Tổng kết năm học phải tránh hình thức và bệnh thành tích

24/04/2019 08:15 Số lượt xem: 2090
Cùng với cả nước, ngành giáo dục Bắc Ninh đang vào chặng nước rút cuối năm học. Sở GD-ĐT chỉ đạo, trung tuần tháng 5, các đơn vị phải hoàn thành các kỳ thi, kiểm tra cuối kỳ II và chuẩn bị các điều kiện tổng kết năm học 2018-2019 đúng thực tế, làm cơ sở đánh giá công tác thi đua khen thưởng cả năm học, tránh hình thức và bệnh thành tích.

Năm học 2018-2019, chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh Bắc Ninh có nhiều tiến bộ. Trong ảnh: Đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn năm 2019 có 8/8 thí sinh dự thi đạt giải và có giải Nhất Quốc gia.

 


Trong hướng dẫn tổng kết năm học, do mỗi cấp học có đặc thù riêng, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị bám sát Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, Sở GD-ĐT và các phòng chức năng thuộc Sở đối với từng cấp học, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm nổi trội năm học thực hiện đến đâu, gặp bất cập gì…
Đối với giáo dục Mầm non, các đơn vị phải đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Nghị định 06/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị quyết 120/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc khoán kinh phí theo định mức giáo viên các trường Mầm non công lập trên địa bàn tỉnh; phát triển loại hình trường, lớp của giáo dục Mầm non và phổ thông ngoài công lập theo Nghị quyết 149/NQ-HĐND ngày 6-12-2018 của HĐND tỉnh; việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; chương trình “Sữa học đường”; phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi; bồi dưỡng phát triển đội ngũ; xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới cảnh quan sư phạm, đặc biệt là công tác tham mưu giúp tỉnh và ngành tháo gỡ những khó khăn do số trẻ tăng nhanh, tạo áp lực quá tải về số lớp và số trẻ/lớp tại nhiều cơ sở giáo dục Mầm non trên địa bàn tỉnh.
Giáo dục Tiểu học phải đánh giá đúng thực trạng quy mô, mạng lưới bậc học; kết quả triển khai mô hình trường học mới, kết quả dạy và học tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục; việc đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá chất lượng học sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT; đánh giá việc quản lý dạy thêm, học thêm, dạy trước chương trình; kết quả việc dạy và học ngoại ngữ, nhất là các trường dạy và học ngoại ngữ có yếu tố người nước ngoài… Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu cấp học đánh giá toàn diện công tác cải cách hành chính, quản lý các khoản thu trong nhà trường, công tác phổ cập, xã hội hóa giáo dục.
Với giáo dục trung học (gồm THCS và THPT), phải đánh giá khách quan, nghiêm túc việc thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh. Việc đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trên mạng “Trường học kết nối”; việc thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, phù hợp với thực tế địa phương; triển khai dạy học các chủ đề tích hợp liên môn; công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học… Riêng khối THPT, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị đánh giá chuyên sâu các giải pháp, kết quả việc chỉ đạo dạy học đáp ứng kỳ thi THPT quốc gia 2019; chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn tại trường THPT Chuyên Bắc Ninh và 8 trường THCS trọng điểm theo tinh thần Đề án phát triển 9 trường này đến năm 2020, định hướng đến 2025 và 2030; phân luồng, hướng nghiệp giúp học sinh cuối cấp có định hướng nghề nghiệp tốt trong tương lai.
Khối Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp đánh giá đúng mức kết quả, chất lượng các loại hình đào tạo; kết quả công tác tăng cường kỷ cương, đổi mới quản lý và phương pháp dạy học của các Trung tâm GDTX, giáo dục nghề nghiệp, năng lực đội ngũ… Riêng trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh tổng kết năm học theo nội dung hướng dẫn của Bộ và các văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT đã ban hành.
Về tổng thể, năm học 2018-2019, ngành giáo dục Bắc Ninh có 494 trường Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT với khoảng 320 nghìn học sinh các cấp. Tỷ lệ phòng học kiên cố chiếm 98% với 94% các trường đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia các mức, các giai đoạn. Từ nhiều năm nay, nhờ phát huy tốt các phong trào thi đua “2 tốt”, lại được sự quan tâm toàn diện của lãnh đạo tỉnh và cả hệ thống chính trị, Bắc Ninh luôn được xếp trong tốp đầu toàn quốc về phát triển giáo dục. Sở GD-ĐT Bắc Ninh nhiều năm liên tục được Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc, hoặc cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua…
Theo kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 được UBND tỉnh phê duyệt, trước 25-5, các cấp học từ Mầm non đến THPT phải hoàn thành chương trình giảng dạy và học tập. Trong tháng 6, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra 3 kỳ thi, tuyển sinh là: Thi vào THPT công lập (ngày 2, 3 và 4-6), tuyển sinh (bằng bài kiểm tra năng lực) vào 8 trường THCS trọng điểm ngày 4-6 và kỳ thi THPT quốc gia 2019, trong 3 ngày 25, 26 và 27-6. Tháng 7, Sở GD-ĐT họp, xét thi đua khen thưởng các cơ sở giáo dục. Dự kiến trung tuần tháng 8, Sở GD-ĐT tổ chức tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020.

Trọng Khánh