Tổng phụ trách Đội tâm huyết, giàu sáng kiến

31/05/2020 21:04 Số lượt xem: 923
9 năm làm Tổng phụ trách Đội, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Trường Tiểu học Ninh Xá (Thuận Thành) dành hết tâm huyết của mình góp phần trang bị cho học sinh những Kỹ năng hữu ích.

Tốt nghiệp khoa Âm nhạc trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh năm 2001, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân về công tác tại trường THCS Hàn Thuyên (Lương Tài).  Năm 2012, thầy được điều động về trường Tiểu học Ninh Xá làm Tổng phụ trách Đội, bởi khi ấy nhà trường đang thiếu giáo viên cũng như chưa có người đảm nhiệm chức vụ này. Hiểu rõ trách nhiệm của người Tổng phụ trách Đội trong công tác tham mưu với Ban Giám hiệu và tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống, rèn luyện đạo đức cho học sinh là việc quan trọng, nên ngay từ khi mới về trường, tận mắt chứng kiến những khó khăn của học sinh vùng quê thiếu sân chơi, thiếu các hoạt động bổ ích, thầy luôn trăn trở làm sao để các em học sinh tham gia hoạt động Đội một cách chủ động, tích cực và trở thành niềm thích thú của mỗi học sinh.
Mới đây, đến trường Tiểu học Ninh Xá đúng vào dịp nhà trường tổ chức triển lãm ảnh và tư liệu, giới thiệu thân thế sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác và hoạt động Đội, chúng tôi mới thấy hết được tâm huyết của thầy. Để chuẩn bị cho hoạt động này, thầy tìm hiểu, lấy nội dung chi tiết theo định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Đội Trung ương, sau đó trực tiếp hàn khung tranh, thiết kế vị trí đặt và bố cục khu triển lãm, tuyên truyền theo chủ đề 5 điều Bác dạy để các em học sinh dễ dàng tiếp cận. Đối với học sinh lớp 1, 2, thầy còn chuẩn bị cả file âm thanh đọc chi tiết cho các em hiểu.
Em Đoàn Ngọc Châu, lớp 5B chia sẻ: “Nhờ thầy Tuân nhiệt tình, sáng tạo làm ra các khung tranh, ảnh triển lãm giúp chúng em hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, truyền thống Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh… Từ đó, cố gắng học tập, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi để xứng đáng là “Cháu ngoan Bác Hồ”.
Không chỉ thay đổi thói quen cho học sinh từ những việc làm nhỏ nhất, thầy Tuân còn có nhiều sáng kiến trong công tác Đội, ứng dụng hiệu quả trong thực tế hoạt động Đội của nhà trường như: Xây dựng mô hình công trình măng non “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Nhà vệ sinh thân thiện, sạch đẹp - an toàn”; đẩy mạnh phong trào “Sao nhi đồng giúp bạn vượt khó”, xây dựng “Quỹ vì bạn nghèo” giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường; duy trì các mô hình “Kể chuyện dưới cờ”, “Thư viện xanh”, “Việc tốt trong em”… Trong đợt dịch COVID-19, các cuộc thi do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức được thầy triển khai thu hút đông đảo học sinh trong trường và đều có học sinh đoạt giải. Hiện tại, cuộc thi “Bác Hồ với Thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” cũng được triển khai rộng khắp trong toàn Liên đội. Ngoài ra, thầy Tuân còn đồng hành cùng học sinh trong nhiều phong trào như: “Kế hoạch nhỏ” thu gom giấy vụn tạo quỹ hoạt động; “Uống nước nhớ nguồn” với các hoạt động như giúp đỡ gia đình chính sách, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, vệ sinh, nhặt cỏ tại khuôn viên nghĩa trang…
Ngoài việc thực hiện tốt, sáng tạo các phong trào của trường, thầy Tuân còn tích cực tự học, tự bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động Đội, tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ Đội do huyện Đoàn, Tỉnh Đoàn tổ chức; xây dựng kế hoạch theo từng tuần, tháng; tham gia trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc do Trung ương tổ chức và là một trong những Huấn luyện viên cấp 1 Trung ương.
Với những cố gắng của thầy Tuân, Liên đội trường Tiểu học Ninh Xá hai năm liên tục nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, Cờ thi đua đơn vị xuất sắc nhất khối Tiểu học của Tỉnh Đoàn. Cá nhân thầy hai lần vinh dự nhận Bằng khen của T.Ư Đoàn; đạt danh hiệu “Giáo viên làm tổng phụ trách đội tiêu biểu toàn quốc năm 2019” cùng nhiều giải thưởng khác. Đây sẽ là động lực để thầy Tuân tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới, viết thêm những câu chuyện đẹp trong vườn hoa giáo dục măng non.
 

Trần Thư