Trung tâm y tế thị xã Từ Sơn: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

28/06/2020 13:52 Số lượt xem: 2154
Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân trên địa bàn, Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn đã tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với 12 điều y đức của cán bộ làm công tác y tế.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã cho biết: Trung tâm được thành lập từ tháng 8 - 2018 trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị y tế gồm: Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế và Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình của huyện. Ngay sau khi sáp nhập, Trung tâm đã triển khai đồng loạt các giải pháp, trong đó tập trung đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 thông qua việc tổ chức cho các khoa, phòng, cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên đăng kí học tập và làm theo Bác với những việc làm cụ thể sát với với chức năng, nhiệm vụ được giao theo phương châm “Việc gì có lợi cho bệnh nhân thì làm”.
Khoa Khám bệnh là nơi đầu tiên tiếp xúc với bệnh nhân khi đến khám bệnh, để nâng cao mức độ hài lòng của người bệnh, Khoa chú trọng xây dựng môi trường đón tiếp thân thiện, lịch sự, khoa học. Năm 2019, Khoa triển khai thực hiện quy trình khám, chữa bệnh một chiều, một cửa; qua đó, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng điều trị. Quy trình đón tiếp nhanh chóng, chu đáo, nhiệt tình, từng bước nâng cao sự hài lòng và củng cố niềm tin của người bệnh. Mỗi cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế tại Khoa luôn có thái độ ứng xử đúng mực, nhẹ nhàng, ân cần khi hỏi thăm tình hình bệnh nhân, hướng dẫn chu đáo đối với người nhà bệnh nhân khi làm các thủ tục; ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả để rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Với gần 900 lượt người đến khám và điều trị mỗi ngày, để tránh tình trạng quá tải, ùn tắc, người bệnh được tiếp nhận từ 5h sáng (mùa hè), 5h30’ (mùa đông). Khoa giải quyết khám hết người bệnh trong ngày, không để người bệnh đến khám phải chờ đến ngày hôm sau (trừ một số trường hợp đặc biệt phải chờ kết quả xét nghiệm cận lâm sàng và một số xét nghiệm đặc biệt khác).

 

Bệnh nhân khi đến Trung tâm được thăm khám kịp thời.


Cùng với Khoa Khám bệnh, các khoa, phòng khác thực hiện cải tiến lề lối làm việc, nâng cao y đức, cải cách các thủ tục hành chính, áp dụng có hiệu quả các kỹ thuật mới để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Hiện Trung tâm triển khai được nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật khó như: Phẫu thuật nội soi tán sỏi ngoài cơ thể; chạy thận nhân tạo; chụp cắt lớp vi tính; phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng, chửa ngoài tử cung, u xơ tử cung, sa sinh dục;...
Cùng với đó, Trung tâm đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo, xây dựng đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh trong tình hình mới. Với 216 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế, hằng năm Trung tâm thường xuyên cử cán bộ đi học, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị. Qua đó, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đã phát huy tay nghề, nâng cao trình độ kỹ thuật, chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác hơn. Những trường hợp bị bệnh nặng trước đây phải chuyển tuyến thì nay phần nào đã được giải quyết kịp thời, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Vì vậy, hầu hết người bệnh khi đến với Trung tâm Y tế thị xã điều trị đều yên tâm với năng lực và thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ thầy thuốc. Trong quý I năm 2020, Trung tâm khám cho 48.295 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho 3.256 lượt bệnh nhân, phẫu thuật 801 lượt bệnh nhân; tỷ lệ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú đạt 94,6%.
Bà Nguyễn Thị Tuyết, Khu phố Thọ Môn, phường Đình Bảng cho biết: “2 năm nay, tôi thường xuyên đến Trung tâm Y tế thị xã để điều trị bệnh tiểu đường. Đến khám, chữa bệnh tôi được các y, bác sĩ tiếp đón, chỉ dẫn tận tình, chu đáo từ khâu phát giấy tờ, làm thủ tục đến khi trả thẻ BHYT, lĩnh thuốc. Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế tại Trung tâm”.
Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua là một trong những động lực, yếu tố quan trọng để toàn thể cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn nâng cao y đức, chất lượng khám, chữa bệnh, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Phương Mai