Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc tại Bắc Ninh

22/06/2018 21:34 Số lượt xem: 2749
Chiều ngày 22-6, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ dẫn đầu làm việc với tỉnh Bắc Ninh về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm Trung tâm Hành chính công tỉnh.

 

Làm việc với Tổ công tác có các đồng chí: Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Đánh giá khái quát tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bắc Ninh từ ngày 1/1/2017 đến ngày 15/5/2018 nêu rõ: Tổng số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao là 271 nhiệm vụ, trong đó số nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn là 198 việc; số nhiệm vụ hoàn thành nhưng quá hạn là 11 việc; 62 nhiệm vụ còn lại UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nhưng chưa đến thời gian báo cáo. Đối với các nhiệm vụ được giao trong các văn bản mật và các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản không quản lý qua hệ thống cơ sở dữ liệu, UBND tỉnh đã triển khai nghiêm túc. Đối với những nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho các Bộ có liên quan đến tỉnh nhưng chưa được các Bộ triển khai có 8 nội dung. Về công tác cải cách hành chính (CCHC), kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) từ năm 2015 đến năm 2017, tỉnh đã cắt giảm thời gian thực hiện của 301 TTHC thuộc các sở, ngành (tỉ lệ cắt giảm thời gian thực hiện từ 20%-80%). Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã ban hành 23 quyết định công bố với tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.697 TTHC. Bắc Ninh là tỉnh được Thủ tướng cho phép thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công trực thuộc UBND tỉnh từ tháng 5/2017 và có 34/196 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan TƯ đóng trên địa bàn được tiếp nhận, giải quyết. 8/8 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Trung tâm hành chính công; 100% TTHC có điều kiện thực hiện, đã thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

Các vấn đề liên quan đến đời sống công nhân tại các KCN:  Hiện Bắc Ninh có gần 300 nghìn lao động đang làm việc tại các KCN, trong đó lao động là người địa phương chiếm hơn 26%; lao động nữ chiếm 65,4%. Có khoảng 100 nghìn lao động ngoại tỉnh có nhu cầu về nhà ở thì đã giải quyết được khoảng 30%, số còn lại đang thuê trọ trong khu dân cư; có 50% số lao động ngoại tỉnh có xe của doanh nghiệp đưa đón. Tỉnh thiết lập các tuyến xe buýt chạy qua các KCN tập trung để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và công nhân KCN.

Về tình hình tích tụ đất đai, tăng quy mô sản xuất nông nghiệp, đến nay toàn tỉnh có trên 60 tổ chức, cá nhân tiến hành tích tụ ruộng đất với tổng diện tích  635ha, bình quân diện tích đã tích tụ là 9,6 ha/cơ sở. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân thực hiện tích tụ ruộng đất, tạo điều kiện cho sản xuất quy mô lớn.

Tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành TƯ một số vấn đề: Xem xét, cân đối nguồn vốn ngân sách TƯ hỗ trợ đối với các dự án cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành; nút giao thong phía Tây Nam (TPBN); phân bổ tiếp 250 tỷ đồng cho dự án cải tạo nâng cấp sông Ngũ huyện Khê; Chỉ đạo, điều phối các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ triển khai xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật theo quy mô Vùng; cho phép Bắc Ninh được ngừng cấp điện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vi phạm đến lĩnh vực bảo vệ môi trường, vi phạm Luật, các điều kiện về đảm bảo PCCC; Đề nghị Văn phòng Chính phủ đôn đốc các Bộ, ngành Trung ương chưa trả lời chưa trả lởi các vấn đề liên quan đến tỉnh được Chính phủ chỉ đạo….

Các thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ trao đổi, gợi mở một số vấn đề liên quan như: Xem xét lại cấu trúc công nghiệp; xây dựng đô thị Bắc Ninh mang đẳng cấp mới trong thời đại công nghiệp 4.0; cần có chế độ chính sách đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ làm công tác cải cách TTHC nhằm tránh tái lặp hiện tượng tiêu cực trong thực thi công vụ; nâng cao hơn nữa CCHC, giảm gánh nặng việc thanh tra các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, đẩy mạnh mô hình bác sĩ doanh nghiệp; tăng cường xây dựng thiết chế văn hóa tại các KCN…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chuyển lời của Thủ tướng Chính phủ khen ngợi tỉnh Bắc Ninh năng động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đặc biệt là việc chủ động đề xuất Thủ tướng cho phép thành lập thí điểm mô hình hoạt động Trung tâm Hành chính công, Ban quản lý ATVSTP. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo đôn đốc từng công việc, nhiệm vụ Thủ tướng giao rất quyết liệt, cụ thể, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Thủ tướng đưa ra 4 vấn đề Bắc Ninh cần lưu ý: Quan tâm cho môi trường phát triển bền vững, không vì phát triển kinh tế mà đánh đổi môi trường sống; Việc tranh chấp đất đai, quy hoạch, quản lý đô thị; Giải quyết triệt để đơn thư KNTC của người dân; Bắc Ninh đang phát triển rất mạnh, là trung tâm công nghiệp, thu hút nhiều nhà đầu tư tiềm năng, lãnh đạo tỉnh cần quan tâm hơn đến các vấn đề an sinh và trật tự an toàn xã hội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Bắc Ninh trong 6 tháng đầu năm 2018 đã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, đưa kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, GRDP 6 tháng đầu năm tăng 17%; thu ngân sách đạt hơn 13.600 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hóa xã hội phát triển toàn diện. Nhiều chính sách an sinh xã hội được quan tâm cao hơn so với cả nước. Bắc Ninh là địa phương rất sáng tạo, đi đầu toàn quốc nhiều lĩnh vực.  Bộ trưởng lưu ý Bắc Ninh làm tốt hơn nữa dịch vụ phát triển cho công nghiệp; Quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 20 của Thủ tướng chỉ thực hiện thanh kiểm tra 1 lần trong 1 năm đối với mỗi doanh nghiệp; quan tâm giải quyết những tồn tại ở làng nghề và các cụm công nghiệp.

Bộ trưởng đề nghị: Cùng với Quảng Ninh, Bắc Ninh là địa phương được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện thí điểm Trung tâm Hành chính công và xây dựng mô hình chính quyền điện tử. Vì vậy mỗi địa phương cần có đánh giá đúng, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn để Văn phòng Chính phủ lấy kết quả làm cơ sở triển khai xây dựng Đề án Chính quyền điện tử trong cả nước. Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng giao các Bộ, ngành sớm xem xét, tham mưu giải quyết.

Đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ kết luận buổi làm việc.

 

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chúc mừng đội ngũ phóng viên, báo chí Trung ương và địa phương nhân kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, chúc các nhà báo sức khỏe, tâm sáng lòng trong, bút sắc để làm tròn trách nhiệm của người làm báo cách mạng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh cảm ơn Tổ công tác đã chỉ ra những vấn đề mà Bắc Ninh cần rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo, điều hành. Bắc Ninh nghiêm túc tiếp thu 4 lưu ý của Thủ tướng Chính phủ và 7 Kết luận của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Coi đây là động lực để tỉnh tiếp tục phấn đấu thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến khẳng định, tỉnh Bắc Ninh đang xây dựng đề án ở thành Thành phố Trực thuộc TƯ vào năm 2022, xây dựng Thành phố thông minh, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của Văn phòng chính phủ và các Bộ, ngành TƯ để Bắc Ninh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, Kế hoạch đặt ra cũng như Kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng các thành viên Tổ công tác đã đến thăm Trung tâm Hành chính công tỉnh,  là 1 trong 3 địa phương được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thành lập. Bộ trưởng đề nghị Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp tục phấn đấu rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hơn nữa, tăng cường dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4. Qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo. 

Ngô Thành