Trống hội nuôi dưỡng đam mê

07/02/2019 09:43 Số lượt xem: 1661
Được nuôi dưỡng niềm đam mê từ truyền thống thượng võ của gia đình, quê hương, cộng với sự khổ công luyện tập nên tài năng của Phạm Sỹ Thu đã sớm được phát lộ. Và đến nay, Phạm Sỹ Thu trở thành đô vật hàng đầu của đội tuyển Vật tỉnh và Quốc gia ở nội dung Vật cổ điển khi liên tiếp giành được chức vô địch hay Huy chương danh giá ở các đấu trường trong và ngoài nước.

Từ sới vật làng…

Biết Phạm Sỹ Thu qua các giải đấu, qua những lời gợi khen “có cánh” mà đồng đội, hay HLV dành tặng, nhưng cũng phải chờ đến kết thúc chuyến tập huấn dài ngày của em tại Trung Quốc (chuấn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII), tôi mới có dịp gặp và trò chuyện với Thu để nghe em trải lòng về cuộc sống của một VĐV, về những tấm huy chương em giành được và những dự định trong tương lai…
Phạm Sỹ Thu, sinh năm 1992, tại Chi Nhị (Song Giang, Gia Bình), nơi được ví như cái nôi vật của mạn Nam sông Đuống. Bởi sới vật này được hình thành từ cả trăm năm nay, từng sản sinh, nuôi dưỡng niềm đam mê của không biết bao đô vật mà tên tuổi “nổi đình, nổi đám” một thời trong làng vật Việt, như các lão đô: Hoàng Bá Hải, Nguyễn Văn Kiên, Hoàng Sỹ Còn, Phạm Sỹ Phượng, Phạm Sỹ Gặn, Bùi Công Diễn, Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Văn Hưng… mà mỗi khi nhắc đến khiến ai trong nghề cũng kính nể, trân trọng. “Em may mắn sinh ra trong gia đình có truyền thống thượng võ, từ ông nội đến các chú, bác ai cũng biết vật, thậm chí còn là đô vật giỏi nữa. Như ông em Phạm Sỹ Phượng, thời trai trẻ từng tung hoành khắp các sới vật ở lễ hội trong tỉnh Hà Bắc, cũng như của cả miền Bắc. Bố em Phạm Sỹ Lành cũng từng là Kiện tướng của đội tuyển vật tỉnh Hà Bắc” - Thu tâm sự.

Phạm Sỹ Thu (bên phải) thi đấu ở nội dung vật cổ điển (hạng cân 66 kg) tại giải Vô địch vật Đông Nam Á, năm 2017.
 

Được thừa hưởng và nuôi dưỡng niềm đam mê từ gia đình và sới vật nức tiếng như thế nên Thu đến với vật như một lẽ tự nhiên. Năm em 8 tuổi thì được bác em là ông Phạm Sỹ Ngan dắt ra bãi cát ở sân kho của làng để làm quen với những những động tác cơ bản của môn vật. Sau một thời gian lĩnh hội, em được bác truyền dạy một cách bài bản các động tác của môn vật, như đòn gồng, bốc đôi, vanh sườn... Dù còn bỡ ngỡ với các kỹ năng của đòn thế mới, song hôm nào em cũng miệt mài, say mê tập luyện. Có hôm cả buổi chiều hai bác cháu chỉ tập đi tập lại mỗi động tác ghì, vậy mà chẳng hiểu sao Thu vẫn thấy háo hức lạ thường.
Vào đầu Xuân, khi làng mở hội, tiếng trống từ sới vật Chi Nhị vang lên lại như thúc giục, gọi mời các đô vật gần xa về tranh tài. Với Thu, hội làng luôn được chờ đợi nhất, bởi ở đó em được trực tiếp dõi theo các đô đến từ khắp nơi thể hiện sức mạnh và sự khéo léo bằng những miếng vật cổ truyền như: Lộn cối, giát bốc, móc chảo... Nhiều hôm mải xem quên cả bữa ăn, khiến gia đình phải đến tận sới gọi về.
Hết mùa hội này đến mùa hội sau, vừa học vừa tham gia thi đấu cọ xát với các đô gần xa trên các sới nên các kỹ năng, đòn thế của Thu cũng dần hoàn thiện. Đến năm 2005, Phạm Sỹ Thu được HLV Nguyễn Văn Nên (Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Gia Bình) phát hiện và triệu tập vào đội tuyển vật của huyện thi đấu giải vật cấp tỉnh và giành được HCĐ tại giải đấu. Sau thành tích này, Thu được gọi lên đội tuyển trẻ của tỉnh tập luyện chuyên sâu. Đây là bước đi đầu tiên của em trên con đường trở thành đô vật chuyên nghiệp.
…đến HCV Đông Nam Á
Sau khi giành được HCV tại giải vật trẻ Quốc gia năm 2007, Phạm Sỹ Thu được Ban huấn luyện đầu tư tập luyện theo giáo án riêng để em có cơ hội phát huy hết sở trường, đặc biệt ban huấn luyện thường xuyên tạo điều kiện cho đi tập huấn ở những Trung tâm Thể thao có tiếng trong và ngoài nước để nâng cao trình độ. HLV Trần Công Bắc, Trưởng bộ môn vật của tỉnh cho hay: “Điều đặc biệt ở Thu chính là sự ổn định và thích nghi tốt khi phải thi đấu ở các hạng cân khác nhau như 60, 66, 71kg. Đây là tố chất đặc biệt mà không phải VĐV chuyên nghiệp nào cũng may mắn có được, bởi ở hạng cân này qui tụ rất đông đô mạnh của cả nước tập luyện, thi đấu”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong trao thưởng cho đô vật Phạm Sỹ Thu sau khi giành HCV tại giải Vô địch vật Đông Nam Á (tổ chức tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh, năm 2017).
 

