Triển khai đợt vận động toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và đồng bào bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn

25/03/2020 19:16 Số lượt xem: 1111
Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại Lễ phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và chống hạn hán xâm nhập mặn các tỉnh khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và khu vực Sông Cửu Long”, ngày 17-3-2020;

Thực hiện hướng dẫn số 22/HD-MTTW-BTT, ngày 19 tháng 3 năm 2020 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức phát động toàn dân tham gia phòng chống dịch covid - 19 và sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 21-3-2020 Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch số 14 triển khai đợt vận động toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và đồng bào bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn.
Kế hoạch nêu rõ:
Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, tinh thần tương thân, tương ái, tạo sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để chiến thắng dịch bệnh và chia sẻ cộng đồng. Đợt vận động, quyên góp toàn dân tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đồng bào bị ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn, nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, an toàn đời sống, sức khỏe nhân dân và ủng hộ giúp đỡ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra giúp bà con ổn định cuộc sống.
Đợt vận động được triển khai thực hiện ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Nguồn quỹ vận động được phải công khai, minh bạch, quản lý và sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng đảm bảo nguyên tắc quản lý và sử dụng nguồn quỹ có hiệu quả thiết thực theo đúng quy định.
Thời gian vận động được thực hiện ở cả 3 cấp và kết thúc sau ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19 chậm nhất 10 ngày. Thời gian phân phối tiền, hàng hóa: Thực hiện ngay trong thời gian vận động quyên góp và kết thúc kết thúc sau 30 ngày, kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19.
Đối tượng vận động là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác, làm việc tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp, các cơ quan Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức xã hội; các tổ chức xã hội - nghề nghiệp; đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Người con Bắc Ninh đang sinh sống ở các tỉnh trong nước và nước ngoài. Các đơn vị lực lượng vũ trang, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng. Các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.
Mức vận động như sau: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng mỗi người ủng hộ ít nhất 1 ngày lương. Các doanh nghiệp, doanh nhân ngoài phần vận động người lao động ủng hộ mỗi người 1 ngày lương, tùy theo điều kiện trích một phần kinh phí của mình để ủng hộ. Đối với các hộ dân (trừ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đang hưởng trợ cấp xã hội) vận động ủng hộ ít nhất là 20.000 đồng/1 hộ.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp tiết kiệm chi tiêu, trích quỹ phúc lợi tham gia hưởng ứng đợt vận động với khả năng cao nhất có thể.
Công tác hỗ trợ từ nguồn vận động được đối với dịch Covid - 19 hỗ trợ cho cán bộ y tế và những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế , trung tâm cách ly (quân đội, công an...); Người bị nhiễm Covid - 19 đang điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế; Người bị cách ly tại các cơ sở y tế, các trung tâm cách ly và cộng đồng; Những người bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch bệnh Covid - 19 (người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật... cần sự trợ giúp)
Hình thức hỗ trợ: bằng tiền mặt hoặc các nhu yếu phẩm nhằm giúp cho công tác, phòng chống dịch tại địa phương. Hỗ trợ phương tiện vật tư y tế phòng chống dịch, đồ bảo hộ phòng, chống dịch (cho cán bộ y tế và những người trực tiếp tham gia phòng chống dịch), khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn... Hỗ trợ lương thực, thực phẩm và trang thiết bị y tế, các nhu yếu phẩm cho người dân đang ở các khu vực điều trị và cách ly có nhu cầu.
Đối với hạn hán, xâm nhập mặn hỗ trợ các tỉnh bị thiệt hại nặng do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra bằng hình thức hỗ trợ tiền mặt.
Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã là đầu mối tuyên truyền, vận động và tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân ở từng cấp theo địa bàn.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, MTTQ các cấp tiếp nhận ủng hộ chuyển về tài khoản của Ủy ban MTTQ tỉnh, số 43210006191919 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Bắc Ninh, hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng cơ quan Uỷ ban MTTQ tỉnh tại số 122, đường Ngô Gia Tự, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh.

T.S (bt)