở, vừa qua LĐLĐ thị xã đã yêu cầu các công đoàn cơ sở nhanh chóng kiện toàn Ban nữ công tại đơn vị, báo cáo công đoàn cấp trên quản lý trực tiếp để theo dõi và phối hợp trong hướng dẫn, chỉ đạo triển khai hoạt động. Hiện toàn thị xã có 75 Ban nữ công quần chúng với 225 cán bộ nữ công bán chuyên trách. Ban nữ công các cấp trong thị xã đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ CNVCLĐ, tham gia xây dựng thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách phù hợp với nữ lao động để đưa ra thỏa ước. Đặc biệt các Ban nữ công cơ sở đã nâng cao tinh thần trách nhiệm giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, những quy định liên quan đến lao động nữ và trẻ em như: chính sách về bảo hiểm, tiền lương, tiền công, làm thêm giờ, các chính sách thai sản, vấn đề nhà trẻ, mẫu giáo… Triển khai Nghị định số 85/CP quy định chi tiết một số điều của Bộ Luật lao động về chính sách đối với lao động nữ. Đề xuất, tham gia với công đoàn và chuyên môn có những giải pháp tích cực chăm lo đời sống vật chất tinh thần cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người lao động, quan tâm hỗ trợ nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, các Ban nữ công thường xuyên tuyên truyền giáo dục nữ CNVCLĐ về đường lối chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị và những nội dung liên quan đến lao động nữ, trẻ em. Đề xuất cho nữ CNVCLĐ được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ. Phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên nữ ưu tú giới thiệu cho BCH công đoàn trong quá trình tham gia công tác để quy hoạch, đào tạo, xem xét giới thiệu bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo các cấp. Tổ chức vận động nữ CNVCLĐ tham gia các hoạt động xã hội liên quan đến giới nữ, các hoạt động từ thiện nhân đạo, hoạt động vì cộng đồng…
Hoạt động của Ban nữ công thường gắn liền với hoạt động của các ngày kỷ niệm trong năm như: ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, ngày quốc tế hạnh phúc 20-3, ngày gia đình Việt Nam 28-6, ngày Dân số thế giới 11-7, ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10… Đa số công đoàn khối hành chính sự nghiệp và một số công đoàn khối doanh nghiệp đã tổ chức gặp mặt giao lưu, liên hoan văn nghệ và tặng quà cho chị em phụ nữ mỗi suất quà trị giá từ 100 nghìn đồng trở lên. Một số vị tổ chức thi nấu ăn, hái hoa dân chủ, thi làm bánh… với nhiều hình thức khác nhau tạo không khí vui tươi lành mạnh, động viên người lao động tích cực làm việc để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Cùng với đó, các phong trào nữ “Giỏi việc ước, đảm việc nhà”, phong trào “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ tích cực học tập xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc” được duy trì và phát huy. Hàng năm các công đoàn cơ sở đều tổ chức cho cán bộ đoàn viên nữ đăng ký và cuối năm bình xét các danh hiệu thi đua. Kết quả, cuối năm 2017 toàn thị xã có 2.777 chị đạt danh hiệu nữ GVN-ĐVN các cấp, trong đó cấp cơ sở 1.165 chị, cấp thị xã 1.022 chị, cấp tỉnh 590 chị. Đến nay, các công đoàn cơ sở cũng đang tiến hành bình xét, đánh giá và đề nghị công đoàn cấp trên công nhận các danh hiệu nữ CNVCLĐ GVN-ĐVN các cấp năm 2018.

Thu Thủy