Thủ tướng Chính phủ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

13/09/2021 00:39 Số lượt xem: 4565
Tối 12-9, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Lễ phát động trực tuyến toàn quốc Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại diện một số bộ, ban, ngành T.Ư và các doanh nghiệp tài trợ.

Tham dự tại điểm cầu Bắc Ninh có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Thị Hằng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đại diện Đoàn ĐBQH, các sở, ban, ngành tỉnh, thành phố Bắc Ninh và một số doanh nghiệp tài trợ.
Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Sóng và máy tính là phương thức học tập mới mang tính tình thế nhưng phù hợp với tình hình thực tế trong điều kiện giãn cách xã hội để học sinh, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn tiếp cận được với phương thức học tập mới. Tuy nhiên, đây là cơ sở mới, đòi hỏi các nhà giáo, các cơ sở giáo dục, các chuyên gia tâm lý, các thầy cô phải điều chỉnh phương pháp dạy học, nhất là điều chỉnh nội dung, giáo trình thời lượng, khối lượng kiến thức để học sinh tiếp thu tốt nhất. Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương tổ chức có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc. Ngoài việc hỗ trợ cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn, các vùng dịch trong triển khai học trực tuyến, chương trình còn góp phần tiến tới phủ sóng cho các vùng chưa có sóng và nâng cao chất lượng sóng, nhằm thực hiện mục tiêu ứng dụng, phát triển khoa học trong giáo dục, nâng cao dân trí, mở mang tri thức xã hội, nhất là phát triển xã hội số, chuyển đổi số. Việc học tập góp phần phát triển mọi mặt của đời sống xã hội, tạo cơ hội tốt để chuyển đổi số trong lĩnh vực GD-ĐT.

 


Với mục đích hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là học sinh đang ở vùng có dịch COVID-19 (thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg) có điều kiện để học tập trực tuyến hiệu quả, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nhằm hướng tới phủ sóng 100% các điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến. Đồng thời, Chương trình cũng sẽ phủ sóng 100% các điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc. Giai đoạn 1, trong năm 2021: Dự kiến huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc; trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến. Giai đoạn 2, từ năm 2022 - 2023: Tiếp tục phát động Chương trình để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thể học trực tuyến.
Phát biểu tại lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” tại điểm cầu tỉnh Bắc Ninh, đồng chí Đào Hồng Lan, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện cho ngành GD-ĐT phát triển toàn diện, xứng đáng là địa phương giàu truyền thống hiếu học và khoa bảng. Đồng chí nhấn mạnh, nhờ sự quan tâm của tỉnh cùng nỗ lực của ngành, năm học 2020-2021, mặc dù chịu tác động bởi dịch COVID-19, ngành GD-ĐT Bắc Ninh vẫn vượt lên đạt nhiều kết quả nổi bật đáng ghi nhận, nhất là kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Dự báo năm học 2021-2022, dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, do vậy ngành GD-ĐT cần chủ động các giải pháp phù hợp trong tổ chức dạy và học, bảo đảm chất lượng và hoàn thành kế hoạch năm học. Về vấn đề dạy học trực tuyến, mặc dù ngành và các gia đình đã có nhiều cố gắng nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít hoàn cảnh khó khăn, thiếu thiết bị học trực tuyến, làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập nói chung. Trước mắt, trong năm học 2021-2022, tỉnh quyết định hỗ trợ học phí học kỳ I cho 100% học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh, tổng số tiền khoảng 84 tỷ đồng; trợ cấp 1 lần cho 9.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền gần 9 tỷ đồng; tặng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 186 bộ máy tính, trị giá 1,86 tỷ đồng. Đề nghị ngành GD-ĐT tiếp tục rà soát những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tỉnh có giải pháp xã hội hoá, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ… Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng mong muốn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay giúp đỡ học sinh Bắc Ninh có hoàn cảnh khó khăn, để sự nghiệp GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh ngày càng phát triển toàn diện, bền vững, đóng góp tích cực vào phát triển chung của tỉnh nhà.
Tại lễ phát động, nhiều tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ máy tính và các thiết bị giáo dục phục vụ việc học trực tuyến với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Phóng viên Văn xã