Tiêm chủng mở rộng vắc xin ComBe Five (Com-Bi-Phai) tại Bắc Ninh trong tháng 1-2019

15/01/2019 08:55 Số lượt xem: 1980
Căn cứ kế hoạch số 06/KH-SYT ngày 2-1-2019 của Sở Y tế về kế hoạch chuyển đổi vắc xin Com - Bi - Phai trong tiêm chủng mở rộng tỉnh Bắc Ninh năm 2019, theo đó tại Bắc Ninh dự kiến tiêm chủng cho hơn 15.000 trẻ trong tháng 1-2019 và tổ chức tiêm tại thành phố Bắc Ninh từ 20-1, sau đó tiến hành tiếp tại các huyện, thị xã của tỉnh.

Theo tài liệu được ngành Y tế thẩm định, vắc xin ComBe Five (Com - Bi - Phai) là loại vắc xin phối hợp 5 trong 1, phòng được các bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (Híp) thay thế vắc xin Quinvaxem (Quin - va - xem) trong tiêm chủng mở rộng. Đây là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trẻ nhỏ rất dễ mắc các bệnh này, ảnh hương đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Sử dụng vắc xin phối hợp Com - Bi - Phai sẽ giảm số mũi tiêm cho trẻ, tiết kiệm thời gian cho các bà mẹ và gia đình đồng thời giúp trẻ có cơ hội phòng được các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Vắc xin này đã được sử dụng tại 43 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, trước khi triển khai đại trà toàn quốc, dự án tiêm chủng mở rộng đã sử dụng vắc xin Com - Bi - Phai tại 7 tỉnh: Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trẻ em được tiêm vắc xin Com - Bi - Phai đợt này là trẻ đủ 2 tháng tuổi tới dưới 12 tháng tuổi, chưa được tiêm mũi 1 hoặc mũi 2 vắc xin 5 trong 1 cách ngày tiêm chủng 1 tháng nếu đủ điều kiện tiêm chủng. Riêng trẻ trên 12 tháng tuổi chưa tiêm đủ hoặc chưa tiêm vắc xin tiêm chủng mở rộng loại này mà phải tiêm dịch vụ.
Cũng giống như vắc xin Quinvaxem, sẽ không tiêm vắc xin Com-Bi-Phai cho trẻ nếu tiền sử có phản ứng mạnh đối với liều tiêm trước hoặc có phản ứng mạnh với vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván hoặc vắc xin viêm gan B, vắc xin Hib với các dấu hiệu sau xuất viện 48 giờ đầu sau tiêm: Sốt cao trên 39 độ C, có dấu hiệu sốc, khóc dai dẳng trên 3 giờ, co giật kèm sốt hoặc không sốt trong vòng 3 ngày sau tiêm vắc xin. Hoãn tiêm cho trẻ nếu trẻ đang ốm, sốt hoặc mắc các bệnh cấp tính.

                                                                                                                                                                                                                   Trọng Khánh
                                                                                                                                                                                                     (Theo tài liệu của ngành Y tế)