Thuận Thành chủ động trước mùa mưa bão

05/06/2023 21:10 Số lượt xem: 835
Mùa mưa bão gần kề, thị xã Thuận Thành tích cực đẩy nhanh tiến độ tu bổ đê, kè cống; chủ động chuẩn bị vật tư, phương tiện và bố trí nhân lực nhằm hạn chế mức thấp nhất hậu quả do bão, lũ, thiên tai gây ra.

Dự án tu sửa lún nứt gẫy mặt đê đoạn km26+310 đến km27+351 và đoạn km22+040 đến km24+048 đê hữu Đuống xã Đại Đồng Thành có tổng kinh phí 31,5 tỷ đồng, bao gồm bóc dỡ nền bê tông mặt đê bị hư hỏng; áp trúc mở rộng mặt cắt đê từ 5,5 lên 10,5 m và bê tông hóa mặt đê do Công ty Xây dựng- Thương mại và dịch vụ Miền Bắc (Bắc Giang) thi công được triển khai giữa năm 2022, hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2023 góp phần nâng cao khả năng phòng lũ cho hệ thống đê mà còn tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Cán bộ Hạt Quản lý đê điều thị xã Thuận Thành kiểm kê vật tư dự phòng tại kho vật tư phòng chống lụt bão.

 

Toàn thị xã Thuận Thành có 14,8 km đê hữu Đuống và gần 9 km đê bối, hầu hết đi qua nền địa chất yếu, mặt đê nhỏ, mái dốc, khi có lũ lớn xuất hiện dễ gây mất an toàn. Nhận thức rõ những nguy cơ do lũ, bão có thể gây ra đối với hệ thống đê điều nên hàng năm công tác phòng, chống lụt bão (PCLB) luôn được các cấp, các ngành, nhân dân xác định là nhiệm vụ hàng đầu. Để nâng cao khả năng phòng lũ, công tác tu bổ đê, kè cống luôn được tỉnh và thị xã quan tâm.
Đến nay, toàn tuyến đê Hữu Đuống được kiên cố hóa, bảo đảm cao trình chống lũ thiết kế; hệ thống kè Á Lữ, kè Hồ được tu bổ nâng cấp bảo đảm chống sói lở và thuận tiện cho việc đi lại kiểm tra công trình trước và sau lũ. Nhiều đoạn trên đê bối Hoài Thượng, Hồ đang được tu bổ nhằm bảo đảm cao trình chống lũ ở mức báo động số 3. Hệ thống công trình thủy lợi cơ bản đáp ứng được yêu cầu tưới, tiêu phục vụ sản xuất và dân sinh. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển đô thị và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã nhanh nên hệ thống tiêu tự chảy phát huy hiệu quả thấp, dẫn đến khi xảy ra mưa lớn tập trung, diện tích ở vùng trũng thường xảy ra ngập úng cục bộ.
Cùng với đẩy nhanh tiến độ tu bổ đê điều, đến nay thị xã Thuận Thành xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai triển khai đến các ngành, địa phương; tiến hành kiểm tra và đánh giá hiện trạng công trình trước lũ, qua đó xây dựng phương án xử lý các trọng điểm khi có sự cố xảy ra. Trong đó, tập trung chỉ đạo chống mạch sủi, mạch đùn khu vực Km22+800 ÷ Km23+500 xã Đình Tổ; thẩm lậu mái đê tại vị trí từ Km28+800 ÷ Km29+100 xã Đại Đồng Thành…
Để chỉ đạo, ứng phó hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra, thị xã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, thành lập các tiểu ban giúp việc và phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Yêu cầu các cấp, các ngành khi có bão, lũ phải trực tuần tra canh gác nghiêm túc, nắm chắc diễn biến của từng đợt lũ, bão, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố hư hỏng của đê điều. Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương căn cứ tình hình cụ thể kiểm tra, đôn đốc, triển khai kịp thời các loại vật tư, phương tiện và lực lượng hộ đê phù hợp, bố trí lực lượng tuần tra canh gác ở tất cả các điếm theo đúng quy định. Khi có báo động số 3 trở lên, các cấp, ngành thường trực 100% quân số và tổ chức triển khai kế hoạch đối phó với mưa lũ cao nhất có thể xảy ra. Ngoài các loại vật tư, phương tiện của tỉnh tại các kho trên địa bàn, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã, các xã, phường tiến hành sàng lọc những vật tư kém chất lượng, bổ sung vật tư, phương tiện mới để có thể huy động khi cần thiết.
Song song với công tác PCLB, thị xã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương phối hợp Xí nghiệp KTCTTL kiểm tra, giải tỏa các bờ đập, đăng đó, phân vùng tiêu, lập biên bản các trường hợp vi phạm hành lang công trình thủy lợi, kiểm tra bảo dưỡng các trạm bơm bảo đảm 100% số trạm bơm tiêu hoạt động tiêu úng phục vụ sản xuất trong mọi tình huống. Các địa phương chuẩn bị tốt kế hoạch sản xuất vụ mùa, bố trí cơ cấu giống phù hợp chịu úng tốt.
Mọi công tác chuẩn bị cho mùa mưa bão đều đã sẵn sàng, chủ động theo phương châm “4 tại chỗ” và những phương án phòng, chống thiên tai được xây dựng sát thực… Đây là những yếu tố quan trọng để thị xã Thuận Thành ứng phó hiệu quả với mọi tình huống có thể xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão.

Nguyễn Tuấn