Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh

14/05/2018 07:59 Số lượt xem: 780
Việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, đảm bảo tiến độ, yêu cầu, bước đầu đem lại kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, cũng như trong việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên.

Xác định rõ việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng trong công tác chính trị tư tưởng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các chuyên đề hằng năm được cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Việc triển khai học tập được đổi mới với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: truyền hình trực tiếp hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh kết nối trực tuyến với Trung ương trên sóng Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh; mở các lớp học tập trung tại các Đảng bộ xã, phường, thị trấn; tổ chức các cuộc tọa đàm, giao lưu ghi hình phát trên sóng Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh… Do vậy, chất lượng triển khai học tập được nâng lên, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập trong toàn Đảng bộ tỉnh đạt trên 91%. Việc học chuyên đề tại chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, cơ quan, đơn vị được chú trọng và đi vào thực chất hơn, số chi bộ đưa nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên đạt 94,5%; việc đăng ký làm theo của cán bộ đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị được quan tâm, chú trọng, tỷ lệ cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo đạt trên 90%.

Công tác tuyên truyền được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú gắn với sinh hoạt của các tổ chức Đảng, đoàn thể, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đội thông tin lưu động, chiếu phim, phóng sự... Có 3.728 tin, bài, phóng sự được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các cơ quan báo chí của tỉnh, bản tin của các cơ quan, đơn vị tăng thời lượng và chất lượng các chuyên trang, chuyên mục, tổ chức tọa đàm, giao lưu tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về kết quả học tập và làm theo tấm gương Bác tới đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được quan tâm, có 40 tác phẩm đạt giải thưởng cấp tỉnh, 13 tác phẩm gửi dự xét giải thưởng Trung ương.

 Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, chỉ đạo, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Năm 2017, toàn tỉnh tổ chức được 458 cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân; cấp huyện đã lựa chọn 42 vấn đề bức xúc, nổi cộm, cấp xã lựa chọn 231 vấn đề bức xúc, nổi cộm để giải quyết.

Đã phát hiện và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm mới, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác như: mô hình Bác sỹ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, hát Quốc ca,  xếp hàng nơi công cộng, thực hiện các quy định về trật tự ATGT, sống nhân ái, vì cộng đồng; cuộc vận động “xây dựng người chiến sỹ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; mô hình thư viện thôn Phú Mẫn; mô hình “Học Bác tiết kiệm” xã Đình Tổ; “Tuổi trẻ Lương Tài học tập và làm theo Bác”…

Bên cạnh đó, vẫn còn một số cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch và ban hành văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện còn chậm; việc đăng ký làm theo của một số tập thể, cá nhân còn chung chung, chưa sát với chức năng, nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân; việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề một số nơi chưa đi vào các nội dung thiết thực, phù hợp với từng loại hình chi bộ, cơ quan, đơn vị; việc phát hiện, nhân rộng, biểu dương, khen thưởng gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác còn ít; hoạt động quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí trên các phương tiện thông tin đại chúng còn có mặt hạn chế.

Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị hiệu quả, đạt mục đích yêu cầu góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thời gian tới cần tập trung làm tốt một số nội dung sau:

 Thực hiện chuyên đề hằng năm trong sinh hoạt ở chi bộ, đoàn thể và sinh hoạt ở các đơn vị gắn với nhiệm vụ chính trị; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 70 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc; 60 năm Bác Hồ 5 lần về thăm Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh trong 2 năm 1958, 1959. Phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những nhân tố mới, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”. Chú trọng biểu dương khen thưởng đối với người lao động ở cơ sở, những việc làm nhỏ, bình dị, gần gũi với quần chúng nhân dân.

 Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm, định kỳ tổ chức đối thoại với nhân dân, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh doanh; thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

  Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác, gương mẫu của cấp ủy, Bí thư cấp ủy, người đứng đầu, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội… trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Xác định đây vừa là yêu cầu bắt buộc, vừa là ý thức tự giác của người đứng đầu, nhằm củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị ở tất cả các cấp, các ngành. Hằng năm tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm, phê bình, đôn đốc, nhắc nhở đơn vị, cá nhân thực hiện chậm, thiếu chủ động sáng tạo, không tốt, sai phạm. Triển khai đồng bộ ở tất cả các tầng lớp nhân dân, chú trọng hơn nữa đối với thế hệ trẻ, thanh niên, công nhân, trong các doanh nghiệp, các đơn vị không có tổ chức Đảng.

Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy