Tinh thần nghĩa hiệp

17/05/2018 14:24 Số lượt xem: 927
- Nghe thông tin trên báo, đài thấy lực lượng công an thành phố Hồ Chí Minh đã bắt được kẻ trực tiếp dùng dao tấn công khiến 5 “hiệp sĩ” thương vong ngày 13-5 vừa rồi, ông ạ.

- Có thế chứ, kẻ ác phải đền tội, phải trừng trị thật nghiêm khắc đối với bọn tội phạm này mới giữ bình yên cuộc sống cho người dân được.

- Đúng thế, rồi đây chúng sẽ bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật, nhưng vẫn thấy đau xót, bàng hoàng quá, ông ạ. Chỉ vì muốn bảo vệ tài sản, giữ gìn cuộc sống bình yên cho mọi người mà 2 “hiệp sỹ” đã phải hy sinh cả tính mạng và 3 người bị thương nặng. Giá như...

- Giá như cái gì. Ông lại nghe những thông tin trái chiều sau vụ việc, cho rằng các hiệp sĩ “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, thậm chí cho rằng đó là hành động dại dột, liều mạng không đáng có chứ gì...

- Không, không... Việc các hiệp sĩ bắt cướp là rất đáng hoan nghênh. Họ làm việc trên tinh thần nghĩa hiệp, tự nguyện, không tư lợi nhưng dám xả thân bắt cướp khiến người dân cảm phục, phong cho họ “tước” “hiệp sĩ” là điều rất đáng quý. Nhưng...

- Còn nhưng gì nữa. Gần đây tình hình tội phạm trộm cướp rất phức tạp, gây mất an ninh trật tự. Nếu không có những người như các “hiệp sĩ” bắt cướp mà ai cũng bàng quan, vô cảm thì sao giữ gìn bình yên cuộc sống được.

- Thì chính vì có nhiều băng nhóm trộm cướp lộng hành, táo tợn, sẵn sàng tấn công người dân tới cùng để cướp tài sản và thoát thân nên nếu các “hiệp sĩ” hay người dân khi bắt cướp mà không có chuyên môn, nghiệp vụ, không có sự hỗ trợ thì sẽ rất nguy hiểm, thậm chí dẫn đến án mạng...

- Ông nói cũng phải. Trong quá trình hoạt động săn bắt cướp, các “hiệp sĩ” cần có sự phối hợp với lực lượng công an để trong tình huống nguy hiểm còn có sự hỗ trợ kịp thời nhất. Không những thế, các hiệp sĩ cũng cần phải trang bị võ thuật và cả kiến thức pháp luật để vừa bảo vệ bản thân mình vừa không vi phạm luật pháp vì dù là bắt cướp nhưng cũng phải tuân thủ mọi quy định của pháp luật, ông nhỉ.

- Chính vì thế mà cần phải xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho các “hiệp sĩ” hoạt động đúng pháp luật, được đào tạo, trang bị kiến thức, công cụ hỗ trợ, được bảo vệ và được hưởng các chính sách khác theo quy định.

- Đồng thời, cùng với sự ghi nhận của người dân và sự động viên, khen thưởng kịp thời của các cấp, ngành khi các “hiệp sĩ” lập được chiến công thì cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân đều nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chung tay, góp sức vào việc phòng chống tội phạm mà các “hiệp sĩ” đang làm.

- Đúng vậy, mọi người phải cùng chung tay để các “hiệp sĩ” không đơn độc, không nản chí mà càng thêm quyết tâm hơn trong cuộc đấu tranh với tội phạm. Để những hành động dũng cảm, những tinh thần nghĩa hiệp, sẵn sàng hy sinh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân sẽ được nhân rộng. Từ đó, tạo nên sức mạnh toàn dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Nguyên Phương