Trung Kênh đổi mới

19/02/2019 15:36 Số lượt xem: 993

Những ngày đầu xuân Kỷ Hợi, khuôn viên trụ sở UBND xã Trung Kênh (Lương Tài) sạch sẽ, thoáng mát. Chủ tịch xã Phạm Văn Vy tiếp chúng tôi bằng sự giản dị nhưng nghiêm túc.

Cảng Trung kênh, nơi thuận lợi giao thương đường thủy.

 

Đến Trung Kênh, điều làm tôi ngạc nhiên nhất là cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhìn viên chức cấp xã làm các thủ tục hành chính, tôi cứ ngỡ mình đang ở nơi làm việc của cơ quan cấp tỉnh. Đón được sự ngạc nhiên của tôi, Chủ tịch xã Phạm Văn Vy giải thích: “Năm 2014, tỉnh đầu tư cho xã toàn bộ hạ tầng cơ sở cho cơ chế một cửa được hoạt động liên thông, 4 sinh viên tốt nghiệp Đại học chính quy được tuyển về xã để làm ở bộ phận này. Phương pháp làm việc hiện đại, văn minh đã thổi vào bộ máy hành chính xã một luồng gió mới, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, tạo dư luận tốt trong quần chúng, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp địa phương và tạo mối liên doanh với các doanh nghiệp ngoài địa phương, hút vốn đầu tư lớn, làm giàu cho ngân sách xã và có sự đầu tư cho các hoạt động xã hội hóa khác. Bộ mặt nông thôn thực sự đổi mới’’.

Cơ chế một cửa nhận được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. Cán bộ viên chức xã giải quyết kịp thời nhanh chóng, đúng pháp luật, minh bạch, không làm phát sinh chi phí thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật. Một bộ máy hành chính cấp xã thực hiện được những điều như thế, chứng tỏ sự đầu tư lớn về nhân lực, vật lực và sự quy tụ của người đứng đầu cũng như sự đồng lòng của các cộng sự và nhân dân.

Là một lãnh đạo trẻ năng động, nắm bắt được thời cơ, đưa địa phương hoàn thành các bộ tiêu chí trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, Chủ tịch xã Phạm Văn Vy luôn quan tâm đến giáo dục, anh tâm niệm giáo dục là vấn đề cốt lõi cho sự phát triển của mỗi địa phương. Với quan điểm sản phẩm của giáo dục là con người, phải có tri thức, nhận thức tốt mới làm chủ được nông thôn mới, không chăm lo cho giáo dục thì như “xây nhà trên nền cát”. Thấu hiểu được triết lý ấy, anh cùng đội ngũ cán bộ xã tận dụng mọi điều kiện và dành nhiều tâm huyết cho giáo dục. Điều trăn trở là làm sao để nhà trường trở thành trung tâm dạy khoa học kỹ thuật và văn hóa, các chuẩn mực của cuộc sống mới, để mỗi người dân có ý thức xây dựng nếp sống văn hóa mới trên chính mảnh đất cha ông mình.

 

Diện mạo làng quê Trung Kênh đổi mới.                              Ảnh:  V.T 

 

Thực hiện chủ chương chung của Đảng, trong thời gian qua Đảng bộ xã Trung Kênh triển khai nhiều giải pháp cụ thể với giáo dục đào tạo. Công tác giáo dục năm học 2017-2018 đạt và vượt chỉ tiêu đề ra: Trường THCS được công nhận tập thể Lao động xuất sắc; Trường Tiểu học được công nhận tập thể Lao động xuất sắc; Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, được công nhận tập thể Lao động Tiên tiến. Xã Trung Kênh xây dựng được quỹ khuyến học để động viên kịp thời thành tích của thầy và trò trong giảng dạy, học tập. Xã tổ chức phát thưởng cho các thầy cô và các em học sinh có thành tích với số tiền hơn 16 triệu đồng và chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013-2018, huy động xây dựng quỹ được 128 triệu đồng.

Nguyễn Thị Quyên (Trường THPT Lương Tài 2)