Trọng dân, trước hết phải chân thành!

26/12/2018 08:05 Số lượt xem: 774
Mang cuốn sách dầy cộp trên tay, ông Thuần hớt hải gọi: Mời ông sang đây, sang đây, có ấm trà ngon đây.


Nâng chén trà mời tôi, ông Thuần khoe: Sách đúng là thầy là sư phụ ông ạ, chả thế, bức đại tự “Thư hương viễn” nhà cụ đồ Ứng được treo trang trọng bao đời nay. Chú trọng thư sách, con cháu mới sáng ra, hương thơm mới bay xa. “Quế hương bất viễn, thư hương viễn” là thế đấy. Hương thơm của quế không xa, hương sách mới xa. Từ nghìn năm trước Nho giáo đã có những tiến bộ về trọng dân, trị nước, đã đề cao “Dâ  n là gốc”. “Cái gì dân muốn thì trời cũng phải thuận theo”. Tuân Tử-Nhà tư tưởng Trung Hoa thời Chiến Quốc nói: “Dân là nước, nước có thể chở thuyền, mà cũng có thể lật thuyền”. Nguyễn Trãi sau 10 năm phò Lê Lợi kháng chiến chống quân Minh cũng đã từng viết “Chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”. Trần Hưng Đạo trước phút lâm chung cũng đã nói: “Khoan thư sức dân làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước”.
Tôi thấy chuyên đề năm 2019 là rất cấp thiết, rất sâu sắc: “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống của Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức mà được thế, làm sao không thái bình thịnh trị được. Nhìn lại những vụ đại án mấy năm qua mà khiếp. Nói như Bác, những đối tượng ấy là “Quan cách mạng” đấy. Tham nhũng hàng nghìn tỷ, thất thoát hàng nghìn tỷ, bu lấy nhau, tạo lợi ích nhóm đục khoét ngân khố quốc gia, làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng vào chế độ, thì đấy chính là giặc nội xâm.
Thấy ông Thuần hưng phấn diễn giải, bà Thuần khẽ bảo: Hai ông uống nước đi, kẻo nguội. Tôi có nghe đài, xem vô tuyến, nhiều chương trình về Bác thấm thía lắm. Bác nói: Trong bầu trời không gì quý bằng Nhân dân. Bác cũng nói: Chúng ta có trọng dân, yêu dân, kính dân, thì dân mới yêu ta, kính ta… Nhưng để làm được thế, mỗi người cần phải bền bỉ tu dưỡng cả tâm cả tài ông ạ. Yêu dân, kính dân, vì dân phải từ tận đáy lòng, bằng những việc làm cụ thể. Phải liêm chính-ngay thẳng, phải đề cao Nhân lễ nghĩa trí tín... Chứ nói một đằng, làm một nẻo, “đeo mặt nạ” với  dân thì tổn thất to lắm! 

Thạch Thảo