Tiên Du chăm lo đời sống người có công với cách mạng

18/07/2019 08:41 Số lượt xem: 3959
Những năm qua, các cấp ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân huyện Tiên Du luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Từ sự quan tâm của các cấp, ngành, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng lan tỏa sâu rộng, huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình người có công. 

Trong ngôi nhà xây mới từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước đã được vài tháng nhưng niềm vui như vẫn hiển hiện trên gương mặt vợ chồng bệnh binh Đặng Công Cử (thôn Cao Đình, xã Tri Phương). Tham gia chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ, trở về mang theo vết thương chiến tranh, bệnh tật đeo bám, sức khỏe ông Cử và vợ đều suy giảm. Vợ chồng người con trai cũng không may mắc bệnh hiểm nghèo. Cuộc sống khó khăn nên ngôi nhà cũ xuống cấp mãi không có điều kiện xây dựng lại. Nắm bắt được hoàn cảnh đó, huyện Tiên Du nhanh chóng đưa trường hợp của gia đình ông Cử vào danh sách hỗ trợ xây dựng nhà mới theo chính sách của tỉnh. Nhờ đó, hai vợ chồng ông có thêm niềm vui trong những năm tháng tuổi già, an tâm sinh sống trong căn nhà khang trang.  
Bà Nguyễn Thị Thủy Hằng, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tiên Du cho hay: “Trường hợp của gia đình ông Cử thuộc diện hộ người có công đặc biệt khó khăn nên cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, huyện vận động nguồn xã hội hóa nâng mức hỗ trợ lên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, từ năm 2018 đến nay, huyện Tiên Du sửa chữa và xây dựng nhà mới cho 134 hộ người có công gặp khó khăn về nhà ở đúng tiến độ và giải ngân đúng theo mức hỗ trợ của tỉnh. Trong năm 2019, huyện đang bố trí kinh phí để tiếp tục hỗ trợ cho những gia đình người có công xây dựng, sửa chữa nhà ở theo kế hoạch đề ra”.

 

Lãnh đạo MTTQ huyện Tiên Du trao nhà đại đoàn kết cho gia đình người có công trên địa bàn huyện.


Tiên Du là vùng quê cách mạng, hiện có 2.166 đối tượng chính sách, người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng. Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, huyện chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công như: Cấp thẻ BHYT, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách; phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện rà soát, tiến hành cấp đổi thẻ BHYT người có công ngay từ đầu năm; cấp bổ sung thẻ BHYT cho người có công tăng mới theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng bảo đảm chính xác, kịp thời. Từ đầu năm tới nay, huyện tổ chức điều dưỡng tập trung tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) và Đồ Sơn (Hải Phòng) cho 222 người có công theo quy định. 
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục được đẩy mạnh với sự tham gia của các ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương và nhân dân trong toàn huyện. Công tác tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của dân tộc, những hy sinh, cống hiến to lớn của các thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng đã khơi dậy lòng tự hào, phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong cộng đồng, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động này được đẩy mạnh nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7) với nhiều việc làm thiết thực tại khắp các địa phương như: Dâng hương, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình chính sách; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong giải quyết chế độ, chính sách đối với đối tượng cựu Thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ theo hướng dẫn tại Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ…
Dự kiến trong dịp 27-7, lãnh đạo huyện Tiên Du và các xã, thị trấn sẽ tổ chức nhiều đoàn công tác trao tặng hơn 3 nghìn suất quà của tỉnh và của huyện tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công; chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể, địa phương, các cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện kế hoạch thăm hỏi động viên, giúp đỡ ngày công dọn dẹp, sửa sang nhà cửa cho các gia đình chính sách trên địa bàn... Những việc làm ý nghĩa này chính là sự động viên, khích lệ đối với các thương, bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng đồng thời khẳng định tình cảm, sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay với những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha ông.

Hoài Phương