Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại Yên Phong

19/05/2018 15:32 Số lượt xem: 1233
Ngày 18-5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh tiến hành giám sát về thực hiện chính sách, pháp luật đối với các đối tượng bảo trợ xã hội và xây dựng nhà ở cho người có công, người nghèo trong 2 năm 2016, 2017 tại huyện Yên Phong. Đồng chí Nguyễn Hạnh Chung, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh.

 

Đoàn giám sát nghe báo cáo, chất vấn lãnh đạo huyện làm rõ về các nội dung liên quan  đến thực hiện chính sách, pháp luật đối với các đối tượng bảo trợ xã hội và xây dựng nhà ở cho người có công, người nghèo, tư đó đánh giá tác động của chính sách và đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt hơn những nội dung này trong thời gian tới.

Qua giám sát cho thấy, huyện tích cực triển khai, tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật đối với các đối tượng bảo trợ xã hội và xây dựng nhà ở, góp phần ổn định đời sống cho đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, người nghèo. 146/146 hộ nghèo, 80/80 hộ người có công khó khăn về nhà ở và có nhu cầu đã khởi công xây dựng. Huyện đã chi trả hơn 10,1 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội, hỗ trợ mai táng phí, hỏa táng, điện táng. Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: Một số người cao tuổi có sự nhầm lẫn về số liệu nhân thân hoặc  mất giấy chứng minh nhân dân, giấy khai sinh; công tác rà soát, chi trả tiền hoặc theo dõi di biến động đối tượng thụ hưởng chính sách bảo trợ xã hội đôi khi chưa kịp thời; một số người có công, người nghèo không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc không có tiền trong khi hỗ trợ từ ngân sách còn thấp so với tổng số tiền cần có để xây dựng một căn nhà kiên cố.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hạnh Chung ghi nhận kết quả, tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của huyện để tập hợp trình Thường trực HĐND tỉnh và chuyển các cơ quan chức năng xem xét. Đồng thời, yêu cầu huyện tiếp tục thực hiện tốt chính sách, pháp luật đối với các đối tượng bảo trợ xã hội và xây dựng nhà ở cho người có công, người nghèo, tập trung vào những nội dung cơ bản: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện, nhất là rà soát đối tượng thụ hưởng bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan và kịp thời; có giải pháp phù hợp, nhất là kêu gọi xã hội hóa từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để hỗ trợ các hộ nghèo có nhu cầu nhưng không đủ kinh phí làm nhà; rút kinh nghiệm kịp thời để công tác phân loại, giám định và chi trả tiền trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội được kịp thời, thuận tiện.

Tin, ảnh: Vân Giang