Thuốc lá - nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh ung thư phổi

25/09/2018 08:47 Số lượt xem: 638
Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về phổi như viêm phổi, lao phổi, hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, đặc biệt là ung thư phổi... Mặc dù ai cũng biết tác hại khôn lường của việc hút thuốc lá đến sức khỏe nhưng trên thực tế rất đáng tiếc là hầu hết các bệnh nhân chỉ từ bỏ hoàn toàn thuốc lá khi phải “bước chân” vào bệnh viện.

Hiện nay, đang có khoảng 20 bệnh nhân Ung thư phổi chiếm khoảng 30% số bệnh nhân đang điều trị tại khoa Hóa chất- Chăm sóc giảm nhẹ, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Những gương mặt xanh xao, lo lắng, mệt mỏi của mỗi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân luôn là điều ám ảnh của bất cứ ai khi bước vào những khu vực chăm sóc đặc biệt như thế này. Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng khi tìm hiểu căn nguyên thì đa số các trường hợp mắc ung thư phổi ít nhiều đều hút thuốc hoặc bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá. Bệnh nhân Nguyễn Thế Lý ở Đại Đồng Thành (Thuận Thành) cho biết: “Tôi từng hút thuốc 30 năm. Cách đây 3 năm, tôi phát hiện mình mắc ung thư phổi. Cũng có nhiều nguyên nhân gây bệnh ung thư nhưng có lẽ việc hút thuốc trong thời gian như vậy là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh. Hiện nay, tôi đã bỏ thuốc lá và tuân thủ theo đúng hướng dẫn của các y bác sỹ”.
Phổi là cơ quan đầu tiên chịu sự ảnh hưởng bởi các chất độc hại của thuốc lá nên nguy cơ ung thư phổi sẽ cao hơn so với các bệnh ung thư khác do thuốc lá gây ra. Theo các nghiên cứu, thuốc lá là nguyên nhân gây hơn 90% ca tử vong vì ung thư phổi. Ung thư phổi không phổ biến ở người không hút thuốc. Nhiều năm qua, tỷ lệ ung thư phổi tăng lên đáng kể cùng với số lượng người hút thuốc gia tăng. Trung bình người hút thuốc tăng nguy cơ liên quan tới ung thư phổi từ 5 đến 10 lần. Những người hút thuốc lá chỉ trong vòng 6 tháng thì nguy cơ bị ung thư phổi và các bệnh về phổi khác cao hơn 6,5 lần so với những người bình thường không hút thuốc lá. Bên cạnh đó, người hút thuốc lá có khả năng chết sớm hơn khoảng 20 năm so với người không hút thuốc lá. Chính vì vậy, hút thuốc lá khi tuổi đời càng sớm thì khả năng mắc các bệnh về phổi, ung thư phổi càng cao..
Cũng như nhiều căn bệnh ung thư khác, việc điều trị bệnh ung thư phổi cũng được tiến hành bằng những phương pháp đặc trưng như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và phương pháp hỗ trợ. Tuy nhiên, theo Bác sỹ Đoàn Thị Quyên, Trưởng khoa Hóa chất - Chăm sóc giảm nhẹ (Trung tâm Ung bướu Bắc Ninh) thì: Nguy cơ hàng đầu của ung thư phổi là hút thuốc lá. Những dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi thường không rõ ràng nên dễ bị bệnh nhân bỏ qua, vì thế ung thư phổi thường được phát hiện muộn. Điều này, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị bệnh. Vì vậy, để chủ động phòng, chống bệnh ung thư phổi mọi người nên bỏ thuốc lá, thuốc Lào càng sớm càng tốt, cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Đối với những bệnh lý phổi nên chữa trị dứt khoát khi bệnh mới ở giai đoạn đầu tiên. Cách tốt nhất để giữ cơ thể khỏe mạnh là ăn uống điều độ đa dạng các loại thực phẩm, chú ý tập luyện thể dục thể thao...

Lê Hồng