Trái ngọt trường Chuyên

23/03/2020 09:04 Số lượt xem: 1885
Trường THPT Chuyên Bắc Ninh (gọi tắt là trường Chuyên Bắc Ninh) lại mang trong mình một sứ mệnh trở thành một cơ sở giáo dục uy tín, chất lượng cao, biểu tượng cho truyền thống hiếu học và khoa bảng của quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc trên đường hội nhập và phát triển…

Đối với hệ thống các trường THPT Chuyên, uy tín và vị thế thường được thể hiện qua các kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia, khu vực và Quốc tế. Riêng với trường Chuyên Bắc Ninh, nơi gánh trách nhiệm đầu tàu của tỉnh về phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo các tài năng trẻ dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế thì còn rất nhiều điều phải làm, phải bàn, phải nỗ lực không ngừng nghỉ mới có thể khẳng định được vị trí vững chắc, ngang hàng các trường Chuyên nổi tiếng toàn quốc.
Có ý kiến cho rằng, kết quả thi chọn học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế chỉ là một kênh phản ánh chất lượng giáo dục toàn diện, nhưng đây là kênh quan trọng nhất khẳng định truyền thống hiếu học của Bắc Ninh. Tất nhiên, để phát hiện được những nhân tố tiêu biểu, rồi tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo thành tài, làm rạng danh quê hương đất nước thì phải cần nhiều giải pháp đồng bộ.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang tặng Bằng khen cho 8 thí sinh giành giải Nhất Quốc gia tại phiên họp thường kỳ tháng 1-2020 của UBND tỉnh.

 

Thực tế cho thấy, trong nhiều năm qua, ngành GD-ĐT Bắc Ninh luôn tự hào tới vị thế trong tốp đầu toàn quốc về phát triển giáo dục. Tuy nhiên điều khiến các đồng chí lãnh đạo tỉnh trăn trở nhất chính là kết quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế chưa như mong đợi, chưa xứng với truyền thống hiếu học, khoa bảng cùng sự quan tâm toàn diện của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Là cơ quan chủ quản, Sở GD-ĐT tích cực tham mưu, hiến kế để lãnh đạo tỉnh kịp thời ban hành nhiều cơ chế chính sách đặc thù đối với giáo viên, học sinh nhà trường, tạo cơ hội để trường Chuyên Bắc Ninh từng bước khẳng định vị thế trong hệ thống các trường Chuyên toàn quốc.
Thực tế chứng minh, nhờ sự quan tâm và quyết tâm của tỉnh cùng nỗ lực vì danh dự của đội ngũ giáo viên nhà trường, chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh từng bước được khẳng định, bằng chứng là những trái ngọt cứ tăng nhanh qua từng năm học, góp phần nâng cao hơn nữa vị thế của Giáo dục Bắc Ninh. Điều này được thể hiện rõ qua kết quả thi chọn học sinh giỏi Quốc gia 4 năm học gần đây, tính từ thời điểm có ngôi trường mới.

 

Các thí sinh thể hiện quyết tâm tại lễ xuất quân các đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2019-2020, tại Văn Miếu Bắc Ninh.


Cụ thể, năm học 2016-2017, đội tuyển tỉnh có 40/64 thí sinh dự thi đạt giải, chiếm 62% gồm: 7 giải Nhì, 22 giải Ba, 11 KK. Năm học 2017-2018, đội tuyển tỉnh có 52/64 thí sinh dự thi đạt giải, chiếm 81% gồm: 17 giải Nhì, 19 giải Ba, 16 KK. Năm học 2018-2019, đội tuyển tỉnh có 59/70 thí sinh dự thi đạt giải, chiếm 84% gồm: 3 Nhất, 23 Nhì, 18 Ba và 15 KK. Năm học 2019-2020 đội tuyển tỉnh có 64/72 thí sinh dự thi đạt giải, chiếm 89% gồm: 8 Nhất, 20 Nhì, 21 Ba và 15 KK. Đây là kết quả xuất sắc nhất, toàn diện nhất kể từ khi tái lập tỉnh đến nay.
Với kết quả trên, ngành Giáo dục Bắc Ninh chững chạc vị thế số 1 trong 3 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc cả về tỷ lệ thí sinh dự thi đạt giải, chất lượng giải và số thí sinh giành giải Nhất Quốc gia.
Căn cứ kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2019-2020 các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, mới đây, Bộ GD-ĐT đã quyết định cử những học sinh xuất sắc nhất ở từng môn thi, tham dự tiếp kỳ thi chọn học sinh vào các đội tuyển Việt Nam dự thi Olimpic Quốc tế năm 2020 vào cuối tháng 3 này. Trong danh sách triệu tập của Bộ, Bắc Ninh vinh dự có 8 thí sinh trường Chuyên Bắc Ninh vừa đạt giải học sinh giỏi Quốc gia năm học 2019-2020 là: Nguyễn Ngọc Khánh, Lê Đức Minh, Nguyễn Thị Hoài Thu (cùng đạt giải Nhì môn Toán); Đỗ Đức Mạnh (giải Nhất môn Vật lý), Nguyễn Đăng Vũ (giải Nhì môn Vật lý); Nguyễn Đức Hà Nam và Nguyễn Văn Tuyển (cùng đạt giải Nhì môn Hóa học); Hà Quang Minh (giải Nhì môn Tin học). Năm học này, ngành GD-ĐT Bắc Ninh đặt mục tiêu có thí sinh được dự thi và đạt giải Olimpic Quốc tế. Nếu điều này trở thành hiện thực, đây có thể xem là kỳ tích năm học về chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh.
Hãy còn quá sớm để khẳng định vị thế trường Chuyên Bắc Ninh trong tốp các trường Chuyên dẫn đầu toàn quốc. Song với sự quan tâm cùng quyết tâm của tỉnh và ngành, sự nỗ lực vượt bậc của tập thể giáo viên nhà trường, hy vọng trong tương lai không xa, vườn ươm trường Chuyên Bắc Ninh ngày càng sản sinh thêm nhiều trái ngọt, góp sức tạo dựng vị thế, nhà trường thực sự là một cơ sở giáo dục uy tín, chất lượng cao, xứng đáng là biểu tượng cho truyền thống hiếu học và khoa bảng của quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc trên đường hội nhập và phát triển.

Trọng Khánh