Thực hiện tốt chính sách BHTN bảo đảm quyền lợi người lao động

25/05/2020 20:12 Số lượt xem: 1030
Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là hình thức bảo hiểm nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, tìm kiếm việc làm mới. Trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tình hình việc làm có nhiều thay đổi, số lượng lao động mất việc nhiều vì thế các ngành hữu quan trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện chính sách BHTN bảo đảm quyền lợi người lao động.

 Được triển khai từ nhiều năm qua, BHTN góp phần không nhỏ trong việc giúp người lao động tạm ổn định cuộc sống khi bị mất việc làm. Nhờ có nguồn trợ cấp thất nghiệp mà nhiều người lao động khi mất việc an tâm, chủ động tìm công việc mới phù hợp với khả năng của mình. Theo quy định, tất cả người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ người lao động đang hưởng lương hưu, người lao động giúp việc gia đình đều phải tham gia BHTN. Việc phát triển đổi tượng, thực hiện các thủ tục tham gia, thu tiền đóng… sẽ do ngành BHXH thực hiện. Trung tâm Dịch vụ Việc làm (thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) là đơn vị thực hiện tiếp nhận và giải quyết các chế độ liên quan đến BHTN.
Xác định chính sách BHTN có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đã phối hợp với các ngành hữu quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN cho người lao động và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường nhân lực, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng đối với cán bộ của Trung tâm góp phần thực hiện tốt chế độ BHTN cho người lao động. Các hoạt động tư vấn việc làm, học nghề và tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp luôn được thực hiện đúng theo quy định. Theo ông Nguyễn Quang Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh thì những năm qua, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Bắc Ninh luôn có nhiều nỗ lực trong thực hiện chính sách BHTN. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID -19, nhiều người lao động mất việc hơn nên BHTN trở thành “điểm tựa” cho nhiều người lao động. Chính vì thế, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã tập trung giải quyết kịp thời, đúng qui định các hồ sơ, tạo điều kiện cho người lao động mất việc vơi bớt khó khăn.

 

Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tích cực triển khai thực hiện chính sách BHTN để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

 

Chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đẩy mạnh các hoạt động theo hướng dẫn và khuyến cáo, trong đó thực hiện tốt tuyên truyền phòng, chống dịch đối với người lao động đến liên hệ công tác; thực hiện giữ vệ sinh các phòng làm việc, cơ quan thông thoáng; thực hiện yêu cầu người lao động đến liên hệ công tác đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn đồng thời tạm dừng hoạt động giới thiệu việc trực tiếp tại sàn, đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu việc làm qua hình thức online. Đối với BHTN, Trung tâm triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ qua bưu điện, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm qua hình thức online, qua điện thoại, mạng xã hội, gmail… nhờ đó chế độ của người lao động luôn bảo đảm. Theo thống kê, từ đầu năm đến hết tháng 4, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 2.171 người, cao hơn hẳn mọi năm. Trong thời gian diễn ra dịch COVID-19, Trung tâm đã thực hiện giao dịch trực tuyến 2.134 hồ sơ, trong đó tiếp nhận hồ sơ thông qua bưu điện là 290 hồ sơ; tiếp nhận thông báo tình trạng việc làm qua Zalo, gmail, điện thoại đối với 1.169 trường hợp; tiếp nhận thông tin về trả quyết định thông qua điện thoại, gmail, zalo là 675 trường hợp…
Bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ, các chế độ người hưởng vẫn được duy trì đúng qui định. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm cũng đã phối hợp quyết định 1.903 người có quyết định trợ cấp thất nghiệp hằng tháng, 41 trường hợp có quyết định hỗ trợ học nghề… Việc giải quyết kịp thời, đầy đủ, đúng quy định chế độ BHTN góp phần bảo đảm quyền lợi, tạo điều kiện cho nhiều người lao động ổn định cuộc sống, sẵn sàng tìm kiếm việc làm mới.
 

Lê Đại