Thuận Thành thu mùa, làm đông

16/10/2018 08:42 Số lượt xem: 1724
Để giảm thiểu những thiệt hại do mưa bão cuối vụ gây ra những ngày này nông dân huyện Thuận Thành tập trung xuống đồng thu hoạch nhanh diện tích lúa mùa theo phương châm: “xanh nhà hơn già đồng” đồng thời đẩy nhanh tiến độ làm đất, chuẩn bị các điều kiện gieo trồng cây màu vụ đông.

Nông dân thị trấn Hồ (Thuận Thành) đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa.
 
 

Xứ đồng của thôn Lẽ, thị trấn Hồ (Thuận Thành) những ngày này khí thế thu hoạch lúa mùa của bà con rất tấp nập, khẩn trương. Vừa xếp bao thóc lên xe công nông để chuẩn bị chở về nhà, bà Đàm Thị Chuyển cho biết: “Vụ mùa năm nay, gia đình tôi gieo cấy 1 mẫu lúa gồm 4 giống: BC15, Khang dân 18, Nếp và Thẻ thơm. Do được phòng trừ sâu, bệnh và  chăm sóc, chu đáo, thời tiết thuận lợi nên lúa đạt năng suất khá, trung bình hơn 2 tạ/sào. Để thu hoạch lúa mùa nhanh gọn, gia đình tôi cũng như bà con ở đây huy động toàn bộ nhân lực và thuê máy gặt đập liên hợp, đến nay đã cơ bản thu hoạch xong và chuẩn bị các điểu kiện gieo trồng cây màu vụ đông”. Vụ mùa năm nay, thị trấn Hồ gieo cấy xấp xỉ 220 ha lúa, chủ yếu gồm các giống: Khang dân, BC15, TBR225, Thiên ưu 8, Q5, Tẻ thơm, Nếp các loại… Giai đoạn cuối vụ, mặc dù tình hình sâu, bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt sâu đục thân, rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh bạc lá- đốm sọc vi khuẩn phát sinh, gây hại mạnh, tuy nhiên với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của bà con nông dân, lúa mùa vẫn cho năng suất khá. Đến hết ngày 11-10, thị trấn đã thu hoạch được 150 ha lúa, năng suất trung bình hơn 55 tạ/ha.
Cùng với thị trấn Hồ, những ngày này nông dân các xã trong huyện xuống đồng đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa tránh những thiệt hại do mưa lũ cuối vụ gây ra. Với gần 200 máy gặt đập liên hợp và hàng trăm máy tuốt liên hoàn, thời vụ thu hoạch lúa mùa của nông dân Thuận Thành được rút ngắn đáng kể. Nếu như trước đây thời vụ kéo dài khoảng 1 tháng thì nay được rút ngắn còn khoảng nửa tháng. Hiện nay 5.290 ha lúa mùa của huyện đã bước vào giai đoạn cho thu hoạch với năng suất ước đạt 55 tạ/ha, giảm hơn 1 tạ/ha so vụ mùa năm trước. Nguyên nhân năng suất lúa giảm do nông dân chuyển đổi cơ cấu giống từ lúa năng suất sang chất lượng cao. Để hạn chế những thiệt hại có thể xảy ra do mưa bão cuối vụ, UBND huyện chỉ đạo các địa phương huy động tối đa nhân lực, phương tiện tập trung thu hoạch lúa mùa khi lúa chín từ 90-95%.
Kết hợp với thu hoạch lúa mùa, nông dân huyện đang nỗ lực sản xuất vụ đông với các cây trồng chủ lực như: Ngô, khoai tây, khoai lang, hành, tỏi, rau xanh các loại. Ông Lê Văn Quảng, Trưởng phòng Nông nghiệp&PTNT huyện cho biết: “Theo kế hoạch, vụ đông năm nay toàn huyện phấn đấu gieo trồng 920 ha cây rau, màu các loại. Đến nay, đã gieo trồng được hơn 200 ha cây màu các loại, chủ yếu là: Ngô, rau xanh các loại. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương của huyện cần tích cực chỉ đạo nông dân đẩy nhanh tiến độ làm đất, chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, phân bón để có thể bắt tay ngay vào sản xuất khi điều kiện thời tiết cho phép; đồng thời chủ động chăm sóc, bảo đảm nước tưới, phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng ngay từ đầu vụ”.
 
Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn