Trẻ em như búp trên cành

27/01/2023 20:16 Số lượt xem: 1347
“Ái chà chà, giờ thì hết đường chối cãi nhé! Con gái đâu rồi, đăng hộ bố cái clip này lên Facebook để xem bọn chúng còn dám làm bậy nữa không?”. Ông Muôn gần như reo lên, mắt vẫn không rời màn hình điện thoại kết nối với camera ghi hình mấy đứa trẻ trong xóm hái trộm bưởi. Mẫn thấy bố nói vậy thì cũng chạy lại xem rồi vội can ngăn:


- Ấy chết, bố đừng làm thế kẻo vừa mất tình làng nghĩa xóm vừa vi phạm pháp luật đấy ạ.
- Mấy lần chúng nó trộm bưởi, bố đuổi theo không kịp nhưng có nhận dạng được, nhắc nhở thì chúng cãi bay cãi biến. Giờ nhân chứng vật chứng rõ ràng, bố đăng trung thực nội dung xảy ra để các gia đình biết mà dạy con chứ có làm gì sai đâu mà vi phạm? Có lẽ nào bố lại phải đi gõ cửa từng nhà để trình bày với cha mẹ chúng?
- Trẻ em làm sai thì cần được giáo dục cẩn thận để nhận thức đúng và không tái phạm nhưng chúng cũng cần được bảo vệ theo luật. Vừa mới vài hôm trước thôi, bà N.T.T. (30 tuổi, chủ một shop phụ kiện, quần áo, trú huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk) đưa ảnh bé gái 5 tuổi lên mạng xã hội vì nghi cô bé này lấy chiếc vòng tay trị giá khoảng 10.000 đồng. Vụ việc ngay lập tức gây làn sóng phản ứng dữ dội từ công chúng. UBND tỉnh Đăk Lăk ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (phạt tiền 25 triệu đồng) đối với bà N.T.T. về hành vi vi phạm quy định cấm công bố, tiết lộ về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em, theo Khoản 1, Điều 31 Nghị định 130.
- Thế à? Quả thật bố không rành những quy định về bảo vệ trẻ em như con vừa nói.
- Trẻ em như búp trên cành. Những quy định đó là cần thiết nhằm bảo vệ, tạo điều kiện tốt nhất cả về thể chất và tinh thần cho trẻ em phát triển. Bố còn nhớ vụ việc giải cứu đội bóng trẻ em ở Thái Lan bị mắc kẹt trong hang núi ngập nước xảy ra năm 2018 không? Khi đó, rất ít thông tin trực diện về các thành viên đội bóng được đăng tải vì cơ quan chức năng Thái Lan đã kiểm soát chặt chẽ tác nghiệp của báo chí để đảm bảo ổn định tâm lý cho các nạn nhân. Trước khi các thành viên đội bóng được cho xuất viện, nhà chức trách Thái Lan yêu cầu các nhà báo trong và ngoài nước kiềm chế trong việc tiếp cận phỏng vấn các em để bảo vệ sức khỏe tinh thần của đội. Chính quyền địa phương lập một lực lượng đặc nhiệm để thảo luận những biện pháp bảo vệ quyền lợi của các em theo quy định của pháp luật; ra tuyên bố cảnh báo bất kỳ ai vi phạm Đạo luật Bảo vệ trẻ em sẽ đối mặt mức phạt tối đa 1.800 USD hoặc 6 tháng tù giam hoặc cả hai. Hiếm hoi có một tờ báo nước ngoài tiếp cận, phỏng vấn 1 nạn nhân, ngay lập tức Thứ trưởng Tư pháp Thái Lan lên tiếng yêu cầu truyền thông tuân thủ những quy định được sử dụng khi phỏng vấn người vị thành niên trong các tiến trình pháp lý, theo đó đòi hỏi sự hiện diện của chuyên gia tâm lý trong quá trình hỏi.
- Ờ, thì ra bố quá ấu trĩ con nhỉ? Cũng chỉ vì tiếc cây bưởi quý mà suýt chút nữa bố làm việc không hay.
Ông Muôn lên tiếng thừa nhận sai lầm với con gái. Đồng thời, ông cũng thầm nghĩ ngày mai sẽ mời mấy đứa trẻ đến nhà, mua ít bánh kẹo cho chúng ăn, cho chúng xem clip rồi giải thích để chúng hiểu, không làm việc sai trái nữa.

VÂN GIANG