Từ khi bước chân vào tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp, đến nay Phạm Sỹ Thu giành được rất nhiều huy chương, từ HCV ở các giải trẻ, đến giải Cúp Quốc gia, Vô địch Quốc gia, Vô địch Đông Nam Á, SeaGames, Đại hội TDTT toàn quốc (VI, VII, VIII)… Trong năm 2017, 2018, Phạm Sỹ Thu tham gia và giành được 4 HCV ở các giải Cúp câu lạc bộ mạnh toàn quốc, cup Quốc gia, Vô địch toàn quốc và Vô địch vật Đông Nam Á. Theo ông Vũ Tiến Đạt, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo Huấn luyện Thể thao tỉnh: “Dù gặt hái được rất nhiều thành tích trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, nhưng trong tập luyện và sinh hoạt hàng ngày Thu vẫn luôn nghiêm túc, gương mẫu, xứng đáng là chỗ dựa, tấm gương cho các VĐV trẻ trong Trung tâm noi theo”.
Tuy nhiên, ít ai biết thành quả hôm nay Thu có được cũng phải đánh đổi bằng bao giọt mồ hôi, thậm chí cả máu trên sân tập. Không như những môn thể thao khác, vật đòi hỏi VĐV phải có sức mạnh, khéo léo, dẻo dai nên cường độ tập luyện rất lớn. Vì thế những ngày tập luyện là những ngày “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” thực sự, thậm chí không ít lần máu đổ do trày xước chân, tay, rách mí mắt... “Những ngày mới lên đội tuyển tập luyện, em cũng thấy nản lòng, vì vừa xa gia đình, lại thường xuyên gặp phải chấn thương. Ngoài thời gian tập luyện từ 4-5 tiếng/ngày theo giáo án, tối đến em lại cùng các bạn đến lớp học văn hóa. Nhiều hôm thấy căng thẳng, mệt mỏi, muốn trở lại quê nhà nhưng những lời động viên từ gia đình, ban huấn luyện và sự kề vai sát cánh của đồng đội lại làm em thêm vững tin để vượt qua những trở ngại”- Thu tâm sự.
Từng giành được rất nhiều huy chương tại các giải đấu trong cũng như ngoài nước, nhưng với Thu, chiếc HCV em giành được ở hạng 66kg, nội dung Vật cổ điển của giải Vô địch vật Đông Nam Á tổ chức vào tháng 11-2017 tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh lại được em đặc biệt ấn tượng và khó quên nhất. Dù đây không phải tấm HCV đầu tiên, cũng chẳng phải chiếc huy chương tầm châu lục, song lại vô cùng ý nghĩa bởi nó được chứng kiến, dõi theo của gia đình, đồng đội và đông đảo người yêu mến môn vật của tỉnh.
Thu tâm sự: “Năm 2018 em cũng có rất nhiều kỷ niệm đẹp, vừa lấy vợ sinh con, tốt nghiệp loại giỏi Khoa Huấn luyện tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, và đây cũng là lần thứ 3 em tham dự và giành được HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc. Đây có thể là kỳ Đại hội cuối em được thi đấu, bởi năm nay em đã bước sang tuổi 26, bên kia sườn sự nghiệp của một VĐV vật chuyên nghiệp. Em hi vọng sau khi giải nghệ sẽ được tiếp tục cống hiến cho đội tuyển vật của tỉnh trên cương vị HLV”. Hi vọng rằng, bằng tài năng và kinh nghiệm thực tế trong thi đấu đỉnh cao cùng những kiến thức học được, Thu sẽ tiếp tục truyền “ngọn lửa” đam mê, khơi dậy tinh thần thượng võ, góp phần đào tạo ra những VĐV chất lượng cho ngành thể thao của quê hương, đất nước.

Đức Quý