Tôn trọng sự sống

31/01/2019 08:32 Số lượt xem: 618
Sau lễ cúng tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời, bác Sáu mang các “ngài cá” đi phóng sinh. Khoảng 30 phút sau về đến đầu ngõ gặp mọi người đang trò chuyện chuẩn bị đón Tết, bác Sáu buồn rầu: “Chưa kịp đưa ông Táo về trời thì cá chép đã chết. Hóa ra phóng sinh lại thành sát sinh”!

Chắc là do bà thả không đúng cách, hoặc ném cả túi cá xuống hồ, làm cá không thể thoát ra ngoài dẫn đến bị chết chứ gì? Bác Tiến đưa ra giả thuyết.
Chả lẽ ông lại nghĩ tôi thiển cận thế sao? Bác Sáu tỏ vẻ bất bình: Không phải là do tôi thả không đúng cách, hay vô trách nhiệm ném cá xuống hồ, mà do sự thiếu ý thức của nhiều người khi thả cá vứt túi nilon tràn lan, thậm chí cả chân hương, tro đốt vàng mã xuống hồ…làm ô nhiễm nguồn nước thì cá nào sống nổi!
Đúng là việc thả cá kèm với  đổ tro, vứt rác thải bừa bãi là nguyên nhân chính làm cho cá chết. Thả cá vốn có ý nghĩa đẹp, nhưng việc ứng xử với môi sinh không đúng cách gây ra những hậu quả tiêu cực, không những làm mất đi ý nghĩa tâm linh mà còn gây ô nhiễm môi trường ông Tiến thanh minh.
Anh Huy hàng xóm là tiến sĩ ngành Thủy sản liền tham gia: Xét về khía cạnh môi trường, việc thả cá chép còn góp phần làm đa dạng sinh học tại những khu vực cá được thả. Những năm gần đây, hầu hết các gia đình đều dùng cá chép vàng để cúng và sau đó phóng sinh ra sông, hồ. Tuy vậy, cá chép vàng có màu sắc sặc sỡ nên dễ bị địch hại phát hiện và tiêu diệt, nên tỷ lệ sống sót ngoài tự nhiên rất thấp.

Nếu dùng cá chép thường, màu sắc phù hợp với môi trường sẽ tránh được địch hại tốt hơn cá chép vàng. Vì thế, không những để cá chép không bị địch hại “sát sinh” mà còn góp phần phát triển nguồn lợi thủy sản, tạo nên sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người, nhất là trong bối cảnh hiện nay - môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhiều động vật có nguy cơ tuyệt chủng.
Đúng là tiến sĩ có khác, giải thích vừa khúc triết khoa học, lại vừa nhân văn sâu sắc. Bác Sáu nói.
Anh Huy nói thêm: Phong tục thả cá chép không chỉ được cho là “phương tiện” giúp ông Công ông Táo về trời báo công với Ngọc Hoàng, điều đó còn đúng với tinh thần từ bi của đạo Phật là không sát sinh. Phóng sinh vốn dĩ là một nét đẹp tín ngưỡng tôn giáo, song thói quen “phóng sinh cho có lệ” của một số người, hay cách hành xử thiếu văn hóa với môi trường làm cho vật phóng sinh không sống được còn là hành vi sát sinh. Con người hay vạn vật, nếu không còn sự sống thì mọi thứ khác đều chẳng ý nghĩa. Sự sống là quan trọng và cần được tôn trọng, không chỉ với con người mà còn cả với tất cả những loài khác.
Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy nâng cao ý thức hơn nữa để vừa góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, vừa gìn giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Hy vọng, những hành động, việc làm chưa đúng, chưa đẹp sẽ sớm được khắc phục.

 

Thái Uyên