Thực hiện tốt công tác cách ly

12/02/2020 20:03 Số lượt xem: 1355
Nêu cao tinh thần chủ động và phương châm 4 tại chỗ (Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ), Bắc Ninh đã sớm triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch nCoV trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt làm tốt công tác cách ly nói chung và cách ly tập trung nói riêng.

Kiểm tra y tế khi tiếp nhận người vào khu vực cách ly.

Trước tình hình dịch nCoV diễn biến phức tạp có khả năng lây lan nhanh, ngày 3-2-2020, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 164/TTg-KGVX chỉ đạo thực hiện việc cách ly phòng, chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc phải được coi như trường hợp mắc bệnh và tiến hành khoanh vùng cách ly ngay tại các cơ sở do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ định.
Nêu cao tinh thần chủ động và phương châm 4 tại chỗ, trước khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện việc cách ly phòng, chống dịch, UBND tỉnh sớm chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương quản lý chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ cao nhiễm nCoV. Toàn bộ số người nước ngoài nói chung, người Trung Quốc nói riêng được theo dõi chặt chẽ tại nơi làm việc và nơi cư trú. Sở Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra sức khỏe cho toàn bộ người lao động Trung Quốc đang làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Sáng 4-2, UBND tỉnh họp bàn giải pháp cách ly phòng, chống dịch đối với các trường hợp đi qua hoặc đến từ vùng có dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo của Công an tỉnh và các ngành, địa phương, tính đến ngày 4-2, trên địa bàn tỉnh có 5.230 người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Bắc Ninh, trong đó người Trung Quốc là 1.862 người; trong số đó có 29 người đến từ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).
Đối với 29 người đến từ tỉnh Hồ Bắc (chủ yếu cư trú tại thành phố Bắc Ninh), UBND thành phố Bắc Ninh chỉ đạo lực lượng Công an và Y tế quản lý chặt chẽ, theo dõi y tế và tiêu độc, khử trùng tại nơi ở. Tính đến ngày 5-2 có 20 người đã qua theo dõi y tế 14 ngày và không nhiễm nCoV. 9 trường hợp còn lại, tỉnh thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung theo quy định. Địa điểm cách ly đặt tại đơn vị quân đội thuộc Bộ CHQS tỉnh. Bộ khung quản lý tại khu cách ly tập trung nhanh chóng được xây dựng, đồng thời thống nhất ban hành quy trình tiếp nhận, tổ chức hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Lực lượng 20 người phục vụ tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh gồm: 10 cán bộ, nhân viên của Bộ CHQS tỉnh; 5 cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Bắc Ninh; 3 cán bộ Viện Quân y 110; 2 cán bộ Công an tỉnh và Công an thành phố Bắc Ninh. 
Lực lượng chức năng của tỉnh thực hiện thông báo yêu cầu, mục đích, thời gian của việc cách ly cho 9 người Trung Quốc được cách ly; giải thích tạo sự đồng thuận và tất cả tình nguyện thực hiện cách ly. Ông Tu Qi Jang cho biết: “Dịch nCoV xuất phát từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc và đang diễn biến hết sức phức tạp. Nhận thức rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh nên tôi rất hợp tác và tuân thủ sự chỉ đạo của chính quyền tỉnh Bắc Ninh chuyển vào khu vực cách ly để theo dõi y tế. Rất mong tất cả mọi người cùng thực hiện nghiêm các biện pháp theo khuyến cáo của Chính phủ Việt Nam để chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch nCoV”.
Tối 5-2, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra đến kiểm tra cơ sở cách ly tập trung của tỉnh. Đồng chí trực tiếp gặp gỡ, thăm hỏi, động viên và đánh giá cao tinh thần chủ động hợp tác để phòng, chống dịch bệnh của 9 người Trung Quốc đang thực hiện cách ly. Đồng thời ghi nhận, biểu dương các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ đã thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về việc thực hiện cách ly phòng, chống dịch đối với các trường hợp đi qua hoặc đến từ vùng có dịch.
Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và ngành liên quan thực hiện tốt kế hoạch quản lý, chăm sóc y tế, bảo vệ an ninh, trật tự, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các điều kiện sinh hoạt cho người cách ly và các lực lượng; áp dụng các biện pháp tuyệt đối không để lây nhiễm trong cơ sở cách ly. Trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Hữu Nam, cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Bắc Ninh, được biết:“Lực lượng phục vụ tại cơ sở cách ly tập trung thực hiện triệt để phương châm ứng xử tận tình, chia sẻ, động viên và giúp đỡ người được cách ly. Từ đó tạo tâm lý thoải mái, tin tưởng và cộng tác cho người được cách ly trong suốt quá trình theo dõi”.
Thay mặt những người thực hiện cách ly, ông Liu Zhen Hua chia sẻ: “Trong suốt quá trình cách ly, chúng tôi được chăm sóc rất tốt. Mỗi người ở riêng một phòng, ngày được kiểm tra y tế hai lần và được mời ba bữa ăn nóng, hợp khẩu vị. Phòng ở luôn được dọn vệ sinh sạch sẽ và đầy đủ đồ dùng, vật dụng sinh hoạt thiết yếu. Đặc biệt còn có cả internet, wifi và ti vi để phục vụ giải quyết công việc và giải trí. Nay đã hết 14 ngày, thật may mắn và vui mừng vì chúng tôi đều không nhiễm nCoV. Chân thành cảm ơn sự quan tâm, trách nhiệm và thái độ thân thiện của chính quyền, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh giúp đỡ chúng tôi trong phòng, chống dịch bệnh nCoV”.
Bác sĩ Nguyễn Chí Hành, Phó Giám đốc Sở Y tế, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra cho biết: “Sau thời gian 14 ngày cách ly, toàn bộ 9 người này qua kiểm tra y tế sức khỏe hoàn toàn bình thường, không bị nhiễm vi rút Corona, được trở về các công ty, doanh nghiệp làm việc và sinh hoạt bình thường. Trước khi ra khỏi khu vực cách ly, cán bộ y tế đã tuyên truyền kỹ cho các đối tượng này về biện pháp, trách nhiệm trong phòng, chống dịch nCoV”.
Hiện cơ sở cách ly tập trung của tỉnh được tiêu độc, khử trùng, tiếp tục chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị và tiếp tục rà soát, quản lý chặt chẽ người lao động nước ngoài đến tỉnh Bắc Ninh, nhất là các trường hợp đi qua hoặc đến từ vùng có dịch, để kịp thời cách ly theo quy định.

Bảo Anh-Việt Anh