Thực hiện tốt lời dạy của Bác về “Tết trồng cây” và “trồng người”

30/01/2020 07:52 Số lượt xem: 3091
Ngày 28-11-1959, hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đảng và đón Tết cổ truyền của dân tộc, dưới bút danh Trần Lực, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài “Tết trồng cây” đăng trên báo Nhân Dân. Người đã chính thức khởi xướng và phát động phong trào “Tết trồng cây” trên cả nước.

60 năm qua, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, trong không khí rộn ràng, phấn khởi của những ngày đầu năm mới, nhân dân ta trên khắp mọi miền Tổ quốc lại nhớ lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Thực hiện lời dạy của Người, cùng với cả nước, Tết trồng cây ở Bắc Ninh đã luôn được duy trì và phát triển rộng khắp, mang lại những kết quả tích cực, trở thành một trong những hoạt động mở đầu năm mới đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc, một truyền thống tốt đẹp được gìn giữ qua nhiều thế hệ của người dân Việt Nam. Phát huy truyền thống đó, sáng nay (ngày 30-1, tức mùng 6 tháng Giêng) ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các tầng lớp nhân dân đã sôi nổi tham gia hưởng ứng phát động Tết trồng cây tại các địa phương trong tỉnh, với khí thế thi đua sôi nổi rộng khắp nhằm phấn đấu cho việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngay từ những ngày đầu xuân.
Bác Hồ kính yêu đã đi xa, đất nước đã bước vào nhiều mùa xuân mới, nhưng tư tưởng của Người về “trồng cây” gắn với “trồng người” vẫn luôn là những bài học chân lý vẹn nguyên giá trị. Bác thường nói “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Người khẳng định: Con người là nhân tố hàng đầu quyết định đến sự phát triển của đất nước. “Trồng cây” và “trồng người” đều là vì lợi ích của quốc gia, vì lợi ích của dân tộc. “Trồng cây” là để gây dựng nên các cơ sở vật chất trong sinh hoạt của gia đình, của cộng đồng và để bảo vệ môi trường sống trong lành cho người dân. “Trồng người” là để bồi dưỡng, đào tạo thế hệ trẻ kế thừa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...”. Trong bối cảnh hiện nay, với việc xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đảng ta thường xuyên coi trọng việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cán bộ thì tư tưởng của Bác về “Trồng người” vẫn vẹn nguyên giá trị và càng trở nên cấp thiết để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi chúng ta tự soi rọi, tự chỉnh đốn nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
60 năm đã trôi qua kể từ Tết trồng cây đầu tiên nhưng tinh thần, tư tưởng của Bác về Tết trồng cây và “trồng người” vẫn mãi trường tồn với dân tộc Việt Nam, là động lực to lớn, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hăng hái thi đua lao động sản xuất, đóng góp dựng xây quê hương, đất nước. Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác và thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, chào mừng Đại hội Đảng các cấp trong năm nay, với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của tỉnh và các địa phương, đơn vị, tin rằng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm nay sẽ đạt kết quả cao, mở đầu cho một năm mới thành công, giành những kết quả toàn diện của tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2020. Đặc biệt là tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tạo tiền đề, nền tảng đưa Bắc Ninh bước vào một chu kỳ phát triển mới với tầm cao và kỳ vọng của một thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thông minh, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh như mong ước của Bác Hồ kính yêu.

Nguồn: Báo Bắc Ninh