Triển khai tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBE Five trong tiêm chủng mở rộng

20/02/2019 08:34 Số lượt xem: 620
Bắt đầu từ ngày 20-2 tới đây, đồng loạt 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh sẽ tiến hành tiêm vắc xin ComBE Five cho trẻ em tại trạm y tế. Đây là loại vắc xin thay thế vắc xin DTT-VGB-Hib (5 trong 1) Quinvaxem phòng 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib đã được triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng thời gian trước đây.

Để tổ chức tiêm chủng, mỗi huyện, thị xã, thành phố triển khai tiêm không quá 3 xã, phường, thị trấn trong 1 ngày; mỗi trạm y tế (điểm tiêm) không triển khai quá 1 bàn tiêm và mỗi bàn tiêm không tiêm quá 30 trẻ/ngày. Tại các địa phương, khi thực hiện tiêm hết số trẻ của điểm tiêm mới được bổ sung thêm điểm tiêm mới, nhưng vẫn phải đảm bảo không quá 3 điểm tiêm/ngày/huyện, thị xã, thành phố.
Công tác tiêm chủng an toàn được đặc biệt nêu cao. Các điểm tiêm phải chuẩn bị đầy đủ, chu đáo trước khi tiến hành tiêm; thực hiện đúng các quy định về an toàn trong tiêm chủng, nhất là công tác khám sàng lọc kĩ trước khi chỉ định tiêm; hướng dẫn, tư vấn và theo dõi phát hiện sớm những diễn biến bất thường về sức khỏe của trẻ sau tiêm tại Trạm y tế ít nhất 60 phút và 3 ngày sau tiêm chủng tại gia đình; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị cấp cứu sẵn sàng xử trí kịp thời.
Công tác truyền thông, tư vấn cho các gia đình trước và sau khi tiêm cũng cần được chú trọng. Cán bộ y tế phải giải thích cho các gia đình nắm được một số phản ứng thông thường sau khi tiêm như sốt cao, sưng, nóng, đỏ, đau tại vị trí tiêm cũng như cách chăm sóc trẻ sau tiêm. Ngay khi trẻ có các biểu hiện bất thường như sốt cao, quấy khóc kéo dài, co giật… cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được khám, phát hiện và xử trí kịp thời.

Nguyễn Oanh