Thực hiện thành công kỹ thuật Điện quang can thiệp chụp và nút giãn tĩnh mạch tinh số hóa xóa nền

18/06/2018 09:16 Số lượt xem: 1448
Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai thực hiện thành công kỹ thuật Điện quang can thiệp chụp và nút giãn tĩnh mạch tinh số hóa xóa nền (ảnh).

 

Bệnh nhân Nguyễn Văn T. (30 tuổi, quê huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) có bệnh sử chẩn đoán giãn tĩnh mạch tinh trái và được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, nhưng sau 1 năm bệnh nhân có triệu chứng đau vùng bìu trái trở lại. Gần đây, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám và được chẩn đoán giãn tĩnh mạch tinh trái độ 3, được chỉ định điều trị bằng phương pháp điện quang can thiệp chụp và nút giãn tĩnh mạch tinh.

Đây là kỹ thuật triển khai lần đầu tiên tại khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh với sự hỗ trợ của các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai theo Đề án bệnh viện vệ tinh. Đây là một kĩ thuật khó, đòi hỏi máy móc hiện đại và nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Hiện tại mới chỉ có một vài bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh trong khu vực triển khai thực hiện được kỹ thuật này. Chi phí giá thành cho các vật tư, trang thiết bị đi kèm kỹ thuật rất cao, nhưng với bệnh nhân có BHYT thì hoàn toàn yên tâm vì được BYYT thanh toán hoàn toàn chi phí.

Giãn tĩnh mạch tinh được biết đến là một trong những nguyên nhân làm suy giảm chức năng tinh hoàn và thường gặp ở 10-15% nam giới sau tuổi dậy thì nói chung và 40% nam giới vô sinh nói riêng. Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch tinh kinh điển là phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh qua nội soi ổ bụng hoặc mổ mở. Với phương pháp điều trị này, người bệnh phải trải qua cuộc mổ có gây mê nội khí quản hoặc gây tê tủy sống. Hiện nay, với sự tiến bộ của điện quang can thiệp, thay vì phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh thì phương pháp can thiệp nội mạch ngày càng được phổ biến rộng rãi và dần thay thế phương pháp điều trị phẫu thuật do tính chất xâm nhập tối thiểu, hiệu quả cao. Người bệnh không phải phẫu thuật, không gây mê hoặc gây tê tủy sống, không để lại sẹo mổ. 

Việt Hoa