Trọn vẹn niềm vui mùa World Cup

04/07/2018 08:40 Số lượt xem: 1313
- Thấy chồng cứ “dán mắt” vào ti vi, bà Thu thủng thẳng: Ông này, cái “uôn cúp, uôn cắp” gì đấy đã sắp hết chưa?

- World Cup chứ... Bà biết gì về bóng đá mà hỏi. Ông Thu trả lời nhưng mắt vẫn không rời ti vi.

- Thì tôi hỏi nó đã sắp hết chưa... Nó có mau hết không chứ cứ đà này thì gay go quá.

- Ông Thu ngạc nhiên quay lại: World Cup kỳ này đang rất hấp dẫn bởi liên tiếp có những bất ngờ. Người hâm mộ toàn cầu đang ngóng từng trận mà bà thì lại mong hết là sao?

- Tôi chẳng biết bóng bánh đỉnh cao là gì nhưng cứ nghe thông tin trên đài, báo về tệ nạn cờ bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và những hậu quả liên quan đến nó thì đã đủ thấy rùng mình rồi, ông ạ.

-  À! - Ông Thu thở dài - Thì ra là bà nói chuyện cá độ liên quan đến World Cup. Ai cũng biết cá độ bóng đá cũng là cờ bạc, thường khi chơi cá độ thì thua nhiều, thắng ít, thế nên mới có nhiều kẻ mất tiền, vay nặng lãi để rồi mất xe, mất đất đai, nhà cửa... Thế nên các cụ mới nói “cờ bạc là bác thằng bần” mà.

- Hậu quả khủng khiếp hơn cả “bác thằng bần” nhiều... Tôi nghe đài, báo đưa tin, mới hết hơn nửa mùa World Cup mà trên cả nước đã xảy ra biết bao nhiêu vụ trộm cắp, lừa đảo, cướp của, giết người, tự tử... vì thua cá độ bóng đá. Không chỉ khiến nhiều gia đình tan cửa, nát nhà, vợ chồng chia li, con cái hư hỏng..., cờ bạc, cá độ còn là nguyên nhân của nhiều vụ án nghiêm trọng, nhiều tội ác, bi kịch đau lòng đấy, ông ạ.

- Bà yên tâm, vì trong dịp World Cup, các loại tội phạm cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá thường có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nhiều tội phạm như tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê, lừa đảo trộm cắp, thậm chí giết người cướp tài sản... nên ngay từ đầu mùa World Cup, Bộ Công an đã có sự chỉ đạo quyết liệt đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm liên quan. Nhờ đó, nhiều vụ đánh bạc, cá độ bóng đá và nhiều đối tượng tội phạm đã bị phát hiện, bắt giữ rồi đấy...

- Vậy thì phải xử lý thật nghiêm minh những kẻ tổ chức và cả những kẻ chơi cờ bạc, cá độ bóng đá để răn đe, để làm gương. Ông biết không, từ xa xưa, cha ông ta đã ý thức rất rõ những hậu quả do cờ bạc mang lại nên đã ban hành những luật lệ nghiêm cấm và xử lý nặng những “con bạc”.

- Ngày nay, pháp luật nước ta quy định rất rõ tội danh và những hình thức xử lý nghiêm khắc với các tội phạm liên quan đến cờ bạc, cá độ đấy, bà ạ. Nhưng vấn đề quan trọng là phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để từng gia đình không tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể phát động sâu rộng phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm đánh bạc trong từng xóm, phố, cơ quan, đơn vị, trường học...

- Đúng vậy, phải huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân đấu tranh với tội phạm, với tệ nạn cá độ, để không còn những hệ lụy, những bi kịch, nỗi đau từ cá độ bóng đá nữa, ông nhỉ.

- Và để mọi người được thưởng thức trọn vẹn niềm vui của mỗi mùa World Cup, của mỗi trận túc cầu đỉnh cao nữa chứ... Ông Thu cười lém lỉnh.

- Ông thì lúc nào cũng mê bóng đá, nhưng mà chỉ được “mê” mỗi bóng đá thôi đấy nhé... Vừa nói bà Thu vừa nhìn ông Thu nguýt dài...

Nguyên Phương