Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019: Thành phố Bắc Ninh khắc phục khó khăn bảo đảm tiến độ

24/04/2019 08:03 Số lượt xem: 1266
Thành phố Bắc Ninh có nhiều khu nhà trọ, khu chung cư và lực lượng lao động ngoại tỉnh, học sinh, sinh viên tạm trú, thường xuyên biến động và điều tra viên (ĐTV) khó tuyển chọn,… là những khó khăn làm ảnh hưởng đến việc thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 (TĐT). Nhưng với sự chuẩn bị tốt cùng tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân, cuộc TĐT thực hiện bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, góp phần vào thắng lợi chung cuộc TĐT của tỉnh.

Thành phố có 78.871 hộ dân với 239.439 nhân khẩu, được chia thành 527 địa bàn điều tra, trong đó có 464 địa bàn thường và 63 địa bàn đặc thù. Để thực hiện tốt công tác điều tra, thành phố đã lựa chọn 266 điều tra viên (ĐTV) là những người năng động, am hiểu về thiết bị điện tử. Tập huấn nghiệp vụ cho các ĐTV về phương án điều tra, quy trình điều tra, các quy định trong phiếu điều tra. Hướng dẫn sử dụng phiếu điện tử trên thiết bị di động (CAPI) để thu thập thông tin, số liệu và điều tra thử. Tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về cuộc TĐT với nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; treo băng rôn, dán logo, áp phích,  sử dụng xe lưu động… Quán triệt ĐTV thực hiện tốt nhiệm vụ, nắm chắc địa bàn, đến từng hộ thu thập thông tin vào phiếu điện tử theo phương thức “Hỏi đúng, hỏi đủ, ghi phiếu rõ ràng, chính xác”; Đôn đốc, giám sát và hỗ trợ ĐTV phát hiện, sửa lỗi và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, dồn sức thực hiện tốt cuộc TĐT bảo đảm tiến độ, chất lượng…
Anh Nguyễn Văn Tiến ở Hòa Đình, phường Võ Cường chia sẻ: “Thông qua công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được biết đây là cuộc điều tra quan trọng, mỗi công dân đều có trách nhiệm hợp tác cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho ĐTV. Nên khi ĐTV đến phỏng vấn, tôi bố trí thời gian và cung cấp thông tin theo đúng yêu cầu”
TĐT dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc TĐT lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập dữ liệu. Sự thay đổi này được đánh giá là đem lại nhiều lợi ích như: Tiết kiệm thời gian, kinh phí, giảm sai sót, tăng tính minh bạch và chặt chẽ của quy trình thống kê thông tin…”. Chị Tạ Thị Thủy, ĐTV phường Võ Cường chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi thu thập thông tin về dân số và nhà ở bằng thiết bị điện tử. Do được tập huấn và điều tra thử rất kỹ, nên khi thực hiện phương pháp này thấy thuận lợi hơn nhiều so với việc ghi chép thủ công như trước kia, ĐTV có thể tự kiểm tra, phát hiện, sửa lỗi ngay sau khi đồng bộ dữ liệu… Tuy nhiên, trong quá trình làm vẫn gặp một số khó khăn do lỗi phần mềm, đường truyền mạng, đồng bộ chậm; địa bàn điều tra trong các khu chung cư nhiều người thường xuyên vắng nhà, phải mất nhiều thời gian, công sức mới tiếp cận được... Nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần chủ động cao, những khó khăn, vướng mắc nhanh chóng được giải quyết, tiến độ điều tra được thực hiện đúng kế hoạch”.
 Đến ngày 20-4, thành phố Bắc Ninh hoàn thành sơ bộ việc thu thập thông tin của các hộ dân, đạt 100 % kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Mạnh Khoa, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê thành phố Bắc Ninh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo TĐT thành phố cho biết: “Khó khăn lớn nhất trong cuộc TĐT này là số lượng lao động sinh sống trong các khu chung cư, khu nhà trọ nhiều, các ĐTV phải tranh thủ ghi phiếu vào buổi trưa hoặc tối. Tuy vậy, nhưng vẫn có những trường hợp ĐTV đến 2-3 lần mới gặp. BCĐ TĐT thành phố có công văn đề nghị Ban quản lý các khu chung cư tạo điều kiện cho ĐTV thực thi nhiệm vụ; tuyên truyền, dán pano, thông báo giờ ĐTV đến phỏng vấn từng tầng và yêu cầu các hộ phối hợp cung cấp thông tin. Với những địa phương có nhiều nhà trọ, có tiến độ điều tra chậm hoặc ĐTV là người ở địa phương khác cần phải có người dẫn đường, BCĐ giao các địa phương chủ động tuyển chọn người dẫn đường hỗ trợ ĐTV, bổ sung thêm ĐTV, tăng cường tuyên truyền đến các chủ hộ kinh doanh nhà trọ, vận động công nhân tích cực tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho ĐTV hoàn thành nhiệm vụ. Hiện nay, ĐTV đều hoàn hành công tác thu thập thông tin tại hộ và đang kết hợp cùng giám sát viên các cấp kiểm tra, sửa lỗi, quyết tâm hoàn thành trước ngày 25-4.”

Thanh Ngân