Tòa án Nhân dân tỉnh thực hiện tốt các phong trào thi đua

16/05/2018 08:01 Số lượt xem: 967
Kể từ khi tái lập tỉnh đến nay, TAND 2 cấp tỉnh Bắc Ninh không có án oan, nhiều năm liên tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch công tác xét xử. Có được thành tích đó là do Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh luôn tập hợp, đoàn kết đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động hưởng ứng các phong trào thi đua sôi nổi, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ công tác được giao.

Phong trào thi đua của ngành TAND tỉnh được cụ thể hóa theo chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tối cao, gắn với các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động. Nội dung thi đua gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ của ngành TAND, đặc biệt là công tác xét xử. Qua nhiều năm, phong trào thi đua của ngành TAND tỉnh thu được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần tích cực thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Năm 2015, TAND tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Nhiều lượt tập thể, cá nhân được các cấp, ngành khen thưởng.

Năm 2017, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt phong trào thi đua với chủ đề “ Siết chặt kỷ cương, tăng cường nghiệp vụ”. Tổ chức thực hiện tốt nhiều đợt thi đua ngắn ngày như: “ Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả” trong thời gian từ ngày 15-4 đến 30-6; “ Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” trong thời gian từ ngày 1-7 đến ngày 30-9. Các phong trào thi đua được triển khai thực hiện bài bản, nền nếp, gắn vai trò, trách nhiệm của từng thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký, lấy kết quả thi đua làm tiêu chí xem xét xếp loại lao động và khen thưởng.

Thực hiện các phong trào thi đua, cán bộ, công chức toàn ngành tích cực, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm 2017, mặc dù số lượng các vụ án phải giải quyết tăng mạnh trong khi biên chế không được tăng nhưng 2 cấp TAND tỉnh vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. TAND hai cấp thụ lý 4.863 vụ, việc các loại (tăng 1.057 vụ, việc so với năm 2016), đã giải quyết 4.539 vụ, việc, đạt tỷ lệ 93,3% . Việc xét xử, giải quyết án bảo đảm chất lượng, đúng thời hạn quy định của pháp luật. Xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không có án oan và bỏ lọt tội phạm. Giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính và án lao động đúng pháp luật, làm tốt công tác hòa giải, đối thoại; phán quyết đảm bảo tính hợp pháp, rõ ràng; bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích của nhà nước, tổ chức, công dân.

Với những thành tích trong phong trào thi đua năm 2017 có 98,8% cán bộ, công chức, người lao động TAND  2 cấp đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, trong đó 1 đồng chí được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc, 2 đồng chí được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND, 24 đồng chí được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 5 đồng chí được tặng Bằng khen của Chánh án TAND tối cao, 2 đồng chí được tặng Bằng khen của UBND tỉnh…TAND tỉnh được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 1 đơn vị được tặng Cờ thi đua của TAND; 3 đơn vị được tặng Bằng khen của Chánh án TAND tối cao, 2 đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đoàn kết, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác, lập thành tích thiết thực chào mừng 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Ngay từ đầu năm, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh phát động sâu rộng trong cán bộ, công chức, người lao động toàn ngành tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước theo chủ đề xuyên suốt: “ Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “ Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với chủ đề hành động “ trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”. Đồng thời đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mục tiêu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch công tác đề ra, các mặt công tác đạt và vượt so mặt bằng chung toàn quốc.

Trọng tâm là triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả 14 giải pháp và 10 nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống TAND năm 2018 nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết các loại án; phát huy việc tranh tụng dân chủ tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp; thực hiện tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động, kinh doanh thương mại; tăng cường đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; đảm bảo các vụ việc được giải quyết trong hạn luật định, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Vân Giang