Trao đổi kinh nghiệm về thành phố thông minh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

14/08/2019 09:13 Số lượt xem: 3973
Nhằm tăng cường trao đổi, hợp tác về các lĩnh vực giữa tỉnh Bắc Ninh với các quốc gia trên thế giới, được sự nhất trí của Thường trực Ban Bí thư TW Đảng và Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian từ ngày 2 đến ngày 10-8-2019, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đi thăm và làm việc tại một số nước châu Âu.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến trao tặng phẩm của tỉnh Bắc Ninh cho Đại sứ quán Việt Nam tại Vương Quốc Anh.

Nhằm tăng cường trao đổi, hợp tác về các lĩnh vực giữa tỉnh Bắc Ninh với các quốc gia trên thế giới, được sự nhất trí của Thường trực Ban Bí thư TW Đảng và Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian từ ngày 2 đến ngày 10-8-2019, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đi thăm và làm việc tại một số nước châu Âu.

Tại buổi làm việc với Hội đồng Anh, hai bên trao đổi, giới thiệu về các cải cách của Hệ thống đào tạo kỹ năng, chính sách gắn kết đào tạo nghề và doanh nghiệp; giải pháp nâng cao năng lực Tiếng Anh của học sinh thông qua đào tạo giáo viên và các giải pháp công nghệ.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến cho rằng: Bắc Ninh đang phát triển mạnh về công nghiệp, mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và xây dựng đô thị thông minh. Do đó, chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động có tay nghề cao, trình độ Tiếng Anh cơ bản là rất quan trọng. Mong muốn Hội đồng Anh sẽ hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh trong các chương trình nêu trên một cách thiết thực, hiệu quả.
Trên cơ sở những vấn đề mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề cập, đại diện Hội đồng Anh thống nhất sẽ hỗ trợ Bắc Ninh trong đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng và trình độ ngoại ngữ, tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh, thông qua chương trình làm việc cụ thể với Trường Trung cấp nghề Viglacera và Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Ninh. 

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Đoàn được Đại sứ Trần Ngọc An thông tin chung về tình hình quan hệ ngoại giao và hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội,… Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến đề xuất với Đại sứ quán kết nối, hỗ trợ để Bắc Ninh có thể ký kết chương trình hợp tác, mời các giáo viên là người Anh sang đào tạo giáo viên Tiếng Anh cho tỉnh Bắc Ninh vào dịp hè. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, trình độ Tiếng Anh cho học sinh các cấp của tỉnh. Đồng thời, thông qua Đại sứ quán hỗ trợ Bắc Ninh thúc đẩy mở rộng hợp tác trên nhiều mặt với nước bạn.
Rời Vương quốc Anh, Đoàn đến đất nước Nga xinh đẹp. Tại buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, sau khi được Đại sứ Ngô Đức Mạnh thông tin về quan hệ hợp tác truyền thống, tốt đẹp, lâu dài giữa hai nước, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến thông báo khái quát với Đại sứ quán về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Bắc Ninh. Theo đó, phát huy lợi thế của miền quê văn hiến, cách mạng, là cực tăng trưởng quan trọng vùng Thủ đô, Bắc Ninh có sự bứt phá mạnh mẽ về mọi mặt. Từ một tỉnh nông nghiệp đã trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, với rất nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội đứng trong tốp đầu cả nước. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tiếp tục phát huy vai trò cầu nối để Bắc Ninh có thể hợp tác chặt chẽ về nhiều mặt với các cơ quan chuyên môn của Nga. Mong muốn thông qua Đại sứ quán giúp giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng của Nga đến với Bắc Ninh trong thời gian tới.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga, Đoàn có buổi làm việc với đại diện chính quyền thành phố Matxcơva. Thay mặt chính quyền thành phố Matxcơva, ông Ilya Kuzmin (Giám đốc Sở Kinh tế đối ngoại và quan hệ quốc tế) giới thiệu kinh nghiệm của thành phố trong công tác quy hoạch, quản lý đô thị. Tập trung vào việc áp dụng công nghệ trong quản lý, giám sát giao thông; phát triển thành phố gắn với công tác bảo vệ môi trường, phát triển tiện ích phục vụ người dân, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng Trung tâm Điều hành, hệ thống camera quan sát và trí tuệ nhân tạo; công tác quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa. Matxcơva sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong từng vấn đề cụ thể với Bắc Ninh.

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh thông tin với Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh về quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt - Nga.


Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Nhân Chiến khẳng định: Bắc Ninh đang tập trung xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử và tìm kiếm các giải pháp liên quan đến dữ liệu lớn, các thiết bị kết nối Internet, IOT, hệ thống tích hợp các nền tảng để phân tích dữ liệu lớn. Do vậy, sự hợp tác giữa Matxcơva và Bắc Ninh có ý nghĩa rất thiết thực, có thể đẩy mạnh trong các lĩnh vực an ninh và an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát. Nâng cao chất lượng Giáo dục, Y tế, giải quyết ô nhiễm môi trường, nhất là rác thải sinh hoạt hay nước thải ở các KCN, làng nghề. Tỉnh Bắc Ninh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp của Liên bang Nga, nhất là các dự án công nghệ cao đầu tư vào tỉnh.
Ngoài việc trao đổi, tìm hiểu, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa, xã hội, tại các buổi làm việc, Đoàn công tác của tỉnh trao đổi, thống nhất với Đại sứ Quán và các tổ chức tại 2 nước Anh và Nga về chương trình, kế hoạch quảng bá, giới thiệu Dân ca quan họ Bắc Ninh, phục vụ cho việc bảo tồn và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ra thế giới.
Nhân dịp này, Đoàn công tác của tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến dẫn đầu đến đặt hoa tưởng niệm Các Mác tại Vương quốc Anh, viếng Lăng Lênin và Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Matxcơva (Liên bang Nga).

P.V