Tiên Du chuẩn bị các điều kiện đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới

09/10/2019 09:15 Số lượt xem: 2868
Cùng với các địa phương trong tỉnh và toàn quốc, năm học 2019-2020, ngành GD-ĐT Tiên Du đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ năm học 2020-2021 với khối lớp 1 và các khối 2,3,4… trong những năm học tiếp theo.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, Tiên Du là một trong những địa phương hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua năm học 2018-2019, góp phần đáng kể vào thành tích chung của toàn ngành. Để chuẩn bị các điều kiện đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới, ngay từ đầu năm học 2019-2020, Phòng GD-ĐT đã tiến hành rà soát tổng thể cơ sở vật chất trường học và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ những vướng mắc giúp ngành hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua năm học, sẵn sàng đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới được tiến hành từ năm học 2020-2021 với khối lớp 1.
Vào năm học 2019-2020, toàn ngành GD-ĐT Tiên Du có 1.866 cán bộ quản lý, giáo viên thuộc 3 cấp học Mầm non, TH và THCS. Với trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao, cơ bản đội ngũ giáo viên Tiên Du có thể đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục. Dịp hè vừa qua, Phòng GD-ĐT quan tâm mở nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, quản lý, đánh giá chuẩn nghề nghiệp đối với cán bộ quản lý và giáo viên các cấp học bảo đảm đúng quy định, công bằng và khách quan. Cử cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ, đúng thành phần các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức do Bộ và Sở GD-ĐT tổ chức, sau đó tiến hành triển khai rộng rãi đến các cơ sở giáo dục trong huyện kịp thời và hiệu quả.

 

Trường Tiểu học xã Tân Chi (Tiên Du) được xây mới hiện đại, đáp ứng tốt các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia và đổi mới giáo dục phổ thông.


Về quy mô trường, lớp học, năm học 2019-2020, toàn ngành GD-ĐT Tiên Du có 52 trường gồm 21 trường Mầm non, 16 trường TH và 15 trường THCS với hơn 28 nghìn học sinh, tăng gần 2 nghìn học sinh so với năm học 2018-2019. Đó là chưa kể các cơ sở giáo dục Mầm non tư thục cũng phát triển rất nhanh, nhất là các xã có khu công nghiệp, đông công nhân ngoại tỉnh lưu trú. Vì vậy, mặc dù 52/52 trường học của huyện Tiên Du đã đạt chuẩn Quốc gia và không còn phòng học cấp 4, nhưng do số học sinh các cấp vẫn tăng nhanh, Phòng GD-ĐT tham mưu với lãnh đạo huyện và trực tiếp chỉ đạo rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục phù hợp từ Mầm non đến THCS, bảo đảm điều kiện học tập cho mọi đối tượng học sinh trên địa bàn. Chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn ưu tiên quỹ đất và bố trí ngân sách đầu tư xây dựng trường, lớp học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và có giá trị sử dụng lâu dài gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới; củng cố vững chắc các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia ở cả 3 cấp học; xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm thiết bị dạy học phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới…
Năm học 2019-2020, Phòng GD-ĐT Tiên Du chỉ đạo các trường học tăng cường công tác tuyên truyền về đổi mới chương trình, SGK mới theo đúng lộ trình chỉ đạo của Bộ GD-ĐT cũng như các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh và Sở GD-ĐT về Kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình, SGK trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Đây là công việc rất quan trọng và cần thiết nhằm thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, đồng thời huy động được tối đa các nguồn lực xã hội hóa để thực hiện hiệu quả yêu cầu đổi mới chương trình, SGK của Bộ GD-ĐT trước hết với khối lớp 1 năm học 2020-2021 và các khối 2,3,4… trong những năm học tiếp theo.
Cũng như một số địa phương có dân số cơ học tăng nhanh, kéo theo số học sinh các cấp tăng nhanh, để đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong những năm tới, huyện Tiên Du rất cần UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với địa phương xây dựng kế hoạch quy hoạch mở rộng hoặc bổ sung quỹ đất cho các cơ sở giáo dục xây mới các công trình trường học hiện đại, phù hợp nhằm củng cố vững chắc các tiêu chí đạt chuẩn Quốc gia; bố trí ngân sách, nhân lực phù hợp tạo điều kiện cho ngành GD-ĐT huyện thực hiện hiệu quả việc đổi mới nội dung, chương trình giáo dục phổ thông mới, góp phần cùng ngành GD-ĐT tỉnh hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua năm học 2019-2020 và những năm học tiếp theo.

Trọng Khánh