Thuận Thành với công tác vệ sinh môi trường

18/07/2019 08:47 Số lượt xem: 1990
Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của vệ sinh môi trường đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, những năm qua, Thuận Thành đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp vì môi trường xanh, sạch và bền vững. 

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh từ huyện đến các xã, thị trấn; tuyên truyền trực quan thông qua kẻ vẽ pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, sinh hoạt lồng ghép câu lạc bộ nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường. Các đoàn thể phối hợp với các ban nghành chức năng mở các lớp tập huấn, hướng dẫn đoàn viên, hội viên phân loại và xử lí, thu gom rác thải ngay tại gia đình. Nhiều mô hình như mô hình 5 không - 3 sạch của Hội phụ nữ; mô hình đoạn đường tự quản của Đoàn thanh niên, Hội Cựu Chiến binh, Hội Nông dân đã đem lại hiệu quả thiết thực và ngày được nhân rộng. 
Phát huy vai trò và tinh thần cộng đồng, trách nhiệm của toàn dân trong việc tham gia gìn giữ bảo vệ môi trường tại địa bàn dân cư, các địa phương, cơ quan đơn vị duy trì tốt phong trào vệ sinh công cộng vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần như các xã Hoài Thượng, Đại Đồng Thành, Xuân Lâm, Hà Mãn,… Công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt thời gian qua cũng được quan tâm, dần đi vào nề nếp. 
Từ đầu năm 2019 đến nay, nhằm thực hiện kế hoạch về công tác bảo vệ môi trường năm 2019 theo chủ đề Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch, huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường huyện phối hợp với UBND xã Trạm Lộ phát động phong trào “Làm sạch đồng ruộng tại các thôn”; chỉ đạo UBND 18/18 xã, thị trấn, Công ty CPMT Thuận Thành tăng cường kiểm tra, thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt hàng ngày và các dịp lễ hội, Tết nguyên đán, xử lý xong rác thải tồn đọng,... bảo đảm vệ sinh môi trường trong các khu dân cư. Rác thải được thu gom, xử lý thường xuyên với hoạt động hiệu quả của 108 tổ đội vệ sinh môi trường của từng thôn và khu phố; cấp mới 660 xe gom rác đẩy tay cho các tổ đội vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đăng ký nhu cầu 2.288 thùng chứa bao, gói, thuốc bảo vệ thực vật để cấp cho các địa phương theo đề án thu gom chất thải nguy hại trên nội đồng của UBND tỉnh. Tính riêng trong tháng khử trùng tiêu độc, toàn huyện đã sử dụng 14.500 lít hóa chất và 376 tấn vôi bột để vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, khu các địa điểm tiêu hủy, đường làng, ngõ xóm, cống rãnh, các chợ có hoạt động giết mổ và buôn bán gia súc, gia cầm, nơi có ổ dịch cũ và nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.
Trong sản xuất nông nghiệp, UBND huyện đã chỉ đạo quy hoạch các khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, nhân rộng mô hình chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học hoặc sử dụng hầm biogas. Một số xã đã xây dựng các bể chứa lót đựng các bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản được quan tâm, giải quyết kịp thời; duy trì việc kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong các cụm công nghiệp và quản lý môi trường tại các làng nghề. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng rà soát điều kiện bảo vệ môi trường của 44 công ty trong các Cụm công nghiệp trên địa bàn huyện; kiểm tra 07 tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Duy trì thường xuyên công tác kiểm tra tình hình vận chuyển, thu gom rác thải dọc tuyến tỉnh lộ, quốc lộ và các điểm sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện. 
Bên cạnh đó, phong trào trồng cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trên các trục đường giao thông, công sở, trường học được mọi tầng lớp nhân dân trong huyện đồng tình hưởng ứng tham gia. Qua đó góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, bền vững, góp phần xây dựng nông thôn ngày càng giàu đẹp.      

Huy Sơn, Đài Thuận Thành