Tín hiệu vui cho người thu nhập thấp

12/07/2018 08:56 Số lượt xem: 1494
Giải quyết vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp đang là vấn đề được quan tâm. Một tín hiệu vui là thời gian gần đây, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh chính thức triển khai chương trình cho vay đầu tư nhà ở dưới các hình thức mua, thuê, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm.

Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội biến giấc mơ mua nhà của nhiều người dân thành hiện thực.

 

Gia đình anh Đỗ Hà Quân (sinh năm 1984 ở phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh) may mắn khi là hộ đầu tiên được giải ngân gần 265 triệu đồng cho chương trình vay vốn mua nhà ở xã hội. Anh Quân chia sẻ: “Với đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng, việc mua nhà rất khó khăn. Khi biết đến chương trình cho vay mua nhà ở xã hội của NHCSXH với lãi suất ưu đãi, tôi nộp hồ sơ với hy vọng sẽ có nhà trong thời gian sớm nhất. Đến giờ tôi rất vui mừng khi đủ tiền mua một căn chung cư nhỏ ngay trung tâm thành phố. Mong rằng không chỉ tôi mà sắp tới có thêm nhiều gia đình được hưởng chính sách ưu đãi này”.
Được Trung ương cấp số vốn 20 tỷ đồng, NHCSXH tỉnh áp dụng chương trình cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội từ ngày 31-5. Tính đến nay, toàn tỉnh có 22 dự án nhà ở xã hội đang được hoàn thiện và đi vào hoạt động, nhưng lượng hồ sơ đăng ký vay vốn còn ít với 32 hồ sơ, trong đó chỉ có 20 hồ sơ đủ điều kiện được vay. Các hồ sơ còn lại gặp khó khăn về chứng minh điều kiện cư trú, cộng với khó xác định khả năng trả nợ của các hộ gia đình, cá nhân khiến các chi nhánh chặt chẽ hơn trong việc cho vay. Được biết, đến giữa tháng 8, các hồ sơ này phải hoàn thành tất cả mọi thủ tục. NHCSXH tỉnh hiện mới giải ngân được 2 hộ với tổng dư nợ hơn 730 triệu đồng.
Đối tượng được vay bao gồm: Người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc ngành Công an và Quân đội; cán bộ, công chức, viên chức. Người dân vay vốn ưu đãi đầu tư nhà ở tại NHCSXH phải đáp ứng 6 tiêu chí: phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại NHCSXH tỉnh hoặc các phòng giao dịch cấp huyện, thị xã, thành phố với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng; có đủ vốn tự có tối thiểu bằng 20% giá trị hợp đồng mua, thuê nhà ở xã hội; tối thiểu 30% giá trị dự toán cải tạo, sửa chữa nhà ở; có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập để được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định. Ngoài ra, các gia đình phải có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với ngân hàng; có giấy đề nghị vay vốn để mua nhà ở xã hội hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Cuối cùng, phải bảo đảm tiền vay bằng tài sản hình thành từ vốn vay theo quy định của pháp luật. Người dân được vay vốn với lãi suất ưu đãi là 4,8% áp dụng trong năm 2018, lãi suất sẽ được Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay. Thời hạn vay tối thiểu là 15 năm, tối đa 25 năm, kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. 
Ông Vũ Đình Yên, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: “Thời gian tới, ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến các cấp xã, phường để người dân hiểu biết sâu rộng đến chương trình cho vay mua nhà ở xã hội. Khi người dân có nhu cầu và xác nhận mình đủ điều kiện vay vốn cần thực hiện đầy đủ thủ tục để thôn, tổ dân phố xác nhận và các tổ nhận ủy thác vay vốn, các hội, đoàn thể bình xét. Sau đó, hồ sơ được đưa lên chính quyền địa phương cấp xã, thị trấn giám sát, rồi tiếp tục chuyển lên Phòng giao dịch NHCSXH huyện kiểm tra. Tất cả đều được thực hiện công bằng, chặt chẽ, không có tiêu cực, mang lại lợi ích cao nhất cho người dân.

Bài, ảnh: Khánh Linh