Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

25/03/2019 08:11 Số lượt xem: 679
Những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện luôn là một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ thị xã Từ Sơn, đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

Trong năm 2018, Thị Đoàn Từ Sơn và các tổ chức đoàn cơ sở triển khai được rất nhiều hoạt động có ý nghĩa. Đáng chú ý là chuyến thăm và tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Tại đây, đoàn tặng các em 100 chiếc chăn ấm, 2.500 đôi tất, 1.500 quyển vở, 600 bút bi, 100 hộp sáp màu, 22 thùng mì tôm cùng nhiều bánh kẹo các loại và tiền mặt trao tận tay các em với tổng giá trị gần 70 triệu đồng.
Chương trình tặng quà Xuân yêu thương tổ chức, tặng quà cho 52 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập; Phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ thị xã tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình chính sách; Phối hợp với Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ thị xã tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí đối tượng gia đình chính sách, người có công, thương bệnh binh, hộ nghèo...
Không chỉ có các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, năm 2018 có trên 250 ĐVTN tham gia hiến máu tại ngày hội hiến máu “Chủ nhật Đỏ” lần thứ 10 do Tỉnh Đoàn và thị xã tổ chức. Nhiều đoàn viên tiêu biểu tham gia hiến máu hơn 10 lần, được Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện các cấp biểu dương, khen thưởng.
Cũng trong chuỗi các chương trình tình nguyện, cấp bộ đoàn các cấp tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng “nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phong trào xây dựng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” và “Ngõ sáng tôi yêu”. Thị Đoàn phối hợp với Đoàn xã Tam Sơn thực hiện Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 2.500m tại trục đường chính thôn Dương Sơn với tổng kinh phí đầu tư hơn 30 triệu đồng.
Đoàn các xã, phường đồng loạt tổ chức ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động chủ yếu là chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức thăm tặng quà các gia đình chính sách, thương bệnh binh, quét dọn đường làng ngõ xóm, các khu di tích lịch sử văn hoá, bóc gỡ quảng cáo trái phép… Đẩy mạnh tuyên truyền vận động tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Hưởng ứng phong trào “Hành trình xanh”, các cấp bộ Đoàn thị xã trồng mới và chăm sóc hơn 2.180 cây xanh góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đoàn viên, thanh niên tham gia chương Ngày hội môi trường “Hạn chế sử dụng túi nilon”. Các trường THPT và THCS thường xuyên tuyên tryền về Luật giao thông đường bộ, treo biển “Cổng trường an toàn giao thông” và tổ chức cho học sinh ký cam kết đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện, thực hiện nếp sống có văn hóa khi tham gia giao thông.
Để các hoạt động tình nguyện được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa tới cộng đồng, Thị Đoàn Từ Sơn tập trung vào các nội dung chính như: tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đảm bảo an sinh xã hội, triển khai các hoạt động trong chiến dịch “Xuân yêu thương”, “Tình nguyện hè”, “Tình nguyện mùa đông”... nhằm từng bước khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong đời sống cộng đồng.

Thu Thủy (Đài Từ Sơn)