Tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục

12/08/2022 15:31 Số lượt xem: 3053
Ngày 12-8 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo. Tại điểm cầu tỉnh, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại điểm cầu tỉnh Bắc Ninh.

 

Đánh giá của Bộ GD-ĐT, năm học 2021-2022, do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, toàn ngành đã tập trung chuyển trạng thái hoạt động, tổ chức dạy học linh hoạt theo khung kế hoạch năm học, hướng dẫn tinh giản chương trình, triển khai các biện pháp dạy học trực tuyến nhằm hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh, kiên trì mục tiêu đảm bảo chất lượng giáo dục. Nhiều địa phương trong đó có Bắc Ninh bằng các giải pháp phù hợp đã tận dụng tốt thời gian dạy học trực tiếp ở trường khi dịch bệnh được kiểm soát. Trong năm học, toàn ngành tiếp tục hoàn thiện thể chế nhằm tháo gỡ những “nút thắt”, tạo hành lang pháp lý cho Đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT Việt Nam theo yêu cầu Nghị quyết số 29 của T.Ư Đảng. Chất lượng giáo dục đại trà ổn định vững chắc; chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định và nâng cao trên trường Quốc tế; vấn đề tự chủ tại nhiều trường Đại học đang mở ra cơ hội tốt trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ưng yêu cầu phát triển của quê hương đất nước; tăng cường chuyển đổi số và đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường các điều kiện đảm bảo và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình và công tác kiểm tra, đánh giá trong bối cảnh dịch COVID-19…

Hạn chế của ngành cũng xuất phát từ dịch COVID-19 đó là nhiều địa phương thiếu thiết bị dạy học trực tuyến; công tác tổ chức, quản lý các cơ sở giáo dục Mầm non gặp nhiều khó khăn nhất là các cơ sở Mầm non ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên; vấn đề triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn bất cập; mạng lưới trường, lớp học chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên chưa chủ động; công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường đạt hiệu quả thấp…

Trên cơ sở kết quả và những hạn chế được đề cập, Bộ GD-ĐT xác định chủ đề năm học 2022-2023 là “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”. Trong đó nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện thể chế, tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp; thu hút nguồn lực đầu tư cho giáo dục; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục Mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên; xây dựng quy hoạch mạng lưới và đẩy mạnh thực hiện tự chủ Đại học; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan…

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao kết quả đạt được của ngành và trân trọng nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, sinh viên trong suốt năm học vượt khó 2021-2022. Chia sẻ khó khăn với ngành GD-ĐT đặc biệt trong giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19; chia sẻ khó khăn với nhiều địa phương trước áp lực tăng dân số cơ học kéo theo số học sinh các cấp cũng tăng nhanh, trong khi đó cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên thiếu cục bộ, không đáp ứng được yêu cầu; chia sẻ trước những đòi hỏi cao của xã hội với sự nghiệp GD-ĐT nhưng trong điều kiện đất nước khó khăn thì không phải đòi hỏi nào cũng dễ dàng hiện thực hóa... Về nhiệm vụ năm học 2022-2023, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành có giải pháp phù hợp củng cố kiến thức cho học sinh các cấp do suốt một thời gian phải tổ chức dạy học trực tuyến, chất lượng hạn chế. Yêu cầu ngành cần phải đánh giá trung thực, khách quan hơn trong tổ chức dạy học, tổ chức các kỳ thi và Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục theo đúng tinh thần Nghị quyết 29 của T.Ư Đảng về Đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT Việt Nam. Chủ động phối hợp với các ngành hữu quan và các địa phương tham mưu với Chính phủ và Bộ Chính trị tháo gỡ những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, giữ vững và nâng cao các chỉ số giáo dục của Việt Nam trong khu vực và Quốc tế…

Phát biểu tại điểm cầu tỉnh Bắc Ninh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đề nghị ngành GD-ĐT tỉnh tiếp thu và đề ra các giải pháp quản lý, chỉ đạo phù hợp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong năm học 2022-2023. Đồng chí cũng yêu cầu ngành nâng cao công tác dự báo về phát triển giáo dục trên địa bàn từ đó phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan và các địa phương tham mưu giúp UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ kịp thời như tiêm vắc xin cho học sinh các cấp, mua sắm thiết bị giáo dục, xây dựng cơ chế tự chủ trong các cơ sở giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng văn hóa học đường, quy hoạch trường, lớp học, tuyển biên chế giáo viên… Đồng chí cũng nhấn mạnh nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến ngành sẽ được bàn thảo kỹ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 được UBND tỉnh tổ chức vào cuối tháng 8-2022.

Thanh Tú