Tiên Du bảo đảm ATTP lễ hội đầu xuân

06/03/2018 15:52 Số lượt xem: 413
Là địa phương có lễ hội Khán hoa Mẫu đơn chùa Phật Tích và hội Lim là 2 lễ hội lớn diễn ra ngay đầu xuân, huyện Tiên Du tăng cường chỉ đạo, kiểm soát nhằm bảo đảm ATTP mùa lễ hội. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các lễ hội này năm nay, việc quy hoạch, bố trí khu vực ăn uống bên lề lễ hội đã tạo cảnh quan văn minh, đồng thời thuận lợi cho công tác quản lý, bảo đảm ATTP của cơ quan chuyên môn.

Thực phẩm bày bán đa dạng cho du khách có nhiều lựa chọn.

 

Ông Nguyễn Hữu Cơ, Trưởng phòng Y tế huyện Tiên Du cho biết: Nhằm tăng cường công tác bảo đảm ATTP mùa lễ hội trên địa bàn, ngoài kế hoạch chung về triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân năm 2018, đơn vị còn xây dựng riêng các kế hoạch về công tác y tế phục vụ các lễ hội lớn là hội Phật Tích và hội Lim, trong đó chú trọng tới bảo đảm ATTP và vệ sinh môi trường. Với mục tiêu nhằm tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ; công tác vệ sinh môi trường, ATTP, thường trực cấp cứu nhằm mục tiêu không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm trên địa bàn trong dịp diễn ra lễ hội; đây còn là nhiệm vụ của các cấp, các đơn vị chuyên môn trong công tác phối hợp chỉ đạo và tổ chức.

Tại các lễ hội này, bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã, thôn; panô, khẩu hiệu, tờ rơi... công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ được tăng cường nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân - gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát... trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm ATTP. Bên cạnh đó tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị về công tác ATTP, vệ sinh môi trường, phòng chống các dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Các quán hàng ăn nhanh được giới trẻ ưa thích.

 

Trong dịp lễ hội Khán hoa Mẫu đơn chùa Phật Tích, Trạm Y tế xã Phật Tích thành lập tổ kiểm tra ATTP có nhiệm vụ kiểm tra, xử lý những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm ATTP như: Hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, các cơ sở sản xuất các loại rượu, bia, bánh mứt kẹo, hoa quả, các loại thực phẩm có sử dụng hoá chất, phẩm mầu đã bị cấm, các nhà hàng ăn uống không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Giám sát chặt chẽ các trường hợp ngộ độc thực phẩm, tổ chức cấp cứu điều trị ngộ độc thực phẩm theo phân tuyến kỹ thuật; phun thuốc sát trùng tẩy uế khu vực diễn ra lễ hội ngay sau đó.

Đối với hội Lim là lễ hội có tính chất vùng, diễn ra trên quy mô rộng hơn tại nhiều xã, thị trấn, Trung tâm Y tế huyện thành lập tổ kiểm tra ATTP, phối hợp với tổ thanh tra liên ngành của xã, thị trấn tiến hành kiểm tra tại các xã Nội Duệ, Liên Bão và thị trấn Lim trong các ngày 27 và 28-2 (tức 12, 13 tháng Giêng). Địa phương cũng thành lập Tổ vệ sinh môi trường để hướng dẫn các địa phương và phun thuốc sát trùng tẩy uế (dùng Cloramin B và thuốc diệt ruồi, muỗi) môi trường khu vực đồi Lim sau lễ hội.

Chị Vũ Thị Tuyết từ Hải Dương về trảy hội Lim cho biết: Vì không gian lễ hội không quá rộng nên tôi đi được hết. Là một thực khách khá khó tính, song tôi thấy các hàng quán dịch vụ ăn uống có nhiều tiến bộ, nhiều người bán hàng đã dùng găng tay nên tôi yên tâm hơn về khâu vệ sinh, ngay cả phần lớn các hàng quán bán đồ ăn nhanh cũng được người bán sắp xếp đồ khoa học, bắt mắt, nhìn cũng sạch sẽ.

Tại lễ hội Khán hoa Mẫu đơn chùa Phật Tích, cơ quan chuyên môn đã tiến hành ký cam kết bảo đảm ATTP với 320 cơ sở kinh doanh thực phẩm khu vực lễ hội và lân cận; trong những ngày diễn ra hội Lim, xung quanh khu vực trung tâm lễ hội, đã có 187 cơ sở kinh doanh thực phẩm ký cam kết bảo đảm ATTP. Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra kết hợp với tuyên truyền, nhắc nhở toàn bộ cơ sở thực phẩm trong các ngày diễn ra lễ hội, bình quân mỗi cơ sở 5 lượt.

Đan xen với các lễ hội lớn, hàng trăm lễ hội nhỏ cũng diễn ra tại các thôn, làng. Mặc dù không thu hút số lượng lớn du khách trảy hội như Hội Phật Tích, Hội Lim song công tác bảo đảm ATTP vẫn cần được chú trọng. Đối với những lễ hội có quy mô nhỏ, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn, giao các Trạm Y tế thực hiện tuyên truyền và giám sát. Nếu được triển khai thực hiện nghiêm túc, việc làm này sẽ từng bước tạo thói quen tốt cho chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kể cả những cơ sở nhỏ lẻ về ý thức và hành vi thực hành nhằm bảo đảm ATTP cho người tiêu dùng.

Nguồn: Việt Hoa