Tiên Du làm tốt an sinh xã hội

01/02/2023 19:56 Số lượt xem: 1765
Bằng những việc làm thiết thực, thời gian qua, huyện Tiên Du thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công, người nghèo… Qua đó phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người yếu thế với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đến thăm gia đình gia đình cựu chiến binh Nguyễn Đình Dậu (xã Nội Duệ), chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của cả gia đình khi chuyển về căn nhà mới được hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh. Vợ chồng ông Dậu đều bước qua cái tuổi “xưa nay hiếm”, lại thường xuyên ốm đau nên ngôi nhà cũ xuống cấp không bảo đảm để sinh hoạt. Nắm bắt được hoàn cảnh ấy, huyện Tiên Du đưa gia đình ông vào danh sách hỗ trợ xây dựng nhà ở.
Nhớ về những năm tháng vất vả khi sống trong căn nhà ngói cũ nát, ông Dậu xúc động: “Để hoàn thành được căn nhà với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng, bên cạnh số tiền hỗ trợ của tỉnh, gia đình tôi nhận sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ chính quyền địa phương, họ hàng, láng giềng. Nhà mới chính là nguồn động viên để vợ chồng tôi yên tâm tuổi già, các con nỗ lực phấn đấu làm việc, phát triển kinh tế gia đình”.  
Bà Nguyễn Thị Thủy Hằng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Tiên Du cho hay: “Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, năm 2022, các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được huyện đảm bảo thực hiện đầy đủ, huy động được sự chung tay của cả hệ thống chính trị góp phần ổn định đời sống nhân dân. Trong năm, huyện tạo việc làm mới trên 3.200 lượt lao động, hoàn thành chi trả trợ cấp cho thường xuyên cho hơn 2.100 thương, bệnh binh, thân nhân gia đình chính sách, hơn 10.500 đối tượng bảo trợ xã hội. Phòng LĐ-TB&XH tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định cho 1.345 người hưởng chế độ bảo trợ xã hội và chính sách đặc thù của tỉnh; 38 người hưởng chế độ BHYT cho người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên; 452 người hưởng trợ cấp hàng tháng cho người có tuổi từ đủ 70 đến dưới 75 tuổi; 250 người hưởng trợ cấp hàng tháng cho người cao tuổi từ đủ 75 đến dưới 80 tuổi; 158 người hưởng trợ cấp người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên”...
Công tác giảm nghèo luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền xác định là nhiệm vụ trọng tâm, được sự đồng thuận, tham gia ủng hộ tích cực của người dân, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm. Phòng LĐ-TB&XH huyện chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch, khảo sát hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có phương án giúp đỡ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, “Bảo trợ trẻ em”, “Vì Nạn nhân chất độc da cam/dioxin”… Cùng với các giải pháp được triển khai đồng bộ như: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, các dịch vụ y tế, giáo dục, nước sạch, thông tin, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất…, đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 1,19%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 1,66%.
Vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, bên cạnh quà của Chủ tịch nước và của tỉnh, huyện, các địa phương trích ngân sách hơn 2 tỷ đồng tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, trẻ em hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, huyện chi trả hỗ trợ cho tổng số 7.749 người lao động, 3.549 trẻ em, 162 phụ nữ mang thai, 38 người khuyết tật, người cao tuổi với số tiền gần 13 tỷ đồng; tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiên thuê nhà theo Quyết định Số 08/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 48.309 lao động với số tiền gần 51 tỷ đồng...
Mục tiêu công tác an sinh xã hội năm 2023 của huyện Tiên Du là tiếp tục triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; chú trọng công tác giảm nghèo bền vững bảo đảm tiêu chí đa chiều giai đoạn mới đề ra; tập trung thực hiện các chính sách đối với người có công; hỗ trợ phát triển sản xuất, học nghề, tạo việc làm; phát huy tốt vai trò của các đoàn thể trong vai trò cầu nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia hoạt động nhân đạo để giúp người nghèo, người yếu thế… Thông qua các hoạt động an sinh xã hội tạo sự yên tâm, tin tưởng, thúc đẩy mỗi người dân nâng cao ý thức chung tay cùng địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023.

Hoài Phương